Loại bỏ quảng cáo băng rôn trái phép là cần thiết!

VOV.VN -Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch khẳng định, quyết tâm loại bỏ quảng cáo băng rôn, phướn trái phép trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trước khẳng định của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch về việc quyết tâm loại bỏ quảng cáo băng rôn, phướn trái phép trên địa bàn thành phố, nhiều Nhà hát, đơn vị biểu diễn nghệ thuật đã lên tiếng ủng hộ chủ trương của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội nhằm trả lại cho Thủ đô không gian văn hóa lành mạnh.

Theo ông Trương Nhuận, Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ số lượng băng rôn, phướn quảng cáo mà Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch quy định là 20 chiếc băng rôn và 50 chiếc phướn cho một chương trình, còn số đó với những chương trình do các đơn vị công lập, có địa điểm cố định tổ chức là đủ. Tuy nhiên với những chương trình nghệ thuật do tư nhân tổ chức, để thu hút khán giả đến mua vé, số lượng băng rôn, phướn thường đội lên rất nhiều mà phần lớn là treo trái phép.

Đặc biệt, những chương trình này thường tập trung ở những thời điểm như 1/6, 30/4, 2/9… hay vào những ngày lễ lớn của đất nước, khiến đường phố tràn ngập băng rôn, phướn quảng cáo, gây mất mỹ quan. Nhiều chương trình treo băng rôn trước cả tháng, dù quy định chỉ được treo trước 15 ngày. Do đó, theo ông Trương Nhuận việc lập lại trật tự quảng cáo băng rôn, phướn trên địa bản Hà Nội là cần thiết

Theo ông Trương Nhuận - Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, việc lập lại trật tự quảng cáo băng rôn, phướn trên địa bản Hà Nội là cần thiết. - - Ảnh: Ngọc Thắng

“Tôi đề nghị phải chấp hành nghiêm những quy định về quảng cáo. Ví dụ, thời điểm bắt đầu được treo băng rôn, quảng cáo chương trình chỉ nên là 1 đến 2 tuần. Nhiều chương trình treo trước cả tháng gây lộn xộn trên đường phố, đấy là chưa nói đến chuyện làm nhiễu thông tin với các chương trình đang được phép quảng cáo” - ông Trương Nhuận cho biết.

Ủng hộ chủ trương của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, bà Nguyễn Thị Hoài Oanh, Công ty Cổ phần giới thiệu văn hóa nghệ thuật Đông Đô cho rằng, cần đẩy nhanh công tác mở rộng các điểm quảng cáo cũng như thực hiện giải pháp băng rôn, phướn kép cho các chương trình biểu diễn nghệ thuật.

Đơn cử như ngày Quốc tế Thiếu nhi, ngày 1/6 vừa qua, Công ty Cổ phần giới thiệu văn hóa nghệ thuật Đông Đô đã tổ chức 7 chương trình biểu diễn nghệ thuật, gồm 3 chương trình của Nhà hát Tuổi Trẻ, Liên đoàn xiếc 1 chương trình, chương trình của các nghệ sĩ tổ chức phục vụ thiếu nhi… chưa kể đến những chương trình, kế hoạch tuyên truyên các đơn vị khác tổ chức. Nếu chia cho từng chương trình thì số lượng băng rôn, phướng rất hạn chế.

Tuy nhiên, cộng dồn các chương trình thì con số băng rôn, phướn có mặt trên địa bàn thành phố không phải nhỏ. Lúc này, nếu sử dụng băng rôn, phướn kép sẽ vô cùng hữu hiệu.

“Chẳng ai muốn treo băng rôn, phướn quảng cáo trái phép cả” – đó là tâm sự của một đơn vị tổ chức biểu diễn từng bị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội “tuýt còi” về sai phạm trong quảng cáo.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch quy định là 20 chiếc băng rôn và 50 chiếc phướn cho một chương trình

Theo đơn vị này chi phí cho một phướn dọc là từ 100.000 – 150.000 đồng, đối với băng rôn treo ngang dao dộng từ 200.000 – 300.000 đồng tùy kích cỡ. Có những lần, tối hôm trước đơn vị treo cả trăm chiếc băng rôn, phướn nhưng ngay sáng hôm sau thanh tra Sở đã dọn sạch. Tốn kém đội lên. Nhưng muốn bán hàng, muốn nhiều người đến mua vé đơn vị vẫn cố làm liều.

Băng rôn, phướn là hình thức quảng cáo rẻ tiền, mang lại hiệu quả cao. Nếu làm một phép tính đơn giản là tại một đầu ngã tư có 10 người dừng đèn đỏ một lần, vậy trong 24h số người nhìn thấy thông tin quảng cáo phướng treo trên đường lên tới hàng nghìn.

Còn với hình thức quảng trên trang mạng hiệu quả chưa chắc đã hơn nhưng chi phí đội lên rất nhiều. Tuy nhiên, với những sai phạm trong quảng cáo bằng băng rôn, phướn gây bức xúc trong dư luận thời gian qua, các đơn vị tổ chức biểu diễn cần ý thức trong việc quảng bá chương trình để đảm bảo cảnh quan, thẩm mỹ cho Thủ đô.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Tô Văn Động, cho biết, để trả lại không gian văn hóa lành mạnh cho Thủ đô Sở sẽ cương quyết xử lý những trường hợp sai phạm.

Các chương trình biểu diễn nghệ thuật, biểu diễn ở khu vực nào thì nên quảng cáo ở khu vực đó hoặc bằng các phương pháp khác. Một Thủ đô văn minh, hiện đại mà chương trình nghệ thuật treo từ ngõ, ngách đến Nhà hát Lớn thì hoàn toàn là không nên” - ông Tô Văn Động cho biết.

Người dân Thủ đô cũng như các đơn vị tổ chức biểu diễn nghệ thuật đều mong muốn Hà Nội xanh, sạch đẹp, đường phố thông thoáng. Việc lập lại trật tự cho quảng cáo băng rôn là cần thiết.

Tuy nhiên, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng cần nhanh chóng đưa ra quy hoạch cụ thể cho các điểm treo băng rôn, phướn mở rộng, cũng như triển khai giải pháp cho băng rôn kép. Phương pháp này không chỉ giúp đơn vị tiếp kiệm chi phí cho quảng cáo mà giúp giảm tải số lượng băng rôn quảng cáo trên đường phố. Đồng thời đáp ứng được nhu cầu quảng bá của các đơn vị biểu diễn nghệ thuật./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Blog Lý: Cái đẹp và cái… băng rôn
Blog Lý: Cái đẹp và cái… băng rôn

Trên con phố một chiều xe đẹp vào loại nhất nhì của Hà Nội này, chưa bao giờ vắng bóng những băng rôn khẩu hiệu như thế  

Blog Lý: Cái đẹp và cái… băng rôn

Blog Lý: Cái đẹp và cái… băng rôn

Trên con phố một chiều xe đẹp vào loại nhất nhì của Hà Nội này, chưa bao giờ vắng bóng những băng rôn khẩu hiệu như thế  

Hà Nội: Cắt băng rôn ca nhạc để “dìm hàng” đối thủ
Hà Nội: Cắt băng rôn ca nhạc để “dìm hàng” đối thủ

(VOV) - Trong vòng 3 ngày, băng rôn chương trình ca nhạc “Người Hà Nội” đã 2 lần bị cắt ngang nhiên ngay tại khu vực Nhà hát Lớn Hà Nội.

Hà Nội: Cắt băng rôn ca nhạc để “dìm hàng” đối thủ

Hà Nội: Cắt băng rôn ca nhạc để “dìm hàng” đối thủ

(VOV) - Trong vòng 3 ngày, băng rôn chương trình ca nhạc “Người Hà Nội” đã 2 lần bị cắt ngang nhiên ngay tại khu vực Nhà hát Lớn Hà Nội.