Dòng phim truyền thống đang tụt dốc

VOV.VN - Lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Việt Nam vắng bóng các tác phẩm truyền thống của Nhà nước tại LHP Việt Nam lần thứ 20 tại Đà Nẵng.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 đang diễn ra tại thành phố Đà Nẵng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Việt Nam vắng bóng các tác phẩm truyền thống của Nhà nước, thay vào đó là dòng phim thương mại do tư nhân sản xuất.

Thực tế này gióng lên hồi chuông báo động về sự tụt dốc của dòng phim truyền thống chủ đạo. Điều này cũng là những trăn trở đối với các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, đạo diễn... vừa được nêu ra tại “Hội thảo Liên hoan phim Việt Nam trong sự nghiệp phát triển điện ảnh dân tộc”.

dong phim truyen thong dang tut doc hinh 1
Đoàn các nhà làm phim, đạo diễn, diễn viên, nghệ sỹ giao lưu với sinh viên Đà Nẵng

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch Thường Trực Hội Điện ảnh Việt Nam nêu thực tế, ngày càng thiếu vắng những tác phẩm của các đạo diễn gạo cội ở những Hãng phim lớn của Nhà nước như: Hãng Phim truyện Việt Nam, Hãng phim Giải phóng sản xuất; trong khi đó, phim thương mại do khối tư nhân sản xuất ngày càng ồ ạt.

Trước kia, mỗi năm, hãng phim tư nhân cho ra đời từ 5 đến 10 bộ phim thì nay lên tới 35 đến 40 bộ phim mỗi năm. Đành rằng, sự phát triển các hãng phim tư nhân phù hợp với xu thế xã hội hóa ngành điện ảnh nước nhà.

dong phim truyen thong dang tut doc hinh 2
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát phát biểu tại hội thảo

Tuy nhiên, theo Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, hiện tượng nhà nhà làm phim vừa mừng vừa lo: "Chúng ta có một thiếu sót lớn là chưa xây dựng được những tác phẩm lớn về lịch sử dựng nước và giữ nước; những bộ phim phản ánh những nhân tố mới làm thay đổi diện mạo đất nước.

Nguyên nhân sâu xa là nguồn ngân sách của Nhà nước không còn đáp ứng cho nhu cầu sản xuất của các Hãng này như trước. Chúng ta cần tôn trọng, gìn giữ và phát triển dòng phim này".

Nhà nghiên cứu phê bình điện ảnh Tô Hoàng cho rằng, chúng ta chấp nhận kinh tế thị trường, đồng thời chấp nhận điện ảnh là sản phẩm hàng hóa nên đưa phim thương mại vào dự liên hoan phim là phát triển đúng xu thế.

Nhiều người “đau lòng buốt ruột” khi chạy theo lợi nhuận mà xem nhẹ chất lượng phim. Chúng ta không thể lãng quên dòng phim truyền thống do Nhà nước đầu tư, không thể lấy dòng phim thương mại hôm nay để đại diện cho nền điện ảnh dân tộc.

dong phim truyen thong dang tut doc hinh 3
Nhà nghiên cứu phê bình điện ảnh Tô Hoàng đề nghị Nhà nước đầu tư lâu dài cho điện ảnh Việt Nam

Theo nhà nghiên cứu Tô Hoàng, Nhà nước phải có chiến lược đầu tư lâu dài cho điện ảnh Việt Nam: "Từ liên hoan phim năm 1993, điện ảnh đã có bước mềm mại, uyển chuyển, chấp nhận quy luật nền kinh tế thị trường. Ví dụ đã tặng cho phim “Vị đắng tình yêu” Giải vàng. Nhưng uyển chuyển đến mức lùi xuống hố là không được.

Một điện ảnh muốn phát triển dù thế nào thì phải có dòng chính thống. Các đại biểu nước ngoài đến hỏi gương mặt đích thực điện ảnh dân tộc thì chúng phải lấy những phim như “Đời cát”, “Thương nhớ Đồng quê” hay “Ngã ba Đồng Lộc” chiếu, chứ không hề lấy được các phim thương mại ra chiếu cả".

Thành công và giành nhiều giải thưởng tại các kỳ liên hoan phim với các bộ phim như: “Thị xã trong tầm tay”, “Cô gái trên sông”.., đến với kỳ Liên hoan này, Đạo diễn Đặng Nhật Minh cho rằng, khán giả trẻ ngày nay thích xem phim hài, phim giải trí, hành động, chán đề tài phim lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc.

Dù dòng chảy lịch sử thay đổi, nhu cầu thị hiếu người xem thay đổi nhưng không thể đưa phim thương mại đi giao lưu với các nước, không thể đại diện cho dòng điện ảnh dân tộc Việt Nam.

dong phim truyen thong dang tut doc hinh 4
Diễn viên Ngô Thanh Vân phát biểu tại hội thảo

Theo Đạo diễn Đặng Nhật Minh, ngay cả các nước khối ASEAN đến dự Liên hoan lần này cũng mang dòng phim chính thống để giới thiệu, chứ không mang phim giải trí: "Chúng ta hay nói đến chuyện hội nhập quốc tế, hội nhập là phải có những phim có tư tưởng, có thông điệp gì đó với mọi người, với thế giới.

Một bộ phim được giải thưởng tại một liên hoan phim nào đó chưa nói lên điều gì cả. Do đó, giá trị của bộ phim nằm ở chỗ khác. Vấn đề sau 20 năm, 30 năm, 40 năm, khán giả có còn muốn xem nữa không, cái đó mới quan trọng. Thời gian và khán giả mới là những vị giám khảo chính xác và công tâm nhất".

Trong 65 năm qua, Điện ảnh Việt Nam đã tổ chức được 20 kỳ liên hoan phim, đánh dấu hành trình phát triển của điện ảnh Việt Nam với nhiều dấu ấn đáng nhớ, gắn liền với từng thời kỳ lịch sử của đất nước.

Trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng như hiện nay, áp lực về doanh thu ngày càng lớn thì sự cân bằng giữa thương mại và nghệ thuật phim là một thách thức lớn đối với ngành Điện ảnh Việt Nam../.

Đình Thiệu/VOV-Miền Trung

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Đội hình “thử nghiệm” của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan
VOV.VN - Đội hình dự kiến của U23 Việt Nam vs U23 Thái Lan trong trận tranh hạng ba giải M-150 Cup 2017 diễn ra chiều nay.
VOV-artice-160x600
VOV-left-160x600