Giang Trang “đánh gục” khán giả bằng đêm trăng huyền diệu Nguyệt hạ 2

VOV.VN - Giang Trang đã khiến khán giả thỏa mãn và phải thốt lên những từ như "tuyệt vời", "quá hay" trong đêm "Nguyệt hạ 2" tối 11/12 tại Hà Nội.

Với Giang Trang, sẽ hiếm có đêm nhạc nào mà cô được thăng hoa và thỏa mãn như với đêm "Nguyệt hạ 2" diễn ra vào tối 11/12 tại Hà Nội.

Khi bước ra sân khấu, chỉ với một ánh nhìn, cô đã thấy lâng lâng hạnh phúc bởi khán phòng Trung tâm Văn hóa Pháp L'Espace gần như được lấp đầy. Nữ ca sĩ chia sẻ, cô thấy biết ơn những khán giả đã vượt mưa gió trong đêm rét lạnh, bỏ cả trận chung kết bóng đá đang được cả nước quan tâm để đến đây với cô, để nghe một "kẻ nghiệp dư" hát nhạc Trịnh.

Cũng bởi, đây là đêm cuối cùng trong chuỗi dự án "dạo chơi" với nhạc Trịnh kéo dài đến 7 năm của Giang Trang và L'Espace nên với cả cô và khán giả, đêm nhạc mang lại nhiều cảm xúc.

Giang Trang trong đêm nhạc "Nguyệt hạ 2".

Với tinh thần tối giản, sân khấu của "Nguyệt hạ 2" được họa sĩ Lê Thiết Cương thiết kế một cách cực kỳ ấn tượng. Trên phông nền xanh đậm là một mặt trăng bằng gỗ được treo một cách đơn giản và làm điểm nhấn choán toàn bộ tầm nhìn. Ngoài ra chỉ có một chiếc ghế gỗ màu đỏ cho Giang Trang và nhạc cụ của band.

Không có một tấm bảng treo tên chương trình, không màn hình Led, không đạo cụ cầu kỳ... khán giả đến với Giang Trang như được chìm đắm vào một không gian huyền diệu trong đêm trăng, phảng phất khói mù đầy ma mị. Nổi bật lên đó là phần ánh sáng được thiết kế rất khéo léo để làm thay đổi màu sắc của mặt trăng theo từng bài hát như đỏ, xanh lá, vàng, xanh lam, tím, trắng...

Trong không gian khá tối, Giang Trang mặc một chiếc váy màu đen, và khi cô cất giọng hát, toàn bộ khán giả đã bị thu hút, bị cô kéo vào "khu rừng âm nhạc" của Trịnh Công Sơn từ "Rừng xưa đã khép", "Ướt mi", "Khói trời mênh mông", "Lời thiên thu gọi, "Bay đi thầm lặng" đến "Phôi pha", "Ngồi bên dòng sông", "Đêm thấy ta là thác đổ"...


Giọng hát của Giang Trang không cầu kỳ, không có những sự luyến láy tinh tế hay có những phần đòi hỏi kỹ thuật tốt, nhưng ở Giang Trang, khán giả luôn yêu thích sự mộc mạc và lối hát một cách tự nhiên như thủ thỉ.

Ở trong không gian đơn giản mà ekip cố ý tạo dựng, khán giả bất giác nhắm mắt lại, chìm vào câu chuyện được kể bằng chất giọng trầm nặng đầy tự sự của Giang Trang. Có những khi cô hát nhẹ bẫng, lại có những khi trở nên nặng nề như những con gió biến ảo trong đêm trăng.

Đây có lẽ cũng là đêm mà giọng hát của Giang Trang được tự nhiên nhất, được thăng hoa nhất bởi cô có một sự hỗ trợ tuyệt vời từ ban nhạc. Họ là những nghệ sĩ đã hoạt động âm nhạc lâu năm, 3/4 trong số đó là những thành viên cũ của ban nhạc Phương Đông.

Clip: "Ru em từng ngón xuân nồng" - Giang Trang

"Nguyệt hạ 2" không giống như một chương trình chuẩn bị một cách tỉ mỉ bởi không có nhạc mục cố định, không có kịch bản chi tiết 100%. Phần sân khấu và cả ban nhạc đều chỉ được ráp trước 48 tiếng trước khi chương trình diễn ra. Bởi vậy, nó mang tinh thần đầy ngẫu hứng và tự do nhưng lại rất nhịp nhàng và đầy thoải mái.

Có những khi, Giang Trang không phải là nhân vật chính, đặc biệt là trong phần hòa tấu "Nguyệt hạ 2" với sự "nhảy múa" của giai điệu, toàn bộ thành viên ban nhạc đã làm nên một bản hòa tấu nhạc Trịnh rất tuyệt vời. Ban nhạc không hề bị lép vế, làm nền cho ca sĩ mà hai thứ đó "song hỗ" để tạo nên một đêm nhạc thăng hoa, "đánh gục" khán giả.

Thậm chí, có những khi Giang Trang quá phấn khích đến mức cô vào chệch nhịp ở một số đoạn, hay thậm chí quên lời, ban nhạc cũng rất nhanh chóng giúp cô hát tiếp.

 

Những sự sai sót nhỏ đó không khiến khán giả lấy làm phiền lòng. Những người đến với Giang Trang đều biết cô là ca sĩ ngoại đạo, là một "kẻ nghiệp dư" khi hát nhạc Trịnh. Thậm chí, cô còn cam kết trong vòng 7 năm làm dự án sẽ không đi học thanh nhạc bởi cô muốn âm nhạc của một nghệ sĩ nghiệp dư phải được hát bằng người nghiệp dư.

Cũng bởi chăng, không có thứ âm nhạc nào được hát một cách hoàn hảo. Âm nhạc của Trịnh Công Sơn nên được hát với sự chân thành và đồng cảm. Cho đến cuối chương trình sau khoảng 15 ca khúc, Giang Trang vẫn chỉ tự nhận mình là "một kẻ ngây ngô hát nhạc Trịnh" mà thôi.


Nữ ca sĩ hạnh phúc vì đã có những thử nghiệm thành công mà cô tin rằng, với những gì đã làm trong 7 năm qua với "Lênh đênh nhớ phố" (2011), "Hạ huyền 1" (2012), "Hạ huyền 2" (2015), "Nguyệt hạ 1" (2016) và giờ là "Nguyệt hạ 2", cô sẽ không phải làm thêm 1 concept âm nhạc nào về những khía cạnh của nhạc Trịnh nữa.

Còn với khán giả, họ được thỏa mãn không chỉ phần nghe mà còn ở phần nhìn. Khi rời khán phòng, vẫn còn nghe những từ "tuyệt vời", "quá hay" được những khán giả hạnh phúc nói về đêm nhạc.

Mong chăng, khép lại cuộc dạo chơi với nhạc Trịnh này, Giang Trang sẽ tiến thêm một bước trong âm nhạc và mở ra một hành trình khác bất ngờ hơn./.

Nghe Giang Trang hát Nhạc Trịnh

Một giọng hát lạ, trong trẻo; một phong cách giản dị, không màu mè… Không lặp lại con đường của những người hát nhạc Trịnh trước đó, Giang Trang cùng với những người bạn của mình thể hiện cảm nhận riêng của họ về nhạc Trịnh

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nghe Giang Trang hát Nhạc Trịnh
Nghe Giang Trang hát Nhạc Trịnh

Một giọng hát lạ, trong trẻo; một phong cách giản dị, không màu mè… Không lặp lại con đường của những người hát nhạc Trịnh trước đó, Giang Trang cùng với những người bạn của mình thể hiện cảm nhận riêng của họ về nhạc Trịnh

Nghe Giang Trang hát Nhạc Trịnh

Nghe Giang Trang hát Nhạc Trịnh

Một giọng hát lạ, trong trẻo; một phong cách giản dị, không màu mè… Không lặp lại con đường của những người hát nhạc Trịnh trước đó, Giang Trang cùng với những người bạn của mình thể hiện cảm nhận riêng của họ về nhạc Trịnh

Giang Trang “Lênh đênh nhớ phố”
Giang Trang “Lênh đênh nhớ phố”

Đêm nhạc là lời trần tình của 3 nghệ sỹ tưởng nhớ cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn.

Giang Trang “Lênh đênh nhớ phố”

Giang Trang “Lênh đênh nhớ phố”

Đêm nhạc là lời trần tình của 3 nghệ sỹ tưởng nhớ cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn.

Giang Trang kết thúc cuộc dạo chơi với nhạc Trịnh bằng “Nguyệt hạ 2“
Giang Trang kết thúc cuộc dạo chơi với nhạc Trịnh bằng “Nguyệt hạ 2“

VOV.VN - Sau 7 năm với 5 dự án kết hợp với L' Espace, cuộc dạo chơi với nhạc Trịnh Công Sơn của Giang Trang sẽ kết thúc bằng "Nguyệt hạ 2".

Giang Trang kết thúc cuộc dạo chơi với nhạc Trịnh bằng “Nguyệt hạ 2“

Giang Trang kết thúc cuộc dạo chơi với nhạc Trịnh bằng “Nguyệt hạ 2“

VOV.VN - Sau 7 năm với 5 dự án kết hợp với L' Espace, cuộc dạo chơi với nhạc Trịnh Công Sơn của Giang Trang sẽ kết thúc bằng "Nguyệt hạ 2".