Vì sao ngành hàng không lo sợ tai nạn thảm khốc vì phổ tần 5G mới?

Sau khi FCC phê duyệt kế hoạch triển khai phổ tần 5G mới, các quan chức hàng không cấp cao nhất đang tỏ vẻ lo ngại về các sự cố thảm khốc có thể xảy ra.

Một báo cáo mới từ Defense News tiết lộ rằng một số tập đoàn hàng không thương mại đang yêu cầu FCC dừng cuộc đấu giá phổ tần 5G mới nhất vì lo ngại rằng việc mở cửa cho các nhà mạng 5G có thể gây ra sự cố thảm khốc trong hệ thống điện tử hàng không, thậm chí có thể dẫn đến va chạm và nhiều trường hợp tử vong.

Mặc dù điều này nghe có vẻ giống như một phản ứng thái quá khác đối với công nghệ 5G mới, nhưng những lo ngại này đang được người đứng đầu Cục Hàng không Liên bang (FAA) và một quan chức cấp cao nhất tại Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DoT) đồng loạt kêu gọi FCC xem xét nghiêm túc, tạm dừng bán dải phổ tần 5G mới nhất, ít nhất là trong thời gian đủ lâu để các mối quan tâm về an toàn được nghiên cứu và giải quyết.

Vấn đề cốt lõi ở đây là cuộc đấu giá mới nhất của FCC cho một phần phổ điện từ “băng tần C” - tập hợp các tần số trong dải 3,7-3,98 GHz. Trong khi FCC mong muốn cung cấp dải phổ “dải trung” bổ sung này để các nhà mạng như T-Mobile tận dụng, các chuyên gia hàng không cho rằng nó quá gần với tần số được sử dụng bởi các thiết bị an toàn hàng không như máy đo độ cao radar.

Như tên của nó, máy đo độ cao radar đo khoảng cách giữa máy bay và mặt đất bằng cách sử dụng tần số vô tuyến băng thông cao, thường là trong phổ ngay trên phạm vi 4GHz. Các thiết bị này được sử dụng bởi khá nhiều bởi máy bay quân sự, thương mại và dân dụng hiện đại, thậm chí cả các hệ thống máy bay không người lái và máy bay không người lái cao cấp. Vì những lý do rõ ràng, máy đo độ cao radar là một thiết bị quan trọng tuyệt đối cho máy bay hoạt động ở độ cao thấp.

Vì cuộc đấu giá “phổ tần C” của FCC đạt mức 3,98 GHz, chúng ta có thể nghĩ rằng các tần số được sử dụng bởi máy đo độ cao radar là khá an toàn khi nó hoạt động trong phạm vi 4,2-4,4 GHz, tuy nhiên các chuyên gia hàng không đang lo ngại về một thứ gọi là “ô nhiễm băng thông”.

Khái niệm này tương tự với “ô nhiễm ánh sáng” - hiện tượng khiến mọi người khó nhìn thấy các ngôi sao trên bầu trời đêm khi ở gần một thành phố và trong trường hợp này, ý tưởng cho rằng nhiều hoạt động xảy ra trong một dải tần có thể “xuyên qua” các tần số lân cận, gây nhiễu ngoài ý muốn.

Trong một bài báo nghiên cứu được xuất bản vào đầu năm nay, RTCA, đại diện cho ngành vận tải hàng không, đã trích dẫn bằng chứng rằng mạng 5G ở phần của dải phổ 3,7-3,98 GHz có thể có nguy cơ gây ra “nhiễu có hại” cho máy đo độ cao radar, tuy nhiên FCC đã không đồng ý và tuyên bố rằng bộ đệm 0,2 GHz của băng thông giữa hai phổ là đủ lớn để tránh bất kỳ khả năng gây nhiễu nào.

Mặc dù dù vậy, các quan chức ngành hàng không vẫn không bị thuyết phục khi cho biết FCC hiện đang được chủ trì bởi đối thủ trung lập thuần túy và cũng là cựu nhà vận động hàng lang của Verizon, Ajit Pai. Trong khi FCC và DoT âm thầm thúc giục FCC tạm dừng đấu giá phổ tần, Ủy ban này tuyên bố rằng họ không có kế hoạch làm như vậy vào lúc này.

Trong khi đó, Defense News lưu ý rằng Lầu Năm Góc vẫn chưa đưa ra quan điểm chính thức về vấn đề này, mặc dù họ vẫn đang nghiên cứu ảnh hưởng mà nó có thể gây ra đối với máy bay quân sự và làm việc với FAA để xem xét báo cáo của các nhóm ngành về nguy cơ nhiễu sóng 5G hệ thống điện tử hàng không. Một số quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc và các chuyên gia không gian mạng từ FAA và Bộ An ninh Nội địa (DHS) dự kiến ​​sẽ gặp nhau vào đầu tuần này để “thảo luận về các phát hiện và thiết lập một phương thức liên ngành trước mắt để xác thực và phản hồi các báo cáo này”.

Ít nhất một nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng không chủ chốt, Honeywell Industries, cũng đã được mời đến tham gia thảo luận. Điều này cho thấy nhóm đang xem xét vấn đề đủ nghiêm túc để ít nhất là đưa ra các giải pháp thay thế cho các hệ thống hiện tại để chúng không bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm băng thông 5G, mặc dù một số chuyên gia cho rằng nếu cuộc đấu giá của FCC tiến hành, quân đội sẽ phải chi hàng triệu USD để thiết kế lại, mua sắm và lắp đặt máy đo độ cao radar mới trong toàn bộ hạm đội hệ thống đường không.

Đó là trường hợp tốt nhất, nhưng theo một quan chức chính phủ cấp cao đã nói chuyện với Defense News, trường hợp xấu nhất là “Sẽ có tai nạn, tài sản sẽ bị phá hủy và mọi người sẽ chết”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên