“Kẻ xâm nhập” của Song Ji Hyo có xứng là “Get out” phiên bản Hàn Quốc?

VOV.VN -Giữa loạt phim kinh dị chất lượng thấp ngập tràn rạp chiếu thời gian gần đây, “Kẻ xâm nhập” là bộ phim hiếm hoi hấp dẫn khán giả đến rạp.

Không quảng bá rầm rộ nhưng ngay khi vừa ra mắt, phim đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả Hàn Quốc, bất chấp tình hình ảm đạm do đại dịch Covid–19 gây ra. “Kẻ xâm nhập” đã thu hút khoảng nửa triệu khán giả Hàn Quốc ra rạp, đánh dấu sự phục hồi diệu kỳ của phòng vé xứ sở kim chi.  Thừa thắng xông lên, tác phẩm của Song Ji Hyo tiếp tục phát hành tại 26 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

"Kẻ xâm nhập" chính thức khởi chiếu ở Việt Nam từ ngày 26/6.

Sau 3 ngày công chiếu, phim đã nhanh chóng chiếm lĩnh top 1 doanh thu tại phòng vé Việt. Phim thu hút đông đảo sự chú ý từ khán giả Việt khi chứa đựng nội dung mới lạ, kịch tính và sự khiếp sợ bí ẩn từ nhân vật trong phim.

“Kẻ xâm nhập” là bộ phim kinh dị bí ẩn xoay quanh một phụ nữ tên Yu Jin (Song Ji Hyo đóng) trở về với gia đình sau 25 năm mất tích. Song cuộc đoàn tụ sớm biến cuộc sống của cả nhà kiến trúc sư Seo Jin (Kim Moo Yul đóng), anh trai Yu Jin thành cơn ác mộng kinh hoàng. Mặc cho kết quả xét nghiệm ADN, linh tính ngầm mách bảo anh rằng kẻ đang thoải mái đi lại trong nhà kia thực chất không phải là đứa em mà mình từng biết.  Sau vài tình huống đáng sợ, anh quyết tâm vạch trần bộ mặt thật của Yu Jin. Sự nghi ngờ của Seo Jin đối với người em gái ngày một tăng khi Yu Jin có những hành vi mờ ám và thao túng tâm lý cha mẹ.

Seo Jin lên kế hoạch lật tẩy danh tính của kẻ giả danh. Tuy nhiên vốn bị sang chấn sau khi mất đi người vợ thân yêu trong một tai nạn ô tô, Seo Jin buộc phải nhờ chữa trị bằng cách thôi miên và sử dụng thuốc an thần. Chính điều này khiến anh dần mất kiểm soát và trở thành mối nguy hiểm cho gia đình. 

Phim có sự góp mặt của bộ đôi Song Ji Hyo và Kim Moo Yul.

Với kịch bản chặt chẽ, các tình huống gắn kết mạch lạc với nhau xuyên suốt 100 phút, “Kẻ xâm nhập” lôi cuốn người xem đến tận phút cuối cùng. Nửa đầu phim, khán giả cảm thấy mù mờ như bước vào làn sương với sự xuất hiện khó hiểu của nhân vật Yu Jin. Nụ cười tươi và tính cách dễ mến, dịu dàng đã đánh lừa khán giả. Tuy nhiên, ngay lập tức người xem lại có cảm giác rùng mình sợ hãi khi nhìn thấy sự gượng gạo kì lạ trên khuôn mặt của cô em gái. Nhân vật này không có quá nhiều phân cảnh hành động nhưng mỗi lần xuất hiện, chỉ nét mặt, cử chỉ cũng đem đến nỗi bất an, lo sợ dù chỉ thoáng qua vài giây trên khung hình. Diễn xuất ấn tượng của Song Ji Hyo đã chinh phục hoàn toàn khán giả.  

Càng về sau, phim được đẩy nhanh tốc độ, bầu không khí căng thẳng, hồi hộp bao trùm khi kịch tính được đẩy lên cao. Những kẻ chủ mưu bắt đầu lộ diện và thân phận thật của người em gái lạ dần được hé lộ. Cũng chính lúc này, nỗi sợ hãi thật sự ám ảnh khán giả qua loạt tình huống điên rồ của các nhân vật. Những góc quay được bố trí hợp lý, thay đổi liên tục theo điểm nhìn của Seo Jin để mang đến cảm giác chân thực cho khán giả. Thủ pháp đan xen hư – thực liên tiếp đẩy người xem vào trạng thái hoang mang, ngờ vực không thể thoát ra.

Cuối phim “Kẻ xâm nhập” bất ngờ rẽ sang hướng khác khiến khán giả cảm thấy ớn lạnh và sợ hãi. Không sử dụng quá nhiều cảnh máu me, rùng rợn, “Kẻ xâm nhập” len lỏi vào tâm trí khán giả khi đề cập đến những hiện trạng nhức nhối vốn đang tồn tại trong xã hội: những khoảng trống trong gia đình hiện đại, sự mê tín dị đoan vào các tín ngưỡng, tôn giáo tự phát đều xuất hiện trong phim,…Qua đó, phim truyền tải thông điệp hãy biết trân trọng và quan tâm đến những người thân trong gia đình, đừng để họ lạc lối mà tìm đến sự cứu rỗi từ người ngoài cuộc. Bên cạnh đó, phim cũng lên án nạn mê tín dị đoan của một bộ phận người trong xã hội Hàn Quốc.

“Khái niệm gia đình hầu như được xem là tích cực trong xã hội chúng ta. Song sự thật đáng buồn là đôi khi gia đình không phải vậy. Đôi khi, chúng ta để bản thân bị cuốn vào guồng quay của công việc và trở nên xa cách thì kẻ xấu dễ dàng lợi dụng điều đó vì mục đích riêng của chúng”, đạo diễn Son Won Pyeong chia sẻ trong họp báo ra mắt bộ phim. 

“Kẻ xâm nhập” không phải một bộ phim có nội dung mới nhưng vẫn mang đến sức hấp dẫn riêng bởi cách tiếp cận mang tính thời sự cùng diễn xuất ấn tượng của bộ đôi nam – nữ chính. Vốn được biết đến với hình ảnh thân thiện, hòa đồng và vui vẻ trong vai trò thành viên nữ cố định của chương trình truyền hình thực tế "Running Man", Song Ji Hyo khiến khán giả ngỡ ngàng khi hoá thân vào vai nhân vật người em gái mất tích đầy nham hiểm. Biến đổi linh hoạt trong từng khung hình lúc thì dịu dàng, ấm áp với mọi người xung quanh; lúc lại thâm trầm, bí hiểm đến đáng sợ khiến người xem không thể rời mắt. Nụ cười ma mị cùng ánh mắt rờn rợn luôn thường trực của Yu Jin có lẽ chính là điểm nhấn tạo ra bầu không khí kinh dị rất tự nhiên cho bộ phim.

Trở lại màn ảnh rộng sau hai năm, Song Ji Hyo tiết lộ rằng cô lo lắng về vai diễn đáng sợ hoàn toàn khác với hình ảnh tươi sáng của mình. Nữ diễn viên chia sẻ: “Kịch bản và nhân vật Yu Jin thu hút tôi, dù nhân vật này cực kỳ đen tối. Tôi thật sự sống trong nhân vật và nhập tâm hoàn toàn. Sau khi xem bản thành phẩm, tôi ước ao mình làm tốt hơn. Song tôi đã cố gắng hết sức để làm nổi bật mặt tối của bản thân.”

Đạo diễn Son Won Pyeong dành nhiều lời khen ngợi cho Song Ji Hyo: “Hồi năm 2003, tôi xem bộ phim “Hành lang thì thầm 3” và bị ấn tượng mạnh mẽ bởi kỹ năng diễn xuất của Song Ji Hyo. Tôi chợt nhận ra cô nàng là ứng cử viên quá đỗi hoàn hảo cho các dự án kinh dị, giật gân. Tiếc thay, theo thời gian, công chúng đã quên mất điều đó trước hình ảnh tươi sáng trong những chương trình tạp kỹ có cô tham gia. Vì vậy, tôi muốn khai phá lại thế mạnh ấy ở Song Ji Hyo bằng đứa con tinh thần “Kẻ xâm nhập”. Tôi tin màn lột xác ngoạn mục lần này sẽ chinh phục đông đảo khán giả. Mặc dù động cơ thực sự của nhân vật Yu Jin khá sốc, nhưng nó phản ánh một hiện trạng nhức nhối vốn đang tồn tại trong xã hội Hàn Quốc suốt bây lâu nay".

Đối trọng với diễn xuất ám ảnh của Song Ji Hyo là Kim Moo Yul. Nam diễn viên cho thấy năng lực diễn xuất ấn tượng, không hề bị lép vế trước đàn chị. Anh đã lột tả thành công nhân vật Seo Jin với nội tâm phức tạp. Nhân vật Seo Jin liên tục trải qua những cú sốc nặng nề về tâm lý rồi phải bất lực chứng kiến gia đình mình bị huỷ hoại bởi những kẻ xấu để rồi phẫn nộ đến cùng cực, quyết vượt qua giới hạn của bản thân để bảo vệ con gái. Từng cung bậc cảm xúc được thể hiện thông qua biểu cảm khuôn mặt rõ nét. Kim Moo Yul đã cho thấy anh không chỉ thu hút người xem bởi ngoại hình nam tính mà còn thành công với những vai diễn tâm lý nặng nề. Cùng với cặp đôi nam – nữ chính, nhân vật phụ cũng tạo được ấn tượng riêng trong vai diễn của mình.

Phần hình ảnh và âm thanh bổ trợ nhau hợp lý, góp phần mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc hơn khi theo dõi phim. Phim có bảng tông màu điện ảnh ấn tượng, thay đổi linh hoạt theo từng chuyển động của nhịp phim. Cùng với đó, các bản nhạc nền kịch tính không thể thiếu trong những phân cảnh rượt đuổi hay đối đầu giữa nam chính và kẻ phản diện.

Trước đó, “Kẻ xâm nhập” được người hâm mộ kỳ vọng sẽ là một “Get out” phiên bản Hàn. Tuy nhiên danh xưng này có vẻ chưa thực sự xứng đáng. Ngay ở nội dung, hai bộ phim đã có sự khác biệt. Tuy có màu sắc kỳ dị giống nhau với cách tiếp cận người lạ xâm nhập vào gia đình nhưng “Get out” lên án nạn phân biệt chủng tộc sâu sắc ở Mỹ trong khi đó, “Kẻ xâm nhập” lại đề cập đến nạn mê tín dị đoan ở một bộ phận người trong xã hội.

Cùng với đó, nếu “Get out” được xây dựng chặt chẽ từ đầu đến cuối thì “Kẻ xâm nhập” để lộ lỗ hổng trong kịch bản khá lớn. “Kẻ xâm nhập” khéo léo xây dựng loạt tình huống bất ngờ, căng thẳng đến tột độ với nút thắt ấn tượng nhưng lại loay hoay với nút thắt tự tạo để rồi kết thúc phim đơn giản đến hụt hẫng, chưa thực sự thuyết phục khiến người xem. Cùng với đó, một số chi tiết còn thiếu liên kết khiến mạch phim đôi chỗ còn khó hiểu. Diễn xuất của Song Ji Hyo chưa được khai thác tối đa nên đôi chỗ còn gượng gạo.

Dù rằng, “Kẻ xâm nhập” vẫn còn một số điểm trừ nhưng tổng thể là một tác phẩm điện ảnh khá tốt, điểm sáng phòng vé trong thời điểm thiếu hụt tựa phim hấp dẫn để lôi kéo khán giả đến rạp, trải nghiệm điện ảnh sau thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên