"Làng tôi" - tác phẩm bất hủ của nhạc sĩ Văn Cao

VOV.VN - "Làng tôi" là một trong những tác phẩm nổi tiếng và được yêu thích nhất của nhạc sĩ Văn Cao, người để lại dấu ấn sâu sắc trong lịch sử âm nhạc Việt Nam. Nhạc sĩ Văn Cao đã vượt lên những hình thức âm nhạc thông thường, ghi vào biên niên sử bằng âm thanh những tác phẩm thể loại lớn in đậm dấu ấn sáng tạo, được công chúng đón nhận và sống mãi với thời gian".

Nhạc sĩ Văn Cao tên thật là Nguyễn Văn Cao, ông sinh ngày 15/11/1923 ở phố Lạch Tray, Hải Phòng nhưng quê gốc ở thôn An Lễ, xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, trong một gia đình viên chức. Cha của ông là giám đốc Nhà máy nước Hải Phòng. Ông là hội viên sáng lập Hội Nhà văn Việt Nam (1957), hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Văn Cao bắt đầu học nhạc ở trường dòng Sant Joseph. Sau khi học năm thứ hai bậc Thành chung (năm 1938), vì gia đình sa sút, Văn Cao phải nghỉ học khi mới 15 tuổi. Cùng giai đoạn đó, nền Tân nhạc Việt Nam ra đời. Năm 16 tuổi ông đã có sáng tác đầu tay: “Buồn tàn thu”, sau đó là các tình khúc “Suối mơ”, “Thiên thai”, “Cung đàn xưa”, “Bến xuân”, “Thu cô liêu”, “Trương Chi”.

Ở Hải Phòng, Văn Cao gia nhập nhóm Đồng vọng của nhạc sĩ Hoàng Quý cùng với các nhạc sĩ Tô Vũ, Canh Thân, Đỗ Nhuận.

Năm 1944, ông gia nhập Việt Minh với nhiệm vụ đầu tiên là sáng tác một ca khúc. Văn Cao đã sáng tác ca khúc đó trong nhiều ngày tại căn gác số 171, phố Mongrant (nay là phố Nguyễn Thượng Hiền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và đặt tên cho tác phẩm là “Tiến quân ca”. “Tiến quân ca” được in trên trang văn nghệ của báo Độc Lập tháng 11 năm 1944. Ngày 13 tháng 8 năm 1945, Hồ Chủ Tịch đã chính thức phê duyệt “Tiến quân ca” làm quốc ca của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và sau này là Quốc ca của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Từ năm 1945 trở đi, ông viết “Bắc Sơn”, rồi các ca khúc, hành khúc: “Hải quân Việt Nam”, “Không quân Việt Nam”, “Công nhân Việt Nam”, “Chiến sĩ Việt Nam”; “Gò Đống Đa”, “Thăng Long hành khúc ca”…tiếp đó là “Làng tôi”, “Tiến về Hà Nội”, “Ca ngợi Hồ Chủ Tịch” và “Trường ca Sông Lô”. Nhạc sỹ Văn Cao còn viết nhạc cho phim “Chị Dậu”, “Anh bộ đội Cụ Hồ”...Ông là tác giả của nhiều tác phẩm hội họa như: “Dân công Miền Núi”, “Chợ vùng cao”, “Lớn lên trong kháng chiến”, “Người Mông dắt ngựa”, “Người Mông uống rượu”…

Ca khúc “Làng tôi” nằm trong mạch những ca khúc trữ tình của nhạc sỹ Văn Cao, từ “Thiên Thai”, “Suối mơ”, “Bến xuân”…của thời kỳ đầu tân nhạc đến “Làng tôi”, “Ngày mùa”…thời chống Pháp và sau cùng có lẽ là “Mùa xuân đầu tiên” viết năm 1976.

Theo lời kể của họa sĩ Văn Thao (con trai nhạc sĩ Văn Cao), mùa thu năm 1988, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nam Định mời gia đình nhạc sĩ Văn Cao cùng ê-kíp chương trình “Đêm nhạc Văn Cao” do Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam dàn dựng về biểu diễn tại thành phố Nam Định. Lần đầu nhân dân ở thành phố này được thưởng thức trọn vẹn, trực tiếp những ca khúc bất hủ của Văn Cao. Sau đêm diễn, một lãnh đạo của tỉnh đề nghị nhạc sỹ sáng tác cho quê hương Nam Định một bài hát. Nhạc sĩ cười, bảo: “Bài hát Làng tôi chính là tâm huyết của tôi viết cho quê hương đấy”.

Đêm ấy, về khách sạn Vị Hoàng, ông đã kể cho con trai - họa sĩ Văn Thao hoàn cảnh ra đời của “Làng tôi”: Ông viết “Làng tôi” dành tặng vợ nhân ngày cưới, vì kháng chiến chống Pháp bắt đầu sớm hơn dự định nên ông không kịp tổ chức một đám cưới trang trọng tại Hà Nội dành cho vợ, khiến ông cứ băn khoăn mãi.

Năm 2010, “Làng tôi” là 1 trong 20 bài hát được tôn vinh trong cuộc bình chọn "Bài hát hay về đề tài nông nghiệp, nông dân, nông thôn" do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức.

Trong cuốn “Văn Cao - Người đi dọc biển” của nhà thơ Nguyễn Thụy Kha có đoạn Văn Cao nhớ lại về hoàn cảnh ông viết bài bài hát: “Buổi chiều đi bên bờ sông của vùng Ba Thá, huyện Chương Mỹ, Hà Đông, nghe tiếng chuông nhà thờ bing boong buồn lắm. Nhịp và giai điệu bài hát “Làng tôi” chảy ra từ tối ấy”. Nhưng thật lạ, buổi chiều buồn thương ấy khi xiết qua cây vĩ cầm của lòng ông đã không làm réo lên những âm thanh thiết hay oán cừu. “Làng tôi” của Văn Cao trong những ngày chiến tranh ly tán khi ấy và cả về sau này, đã như những con sóng dặt dìu đủ để làm thương nhớ và nhen lên than hồng bền bỉ của tình yêu quê hương, xứ sở.

Cảm nhận về bài hát “Làng tôi” của nhạc sĩ Văn Cao, thính giả Tùng Anh ở quận Đống Đa, Hà Nội, trong bài viết gửi về chuyên mục “Bài hát được nhiều người yêu thích” (Chương trình Ca nhạc theo Yêu cầu thính giả của VOV) đã viết: "Văn Cao viết “Làng tôi” vào quãng đầu năm 1947, những ngày đầu của cuộc kháng chiến 9 năm chống Thực dân Pháp, đến nay đã già nửa thế kỷ. Làng tôi xanh bóng tre, từng tiếng chuông ban chiều, tiếng chuông nhà thờ rung/Đời đang vui đồng quê yêu dấu bóng cau với con thuyền, một dòng sông...

Cho tới bây giờ nhiều thế hệ đã thuộc nằm lòng giai điệu này và hát với những cảm nhận có thể có phần khác nhau. Nhưng trong hồi vọng lịch sử của nó, ca khúc dường như gọn ghẽ nhất này của Văn Cao có lẽ vẫn vẹn nguyên niềm chia sẻ cái mất mát, tiêu điều của nhiều làng quê Việt một thời giặc giã binh lửa.

…Nhưng thôi rồi còn đâu quê nhà, ngày giặc Pháp tới làng triệt thôn/Đường ngập bao xương máu tơi bời, đồng không nhà trống tan hoang..."

Có thể thấy một cái gì đó gần gũi giữa “Con kênh xanh xanh” êm mát, Ngô Huỳnh viết giữa năm 1949 đạn bom ở chiến khu Đồng Tháp Mười với “Làng tôi” của Văn Cao trên đường lui dần về chiến khu vào đầu 1947 ở Bắc Bộ. Trong cả hai trường hợp, âm nhạc đã không sao chép hoặc minh họa đời sống.

Từ tiếng chuông nhà thờ ảm đạm một chiều Ba Thá của Văn Cao đến một giai điệu “Làng tôi” đã đi qua thế kỷ, có thể thấy “Làng tôi” đã không còn là của riêng nhạc sĩ Văn Cao. Nghệ thuật đích thực đã có thêm một ví dụ về sự huyền diệu của nó.           

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nếu văn nghệ sĩ biết cách tận dụng AI thì sẽ nhàn hơn rất nhiều
Nếu văn nghệ sĩ biết cách tận dụng AI thì sẽ nhàn hơn rất nhiều

VOV.VN - Bước vào lĩnh vực văn học nghệ thuật, lĩnh vực đòi hỏi khả năng sáng tạo trước giờ chỉ riêng có ở con người thì hôm nay, chỉ cần sử dụng các thuật toán AI đã cho ra các sản phẩm nghệ thuật một cách nhanh chóng. Không hề vô lý khi có nhiều người tỏ lo ngại, rằng sự phát triển nhanh chóng AI sẽ khiến các văn nghệ sĩ có thể trở nên không cần thiết.

Nếu văn nghệ sĩ biết cách tận dụng AI thì sẽ nhàn hơn rất nhiều

Nếu văn nghệ sĩ biết cách tận dụng AI thì sẽ nhàn hơn rất nhiều

VOV.VN - Bước vào lĩnh vực văn học nghệ thuật, lĩnh vực đòi hỏi khả năng sáng tạo trước giờ chỉ riêng có ở con người thì hôm nay, chỉ cần sử dụng các thuật toán AI đã cho ra các sản phẩm nghệ thuật một cách nhanh chóng. Không hề vô lý khi có nhiều người tỏ lo ngại, rằng sự phát triển nhanh chóng AI sẽ khiến các văn nghệ sĩ có thể trở nên không cần thiết.

Kỵ sĩ Phú Yên tranh tài ở hội đua ngựa Gò Thì Thùng truyền thống
Kỵ sĩ Phú Yên tranh tài ở hội đua ngựa Gò Thì Thùng truyền thống

VOV.VN - Sáng nay 18/2, tức Mùng 9 tháng Giêng, tại Di tích lịch sử quốc gia địa đạo Gò Thì Thùng, xã An Xuân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên diễn ra Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng - Xuân Giáp Thìn 2024. Đây là hoạt động văn hóa đặc sắc của người dân Phú Yên vào mỗi dịp xuân về.

Kỵ sĩ Phú Yên tranh tài ở hội đua ngựa Gò Thì Thùng truyền thống

Kỵ sĩ Phú Yên tranh tài ở hội đua ngựa Gò Thì Thùng truyền thống

VOV.VN - Sáng nay 18/2, tức Mùng 9 tháng Giêng, tại Di tích lịch sử quốc gia địa đạo Gò Thì Thùng, xã An Xuân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên diễn ra Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng - Xuân Giáp Thìn 2024. Đây là hoạt động văn hóa đặc sắc của người dân Phú Yên vào mỗi dịp xuân về.

Nghệ sĩ Flute 9x và hành trình "trẻ hóa" âm nhạc cổ điển
Nghệ sĩ Flute 9x và hành trình "trẻ hóa" âm nhạc cổ điển

VOV.VN - Trong không khí rộn ràng của mùa xuân, của những ngày đầu năm mới, lắng nghe những thanh âm trong trẻo của tiếng sáo flute khiến mỗi chúng ta đều cảm thấy thật nhẹ nhàng và lắng đọng. Bản nhạc “Hoa xuân ca” mà quý vị và các bạn vừa nghe do nghệ sĩ sáo Flute Nguyễn Ly Hương thể hiện. Bằng sự sáng tạo của mình, chị đã đem đến làn gió mới trẻ trung cho nhạc cụ cổ điển này.

Nghệ sĩ Flute 9x và hành trình "trẻ hóa" âm nhạc cổ điển

Nghệ sĩ Flute 9x và hành trình "trẻ hóa" âm nhạc cổ điển

VOV.VN - Trong không khí rộn ràng của mùa xuân, của những ngày đầu năm mới, lắng nghe những thanh âm trong trẻo của tiếng sáo flute khiến mỗi chúng ta đều cảm thấy thật nhẹ nhàng và lắng đọng. Bản nhạc “Hoa xuân ca” mà quý vị và các bạn vừa nghe do nghệ sĩ sáo Flute Nguyễn Ly Hương thể hiện. Bằng sự sáng tạo của mình, chị đã đem đến làn gió mới trẻ trung cho nhạc cụ cổ điển này.

Cảnh đẹp làng quê trong tranh lụa của họa sĩ Mỵ Trang
Cảnh đẹp làng quê trong tranh lụa của họa sĩ Mỵ Trang

VOV.VN - Họa sĩ Mỵ Trang sinh ra và lớn lên ở Sóc Sơn, ngoại thành Hà Nội. Từng là một quân nhân kĩ thuật, gắn bó với quân ngũ nhưng hơn 3 năm nay, chị dành thời gian cho niềm đam mê hội họa. Triển lãm “Thôn quê” là triển lãm cá nhân thứ 3 của chị, thử sức trên chất liệu lụa.

Cảnh đẹp làng quê trong tranh lụa của họa sĩ Mỵ Trang

Cảnh đẹp làng quê trong tranh lụa của họa sĩ Mỵ Trang

VOV.VN - Họa sĩ Mỵ Trang sinh ra và lớn lên ở Sóc Sơn, ngoại thành Hà Nội. Từng là một quân nhân kĩ thuật, gắn bó với quân ngũ nhưng hơn 3 năm nay, chị dành thời gian cho niềm đam mê hội họa. Triển lãm “Thôn quê” là triển lãm cá nhân thứ 3 của chị, thử sức trên chất liệu lụa.

Trần Nguyên - Hoạ sĩ 9X nặng lòng với cố hương và làng quê Bắc Bộ
Trần Nguyên - Hoạ sĩ 9X nặng lòng với cố hương và làng quê Bắc Bộ

VOV.VN - Với những người con xa xứ, chỉ cần nhìn qua tranh của hoạ sĩ 9X Trần Nguyên, chắc hẳn sẽ không khỏi xúc động trước khung cảnh làng quê Bắc Bộ mộc mạc, thân thương đến nao lòng.

Trần Nguyên - Hoạ sĩ 9X nặng lòng với cố hương và làng quê Bắc Bộ

Trần Nguyên - Hoạ sĩ 9X nặng lòng với cố hương và làng quê Bắc Bộ

VOV.VN - Với những người con xa xứ, chỉ cần nhìn qua tranh của hoạ sĩ 9X Trần Nguyên, chắc hẳn sẽ không khỏi xúc động trước khung cảnh làng quê Bắc Bộ mộc mạc, thân thương đến nao lòng.