Họ sinh năm 1975

Họ sinh năm 1975

Năm 1975 lịch sử không chỉ đem lại cho Việt Nam một Tổ quốc thống nhất, mà còn sinh ra một thế hệ cũng khá đặc biệt. Trong số những công dân 1975, có Giáng Son, Kim Ngọc, Lê Minh Sơn và các ca sĩ Ngọc Anh, Mỹ Linh…

Giáng Son là út nữ của nhạc sĩ – nhà nghiên cứu chèo Hoàng Kiều. Có lẽ vì quá say mê âm nhạc nên nhạc sĩ Hoàng Kiều mới đem nốt nhạc ra để đặt tên cho con. Sinh trong gia đình đầy ắp những làn điệu chèo, Giáng Son đi vào âm nhạc như một lẽ tự nhiên. Gắn bó với cây dương cầm từ nhỏ, Giáng Son mang ước vọng trở thành nhạc sĩ sáng tác.

Thầy Đàm Linh tài danh là người đã giáo dưỡng tác phẩm giao hưởng tốt nghiệp của Giáng Son mang tên khu tập thể mà Giáng Son cư trú – Đồng xa. Không chỉ chuyển ước vọng vào giao hưởng, Giáng Son còn rất đam mê nhạc nhẹ. Những ca khúc đầu tiên của Giáng Son như Sóng, Mưa, Anh và Xuân Hà Nội đã đoạt giải tác giả trẻ xuất sắc trong Liên hoan các ban nhạc sinh viên 1998 cùng ban nhạc Exotica (Đẹp lạ kỳ) của cô.

Sau thành công này, Giáng Son lập ra một nhóm 5 thiếu nữ yêu ca hát kiểu như phương Tây. Nhà thơ – nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã đặt cho nhóm cái tên khá độc đáo 5 dòng kẻ. Nhóm đã có một thập kỷ tung hoành từ Bắc chí Nam và cả trong cộng đồng Việt ở Mỹ. Gần đây, ca khúc Giấc mơ trưa của Giáng Son đã được trao giải thưởng ở chương trình Bài hát Việt, và cô cũng vừa lên xe hoa dịp xuân Kỷ Sửu 2009. Phu quân là một chàng Mỹ làm nghề tài chính, nhưng chết lăn lóc vì nghe ca khúc Giáng Son.

Kim Ngọc là con gái độc nhất của nhạc sĩ Trần Ngọc Xương – tác giả Em bé Mường La nổi tiếng từ thuở Điện Biên. Nghe đâu, cô là con cầu tự. Thảo nào cứ như rạch giời rơi xuống. Một cô bé đầy cá tính trong sự nghiệp âm nhạc. Vừa ra trường đã đánh rơi ngay vài ca khúc đầu tay vào quên lãng. Kim Ngọc đã cùng Lương Minh mang giao hưởng của mình đi thi thố ở khu vực ASEAN. Và sau đó, là những biến tấu của cô trong tìm tòi, thể nghiệm nghệ thuật đương đại. Từ giao hưởng Eo lưng trình tấu tại Festival Huế đến Con nhện giăng mùng thì thật đậm đặc dấu ấn khác người của Kim Ngọc. Không gian âm nhạc trong Con nhện giăng mùng là không gian đa chiều tỏa ra từ một màn hình phẳng. Tác phẩm không còn dừng ở những nốt nhạc, mà là ở sự kết hợp giữa tiếng động và lời ru, giữa nghe và nhìn, giữa rạn vỡ và vun đắp, giữa mặt trái và mặt phải của cái đẹp, giữa phá bỏ và dựng xây, giữa hậu hiện đại và cổ điển mới. Hình như sau khi có con, Kim Ngọc đã chín chắn hơn. Sự chín của một cơn bão khi đã hiểu mắt bão.

Lê Minh Sơn là con trai nhạc sĩ Minh Châu với Dàn đồng ca mùa hạ dành cho tuổi thơ. Những ám ảnh đồng quê ngày bé dại (lúc ấy nhạc sĩ Minh Châu đang dạy ở Hà Nam) đã rất ăn sâu trong tâm hồn chàng lãng tử tóc búi tó này, và đã cuộn chảy ra thành một dòng nhạc Lê Minh Sơn đầy cách tân.

