Cuối năm 2020, nhiều nhà phê bình dự đoán một bức tranh ảm đạm về thị trường âm nhạc 2021 trong bối cảnh Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp.

Thông thường, sau khi cho ra một sản phẩm âm nhạc, các nghệ sĩ sẽ đi lưu diễn để quảng bá. Ngoài việc được gặp gỡ khán giả trên khắp thế giới, các tour diễn cũng mang lại lợi nhuận không hề nhỏ cho các nghệ sĩ. Tuy nhiên, việc tổ chức với quy mô lớn cho cả trăm nghìn khán giả là việc không hề đơn giản trong thời điểm dịch bệnh. Bởi vậy, rất nhiều nghệ sĩ đều “yên lặng chờ thời” hoặc chỉ phát hành các sản phẩm nhỏ lẻ để tránh phải tổn thất trong trường hợp buộc phải hủy các concert đã được lên lịch sẵn.

Bên cạnh đó, xu hướng phát hành các sản phẩm trực tuyến cũng trở nên phổ biến hơn. Nhiều nhà phê bình âm nhạc cho rằng, xu hướng trực tuyến vẫn sẽ tiếp diễn cũng như các nghệ sĩ cũng vẫn dè dặt ra mắt sản phẩm mới. Tuy nhiên, trái với bức tranh xám xịt của làng nhạc thế giới năm 2020, năm 2021 lại có những điểm sáng đáng kinh ngạc với hàng loạt album chất lượng, những concert có khán giả đến xem trực tiếp và nhiều kỷ lục được thiết lập…

Dù đã tan rã từ năm 82 của thế kỷ trước nhưng cho đến giờ, âm nhạc của ABBA vẫn có sức ảnh hưởng nhất định. Họ không chỉ nắm giữ một lượng người hâm mộ đông đảo – những người giờ đã ở độ tuổi làm ông, làm bà mà giới trẻ ngày nay cũng có thể ngâm nga những giai điệu như “Mamma Mia”, “The winer takes it all”, “Dancing queen”…

Không có ai nghĩ rằng, trải qua gần 40 năm sau khi chính thức tuyên bố “đường ai nấy đi”, sẽ có một ngày họ lại có thể nhìn thấy ABBA đứng cùng nhau trên một sân khấu, ra mắt album chung “Voyage”. Album này ngay lập tức đã phá vỡ kỷ lục ở Anh sau khi có hơn 80.000 bản được đặt trước chỉ trong ba ngày. 2 đĩa đơn là "I still have faith in you" và "Don't shut me down" trong album này lọt Top 10 đĩa đơn ăn khách nhất nước Anh, được phát trực tuyến hơn 500.000 lần.

Concert online mang tên "ABBA Voyage" kết hợp từ những hình ảnh đã quay và dựng sẵn, cùng các nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp cũng thu hút lượng khán giả từ khắp thế giới.

Trước những thông tin về các tour diễn phải hủy bỏ trên khắp thế giới, những nghệ sĩ liên tục qua đời do đại dịch hoặc vì nhiều lý do khác, sự trở lại của ABBA là điểm sáng tích cực hiếm hoi trong đời sống âm nhạc thế giới. Với nhiều người hâm mộ, “ABBA đã cứu năm 2021”.

Trở lại với làng nhạc sau 6 năm vắng bóng, album “30” của Adele được cả thế giới mong chờ. Truyền thông quốc tế nhận định, album "30" là sự trở lại thế kỷ khi Adele hợp tác với những cộng sự nổi tiếng: nhà sản xuất âm nhạc Greg Kursti, nhạc sĩ Max Martin, nhà sản xuất âm nhạc Inflo, nhà soạn nhạc Ludwig Göransson...

Album gồm 12 ca khúc, được viết trong “giai đoạn hỗn loạn nhất của cuộc đời” khi Adele đối mặt với nỗi đau ly hôn và nhiều khó khăn khác của cuộc sống. "30" được nhận định là album đầy tính thử nghiệm khi pha trộn nhiều thể loại nhạc khác nhau. Theo Spotify, trong ngày đầu tiên ra mắt, album "30" đã có hơn 60,7 triệu lượt phát trực tuyến trên toàn cầu.

Thực tế, album “30” đã được Adele hoàn thành cách đây 3 năm nhưng bị trì hoãn ra mắt do dịch Covid-19. Kể cả hiện tại, quyết định phát hành "30" trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra, Adele nhận thức được rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến sản phẩm âm nhạc mới của cô. Nữ ca sĩ tâm sự rằng có thể đối với một số người nghe, album và đĩa đơn của cô sẽ được định nghĩa bởi trải nghiệm mang tính toàn cầu như đại dịch Covid-19.

Trong phần phỏng vấn của tạp chí Rolling Stone số ra mắt tháng 12, Adele tâm sự: "Không ai muốn nhớ đến khoảng thời gian khó khăn này. Tình hình đã trở nên tốt hơn nhiều so với năm ngoái nhưng vào ngày album của tôi được phát hành thì ngoài kia ở đâu đó có người đã mất vì dịch bệnh Covid-19. Đối với người thân của họ thì đây sẽ là một lời nhắc nhở mỗi khi họ nghe thấy "Easy on Me" trên sóng radio".

