Đề nghị công nhận Lễ cấp sắc người Dao là di sản văn hóa

Tỉnh Tuyên Quang đang lập hồ sơ đề nghị công nhận Lễ cấp sắc và hát Páo dung của dân tộc Dao là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ông Nguyễn Việt Thanh, Giám đốc Sở Văn hoá-Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang cho biết: Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của Lễ cấp sắc và hát Páo dung của dân tộc Dao, tỉnh đang lập hồ sơ để trình Bộ Văn hoá -Thể thao & Du lịch đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ cấp sắc là một trong những nét văn hoá truyền thống đặc sắc nhất của người Dao. Lễ cấp sắc chỉ được tổ chức cho nam giới, với ý nghĩa là chuyển từ giai đoạn trẻ con lên người đàn ông trưởng thành.

Lễ cấp sắc của người Dao thường được tổ chức vào tháng 11, tháng 12 hoặc tháng Giêng hàng năm. Lễ cấp sắc có rất nhiều nghi lễ như: lễ đội đèn, lễ giữ cây đèn, lễ hạ đèn, lễ giao binh, lễ trình Ngọc Hoàng, lễ cấp bản sắc, lễ tạ ơn ma tổ tiên…

Tái hiện Lễ cấp sắc của người Dao (Tuyên Quang) tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam . Ảnh: Minh Phương/Langvietonline

Lời cúng trong lễ cấp sắc có giá trị lịch sử rất lớn giúp mọi người biết nguồn gốc xuất xứ của dân tộc mình, ghi nhớ công lao to lớn của tổ tiên, từ đó răn dạy mọi người phải hướng thiện, tôn trọng người thầy, biết ơn nghĩa sinh thành của cha mẹ...

Những lời giáo huấn này được thực hiện bằng lời thề dưới sự chứng giám của thần linh, trời đất, tổ tiên và trước cả cộng đồng dòng tộc nên có tác dụng rất lớn. Trong lễ cấp sắc còn có rất nhiều điệu múa, tranh vẽ, hình cắt giấy trang trí...thể hiện trình độ thẩm mỹ cao.

Hát Páo dung là hát dân ca của dân tộc Dao, tuy nhiên, từng nhóm người Dao khác nhau thì điệu Páo dung cũng có sự khác nhau trong biểu diễn. Hát Páo dung có nhiều thể loại như hát giao duyên, hát răn dạy, hát uống rượu, hát tiễn đưa.

Tuy nhiên, đặc sắc nhất vẫn là hát giao duyên, tỏ tình của các chàng trai, cô gái khi tìm hiểu nhau. Khi hát thì phần lớn lời hát thường được ứng khẩu tại chỗ.

Trong hát giao duyên còn có thể loại hát đối đáp giữa nam và nữ đã có vợ, có chồng để thưởng thức tài nghệ của nhau nên nội dung hát tập trung ca ngợi sản xuất, ca ngợi thiên nhiên, hỏi thăm sức khoẻ, công việc đồng áng.

Ngoài ra, khi có cuộc vui gia đình, bạn bè, dòng họ thì người Dao thường hát và uống rượu. Nội dung bài hát phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể và phù hợp với tiệc rượu./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đám cưới người Dao đỏ ở Yên Bái
Đám cưới người Dao đỏ ở Yên Bái

Mùa xuân, mùa hoa nở, mùa của lễ hội và cũng là mùa cưới hỏi của người dân tộc Dao đỏ. Ngày nay, nhiều thủ tục lạc hậu đã được bà con lược bỏ, chỉ giữ lại những phần quan trọng để đám cưới vừa vui, vừa ý nghĩa.  

Đám cưới người Dao đỏ ở Yên Bái

Đám cưới người Dao đỏ ở Yên Bái

Mùa xuân, mùa hoa nở, mùa của lễ hội và cũng là mùa cưới hỏi của người dân tộc Dao đỏ. Ngày nay, nhiều thủ tục lạc hậu đã được bà con lược bỏ, chỉ giữ lại những phần quan trọng để đám cưới vừa vui, vừa ý nghĩa.  

Người Dao đỏ mở hội hát giao duyên
Người Dao đỏ mở hội hát giao duyên

Đây là một trong những lễ hội dân gian độc đáo nhất của đồng bào các dân tộc ít người ở huyện Sa Pa và cả tỉnh Lào Cai.

Người Dao đỏ mở hội hát giao duyên

Người Dao đỏ mở hội hát giao duyên

Đây là một trong những lễ hội dân gian độc đáo nhất của đồng bào các dân tộc ít người ở huyện Sa Pa và cả tỉnh Lào Cai.

Lễ hội “Hát qua làng” của người Dao Tuyển
Lễ hội “Hát qua làng” của người Dao Tuyển

Đây là lễ hội độc đáo của đồng bào các dân tộc ít người tỉnh Lào Cai tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm.

Lễ hội “Hát qua làng” của người Dao Tuyển

Lễ hội “Hát qua làng” của người Dao Tuyển

Đây là lễ hội độc đáo của đồng bào các dân tộc ít người tỉnh Lào Cai tổ chức vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm.

Yên Bái: Người Dao đỏ làm lễ Cấp sắc
Yên Bái: Người Dao đỏ làm lễ Cấp sắc

Cấp sắc là một nghi lễ quan trọng không thể thiếu của người Dao đỏ để công nhận sự trưởng thành của một người đàn ông, một người phụ nữ.

Yên Bái: Người Dao đỏ làm lễ Cấp sắc

Yên Bái: Người Dao đỏ làm lễ Cấp sắc

Cấp sắc là một nghi lễ quan trọng không thể thiếu của người Dao đỏ để công nhận sự trưởng thành của một người đàn ông, một người phụ nữ.