Bộ GD-ĐT yêu cầu không kiểm tra đánh giá vượt quá nội dung yêu cầu cần đạt

VOV.VN - Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học, không kiểm tra, đánh giá những nội dung vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông.

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD-ĐT, các trường phổ thông trên cả nước về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022. 

Về công tác kiểm tra đánh giá, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường thực hiện việc đánh giá học sinh THCS và học sinh THPT theo quy định; xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học, không kiểm tra, đánh giá những nội dung vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông, không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung phải thực hiện tinh giản và các nội dung hướng dẫn học sinh tự học ở nhà theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với một số môn học, hoạt động giáo dục lớp 6, Môn Lịch sử và Địa lí bao gồm 2 phân môn Lịch sử và Địa lí, mỗi phân môn chọn 2 điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong một học kì. Bài kiểm tra, đánh giá định kì gồm nội dung của 2 phân môn theo tỷ lệ tương đương về nội dung dạy học của 2 phân môn tính đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.

Môn Nghệ thuật bao gồm 2 nội dung Âm nhạc và Mĩ thuật, mỗi nội dung chọn 1 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong từng học kì.  Khuyến khích thực hiện kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập.

Bài kiểm tra, đánh giá định kì bao gồm 2 nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật được thực hiện riêng theo từng nội dung tương tự như môn học đánh giá bằng nhận xét, kết quả bài kiểm tra, đánh giá định kì được đánh giá mức đạt khi cả 2 nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật được đánh giá mức đạt.

Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, nội dung giáo dục của địa phương, giáo viên được phân công dạy học nội dung nào thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với nội dung đó, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập.

Hiệu trưởng giao cho một giáo viên trong số các giáo viên được phân công dạy học chủ trì, thống nhất với các giáo viên còn lại để quyết định việc chọn 2 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi học kì và tổ chức thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì theo quy định.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Đối với bài kiểm tra, đánh giá định kì (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, việc xây dựng ma trận, đặc tả của đề kiểm tra cần phối hợp theo tỉ lệ phù hợp giữa câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tự luận. Khuyến khích các nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra, đánh giá. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục.

Các trường chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến theo quy định, bảo đảm chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung thực, đánh giá đúng năng lực của học sinh./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Giáo viên học cách đổi mới trong kiểm tra đánh giá theo Chương trình GDPT mới
Giáo viên học cách đổi mới trong kiểm tra đánh giá theo Chương trình GDPT mới

VOV.VN - Chương trình GDPT mới được áp dụng với lớp 2, lớp 6 trong năm học tới đây yêu cầu giáo viên phải đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá. Trong đó đa dạng về hình thức kiểm tra, sao cho phát huy tối đa năng lực người học.

Giáo viên học cách đổi mới trong kiểm tra đánh giá theo Chương trình GDPT mới

Giáo viên học cách đổi mới trong kiểm tra đánh giá theo Chương trình GDPT mới

VOV.VN - Chương trình GDPT mới được áp dụng với lớp 2, lớp 6 trong năm học tới đây yêu cầu giáo viên phải đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá. Trong đó đa dạng về hình thức kiểm tra, sao cho phát huy tối đa năng lực người học.

Các trường đại học được kiểm tra, đánh giá trực tuyến khi nào?
Các trường đại học được kiểm tra, đánh giá trực tuyến khi nào?

VOV.VN - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành tại Thông tư số 08/2021/TT-BGDĐT về Quy chế đào tạo trình độ đại học, có hiệu lực thi hành từ ngày 3/5/2021.

Các trường đại học được kiểm tra, đánh giá trực tuyến khi nào?

Các trường đại học được kiểm tra, đánh giá trực tuyến khi nào?

VOV.VN - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành tại Thông tư số 08/2021/TT-BGDĐT về Quy chế đào tạo trình độ đại học, có hiệu lực thi hành từ ngày 3/5/2021.

Cách kiểm tra đánh giá HS lớp 6 sẽ thay đổi thế nào trong chương trình GDPT mới?
Cách kiểm tra đánh giá HS lớp 6 sẽ thay đổi thế nào trong chương trình GDPT mới?

VOV.VN - Trong các môn học của lớp 6 theo chương trình GDPT mới sẽ có kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ, trong đó tập trung vào khơi gợi khả năng liên hệ kiến thức, vận dụng thực tế của học sinh hơn là việc phải học thuộc, học ghi nhớ.

Cách kiểm tra đánh giá HS lớp 6 sẽ thay đổi thế nào trong chương trình GDPT mới?

Cách kiểm tra đánh giá HS lớp 6 sẽ thay đổi thế nào trong chương trình GDPT mới?

VOV.VN - Trong các môn học của lớp 6 theo chương trình GDPT mới sẽ có kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ, trong đó tập trung vào khơi gợi khả năng liên hệ kiến thức, vận dụng thực tế của học sinh hơn là việc phải học thuộc, học ghi nhớ.