Công nghiệp văn hóa ở TP.HCM vẫn còn nặng tính chất phong trào

VOV.VN - Mô hình công nghiệp văn hóa ở TP.HCM vẫn còn nặng tính phong trào. Để xây dựng thành phố sáng tạo thì TP.HCM cần phải xác định rõ các nguồn lực. Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo Phát huy nguồn lực văn hóa để xây dựng và phát triển “Thành phố sáng tạo” của TP.HCM do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM và Trường Đại học Văn hóa TP.HCM phối hợp tổ chức sáng nay (14/11). 

TP.HCM được cho là thành phố năng động, sáng tạo, đa dạng văn hóa và cũng là trung tâm của điện ảnh cả nước. TP.HCM cũng đã xây dựng kế hoạch gia nhập mạng lưới sáng tạo thuộc Mạng lưới Thành phố sáng tạo UNESCO trên lĩnh vực điện ảnh, bởi đây là một trong những thế mạnh của ngành công nghiệp của TP.HCM. Hiện nay, doanh thu của điện ảnh không thua kém gì doanh thu ở các lĩnh vực khác. Như vậy TP.HCM có đủ cơ sở để phát triển điện ảnh thành một ngành công nghiệp văn hóa.

Tuy nhiên để định hướng nghệ thuật cho một thành phố triển sáng tạo, phải đầu tư và đặc biệt phải xem xét tính khả thi.

Theo PGS.TS Huỳnh Quốc Thắng, giảng viên cao cấp Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), cần làm rõ khái niệm về thành phố sáng tạo, công nghiệp văn hóa và TP.HCM vận dụng gì từ định hướng này. Định hướng công nghiệp văn hóa đặt ra vấn đề khai thác văn hóa từ truyền thống đến hiện đại, vốn hiện có kết hợp với tính sáng tạo. Còn thành phố sáng tạo là phải xuất phát từ sự sáng tạo của con người và toàn dân.

Qua thực tế, cả công nghiệp văn hóa và thành phố sáng tạo đều nhằm xây dựng thương hiệu địa phương của các thành phố trên thế giới. Trong đó nguồn lực cực kỳ quan trọng là con người, không chỉ văn nghệ sĩ, mà là người dân. Do đó, TP.HCM khi xây dựng thành phố sáng tạo ở lĩnh vực nào thì cần căn cứ vào những vấn đề trên.

PGS.TS Huỳnh Quốc Thắng nói: “Tính công nghiệp văn hóa của TP.HCM theo tiêu chí thành phố sáng tạo của UNESCO, thì TP.HCM vẫn còn nặng tính chất phong trào, kể cả điện ảnh, làm theo hướng sóng và gió, không mang tính công nghiệp. Tính công nghiệp là phải có thiết chế, cơ chế vững chắc, thể chế vững chắc”.

Năm 2019, UNESCO đã ghi danh Hà Nội là thành phố sáng tạo trên lĩnh vực “Thiết kế” và mới đây tháng 10/2023, UNESCO ghi danh Hội An là thành phố sáng tạo trên lĩnh vực “Thủ công và nghệ thuật dân gian” và Đà Lạt là thành phố sáng tạo trên lĩnh vực “Âm nhạc”.

Ngày 16/4/2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch xây dựng Đề án phát triển mạng lưới thành phố sáng tạo nằm trong hệ thống thành phố sáng tạo UNESCO. Theo kế hoạch này, TP.HCM cũng là một trong những địa phương tiếp theo, cùng với các thành phố Huế, Đà Nẵng, Hạ Long, Vũng Tàu,… có tiềm năng phát huy sáng tạo để phát triển bền vững và có khả năng tham gia vào Mạng lưới Thành phố sáng tạo của UNESCO.

Mạng lưới Thành phố sáng tạo của UNESCO tập trung vào 7 lĩnh vực sáng tạo, gồm: Thiết kế, văn học, âm nhạc, thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, ẩm thực, điện ảnh và nghệ thuật truyền thông.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa
Thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa

Hiện trạng thiếu hụt nhân lực trong các lĩnh vực công nghiệp văn hóa đặt ra cho cơ quan quản lý bài toán đổi mới tư duy đào tạo.

Thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa

Thiếu hụt nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp văn hóa

Hiện trạng thiếu hụt nhân lực trong các lĩnh vực công nghiệp văn hóa đặt ra cho cơ quan quản lý bài toán đổi mới tư duy đào tạo.

Lễ hội Áo dài góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa
Lễ hội Áo dài góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa

VOV.VN - Từ ngày 27-29/10 tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận sẽ diễn ra Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội lần thứ 2 năm 2023 với chủ đề “Khám phá nét son Hà Nội”. Chương trình được kỳ vọng sẽ mang đến một điểm đến văn hóa, di sản độc đáo và trở thành sản phẩm du lịch thường niên của Hà Nội vào mùa thu.

Lễ hội Áo dài góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa

Lễ hội Áo dài góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa

VOV.VN - Từ ngày 27-29/10 tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận sẽ diễn ra Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội lần thứ 2 năm 2023 với chủ đề “Khám phá nét son Hà Nội”. Chương trình được kỳ vọng sẽ mang đến một điểm đến văn hóa, di sản độc đáo và trở thành sản phẩm du lịch thường niên của Hà Nội vào mùa thu.

Hành động để công nghiệp văn hóa Việt Nam "cất cánh"
Hành động để công nghiệp văn hóa Việt Nam "cất cánh"

VOV.VN - Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, những gì chúng ta chứng kiến qua sự kiện BlackPink biểu diễn tại Hà Nội vừa qua cho thấy tầm quan trọng của việc phát triển công nghiệp văn hóa như thế nào.

Hành động để công nghiệp văn hóa Việt Nam "cất cánh"

Hành động để công nghiệp văn hóa Việt Nam "cất cánh"

VOV.VN - Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, những gì chúng ta chứng kiến qua sự kiện BlackPink biểu diễn tại Hà Nội vừa qua cho thấy tầm quan trọng của việc phát triển công nghiệp văn hóa như thế nào.

Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, đóng góp 7% GDP vào năm 2030
Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, đóng góp 7% GDP vào năm 2030

VOV.VN - Thế giới đang đứng trước dấu mốc lịch sử mang tính thời đại, với sự phát triển của kinh tế tri thức, kinh tế số thay vì mô hình tăng trưởng dựa vào tài nguyên thiên nhiên, qua đó, cũng xác định những giá trị mới của văn hóa thời đại mới.

Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, đóng góp 7% GDP vào năm 2030

Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, đóng góp 7% GDP vào năm 2030

VOV.VN - Thế giới đang đứng trước dấu mốc lịch sử mang tính thời đại, với sự phát triển của kinh tế tri thức, kinh tế số thay vì mô hình tăng trưởng dựa vào tài nguyên thiên nhiên, qua đó, cũng xác định những giá trị mới của văn hóa thời đại mới.

Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa góp phần xây dựng thương hiệu
Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa góp phần xây dựng thương hiệu

VOV.VN - Chiều nay (2/8), tại TP.HCM, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam họp báo thông tin về Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” và khởi động chương trình xét, công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lần thứ ba - năm 2023.

Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa góp phần xây dựng thương hiệu

Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa góp phần xây dựng thương hiệu

VOV.VN - Chiều nay (2/8), tại TP.HCM, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam họp báo thông tin về Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” và khởi động chương trình xét, công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lần thứ ba - năm 2023.