Dịch Covid-19 cũng khiến Adele quyết định không tổ chức các tour diễn lớn, có quy mô trên toàn thế giới như tour “25” trước đó. "Tôi không muốn bất cứ ai đến xem buổi hòa nhạc của tôi trong sợ hãi và tôi cũng không muốn bị mắc Covid-19" – Adele cho biết.

Năm 2021 đánh dấu sự trở lại của nhiều nghệ sĩ tên tuổi cũng như hàng loạt các bản hit nổi tiếng. Cuộc cạnh tranh các giải thưởng lớn trong năm như AMAs 2021, MTV VMAs 2021, Grammy 2022… cũng trở nên gay cấn hơn bao giờ hết.

Nổi bật phải kể đến “Peaches” của Justin Bieber, “Happier Than Ever” của Billie Eilish, Montero (Call Me By Your Name) của Lil Nas X, “drivers license” của Olivia Rodrigo, “Leave The Door Open” của Bruno Mars…

Ở mảng album, các nghệ sĩ cũng đã có những album đầu tư công phu, thể hiện dấu ấn cá nhân đậm nét. Dù không nhiều nghệ sĩ thực hiện được các chương trình quảng bá trực tiếp cũng như thông qua các chương trình truyền hình, các show âm nhạc, giải trí, tuy nhiên lượt truy cập trên các trang nghe nhạc trực tuyến, lượt phát radio, lượt bán các album lại tăng đáng kể.

Trong đó phải nhắc đến album “Sour” của Olivia Rodrigo, “Happier Than Ever” của Billie Eilish, “Love for sale” của Lady Gaga và Tony Bennett, “Justice (Triple Chucks Deluxe)” của Justin Bieber, “Evermore" của Taylor Swift, “Back Of My Mind” của H.E.R, “Montero” của Lil Nas X, …

2021 cũng là năm mà âm nhạc Hàn Quốc có sự phát triển đáng kinh ngạc và ghi dấu ấn đậm nét trên thị trường quốc tế. Rất nhiều bài hát, album K-pop lọt vào các BXH âm nhạc uy tín trên thế giới, đặc biệt là Billboard. Thị trường âm nhạc Anh, Mỹ cũng đã dần cởi mở hơn với âm nhạc Hàn Quốc.

Đặc biệt, thành công đột phá của BTS đã giúp xóa tan mọi nghi ngờ về việc K-Pop chỉ là một hiện tượng âm nhạc gây sốt nhất thời. Chỉ riêng trong năm nay, nhóm nhạc 7 thành viên đã đạt được 3 vị trí Quán quân trên Billboard Hot 100, trong khi các nhóm khác gồm BLACKPINK, NCT 127 và TXT đã lọt vào top 5 album trên Billboard 200. NCT 127 cũng là nghệ sĩ K-pop duy nhất trụ vững 13 tuần liên tiếp trên BXH Billboard 200 Albums trong năm 2021.

Đĩa đơn "Butter" của BTS phá vỡ kỷ lục trên nền tảng âm nhạc trực tuyến Spotify trong 24 giờ đầu tiên với 11 triệu lượt nghe. MV "Butter" trên nền tảng Youtube thu hút 108,2 triệu lượt xem trong ngày đầu phát hành. "Butter" đã giúp BTS thống trị bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và trụ vững trong 10 tuần không liên tiếp. Sau đó, BTS tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu với bản hit "Permission to dance" kết hợp Ed Sheeran. Nhóm lập hat-trick với bản hit "My universe" - một sản phẩm hợp tác với chủ nhân giải thưởng Grammy, Coldplay.

“Butter” đã giúp BTS được đề cử cho "Màn trình diễn của bộ đôi/nhóm nhạc pop xuất sắc nhất" tại giải thưởng Grammy năm thứ hai liên tiếp. Vượt qua những tên tuổi hàng đầu như Taylor Swift, Ariana Grande… BTS là nghệ sĩ châu Á đầu tiên được vinh danh với giải thưởng cao nhất "Nghệ sĩ của năm" tại giải thưởng Âm nhạc Mỹ 2021 (AMAs 2021). Khoảng 50.000 khán giả đã có mặt tại đêm diễn đầu tiên của BTS, trong khuôn khổ chuyến lưu diễn kéo dài 4 ngày tại Mỹ…

BTS không phải là nghệ sĩ K-pop đầu tiên tiến công vào các thị trường âm nhạc lớn trên thế giới như Anh, Mỹ… nhưng sự thành công của BTS lại là một dấu mốc quan trọng để khẳng định vị trí của nhạc Hàn Quốc trên bản đồ âm nhạc thế giới, mở rộng hơn con đường để khán giả biết đến âm nhạc Hàn Quốc nhiều hơn./.


Thứ Năm, 06:05, 23/12/2021