Vốn là người tu nghiệp guitare, lại có giọng hát bẩm sinh, Lê Minh Sơn đã hát và đệm xuất thần những ca khúc pop của mình thật hồn nhiên và tươi rói. Nhờ có ca khúc của Lê Minh Sơn, Ngọc Khuê đã đăng quang giải Sao Mai bằng Bên bờ ao nhà mình.

Sau đó là một loạt những Chuồn chuồn ớt, Nắng trưa… Đã nghe nhiều người hát Ôi quê tôi nhưng hình như chỉ có chính Sơn hát mới thấy gai người lên. Khi nghe Trọng Tấn trình bày à í a của Lê Minh Sơn trong chương trình Bài hát Việt nhiều người đoán ngay tác phẩm sẽ đoạt giải. Và sự thực đã hiển thị.

Cuộc cộng hưởng tạo ra biến động lớn trong sáng tạo Lê Minh Sơn là cuộc gặp gỡ với Thanh Lam. Âm nhạc Lê Minh Sơn qua Thanh Lam đã chảy ra sánh đặc hơn, phiêu diêu hơn, hồn cốt hơn. Lê Minh Sơn cùng Giáng Son, Kim Ngọc là những nhạc sĩ trẻ hàng đầu của thế hệ sinh 1975.

Ngọc Anh là trưởng nữ của NSND Hoàng Khiềm. Con gái một nghệ sĩ tuồng nhưng lại vô cùng đam mê nhạc nhẹ. Cái giọng khàn bản năng đã cho Ngọc Anh sẵn một màu âm riêng giữa những đồng nghiệp.

Ngay từ năm 18 tuổi, Ngọc Anh đã là ca sĩ của nhóm Chìa khóa vàng tham gia Liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc 1993. Sau đó cùng Minh Anh, Minh Ánh, Ngọc Anh lập ra nhóm 3A cũng nổi tiếng một thời với những biểu hiện đầy cuốn hút qua Nhớ mùa thu Hà Nội (Trịnh Công Sơn), Tình yêu mãi mãi (Tôn Thất Lập), Ngày em đến (Từ Huy), Kỷ niệm thành phố tuổi thơ (Hồng Đăng)…

Nhưng rồi cũng đến lúc phải trở thành nghệ sĩ solo. Khi ấy, Ngọc Anh đã đến với ca khúc Phú Quang như một lẽ tự nhiên. Đã nghe Mỹ Hạnh hát rất hay Chiều không em, vậy mà đến Ngọc Anh thì ca khúc nay mới mở ra tận cùng cái độ cô đơn của một chàng si tình trong không gian của hoàng hôn Hà Nội. Ngọc Anh là Giám đốc một công ty tổ chức biểu diễn đầy năng động. Thế mới không hổ danh là người sinh 1975.

Mỹ Linh, ngược lại không phải con nhà nòi như bốn nghệ sĩ kể trên. Nghe nói cha cô là giáo viên văn. Vậy mà suốt 15 năm qua, giọng hát của Mỹ Linh tóc ngắn đã làm rung động vòm trời ca nhạc Việt Nam bởi một chất giọng lảnh lót, quyến rũ đến mê hồn.

Như Ngọc Anh, Mỹ Linh là ca sĩ của nhóm Hoa sữa tham gia Liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc 1993. Thì thầm mùa xuân của Ngọc Châu đã lần đầu tiên được vang lên trong Liên hoan qua giọng hát của Mỹ Linh. Lần ấy, tuy liên hoan ban nhạc, cô vẫn được trao giải thưởng về giọng hát hay. Năm 1994, do Hồng Nhung vắng mặt, Mỹ Linh đã được hát song ca cùng Thanh Lam ca khúc Em ơi mùa xuân đến rồi đó (Trần Chung) trong chương trình Nửa thế kỷ bài hát Việt Nam. Sự xuất hiện đó đã làm cho Mỹ Linh cất cánh.

Năm 1997, cô đã được khán giả Sài Gòn cực kỳ mến mộ khi hát vo bài Trên đỉnh Phù Vân của Phó Đức Phương, trong chương trình Một thập kỷ tình khúc. Những CD Made in Việt Nam, Chat với Mozart… đã đưa Mỹ Linh tới tầm cỡ một diva đích thực. Cô vừa được chọn làm đại sứ cùng với GS Võ Quý trong sự kiện Giờ trái đất diễn ra ngày 28/3/2009 vừa qua./.

Theo Văn nghệ

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_BEFORE_TIEU_DIEM
Loading...

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN