“D.P. - Truy bắt lính đào ngũ": Ám ảnh nạn bắt nạt trong quân đội Hàn Quốc

VOV.VN - Khai thác một đề tài nhạy cảm, loạt phim "D.P." của Netflix không ngần ngại phơi bày góc khuất, mảng tối đáng sợ trong cuộc sống khắc nghiệt của các binh sĩ quân đội Hàn Quốc.

“D.P.” (tựa Việt: Truy bắt lính đào ngũ) – loạt phim mới của Netflix với sự tham gia của nam diễn viên Jung Hae In đang nhận được đánh giá tích cực. Dựa trên kịch bản webtoon “D.P Dog day” của nhà văn Kim Bo Tong, “D.P” là một câu chuyện đau lòng không có hồi kết, mang đến cái nhìn sâu sắc về thực tế khắc nghiệt trong quân đội Hàn Quốc với mức độ hiện thực chưa từng có. Phim do đạo diễn “Coin locker girl” Han Jun Hee và bộ đôi nam diễn viên Jung Hae In và Koo Gyo Hwan dẫn dắt.

“D.P” viết tắt của “Deserter Pursuit” là lực lượng quân đội đặc biệt làm nhiệm vụ truy bắt những người lính đào ngũ. Không như những người lính bình thường, các đơn vị “D.P” không phải mặc quân phục cũng không phải để tóc ngắn.

Theo chân hai người lính “D.P” là binh nhì Ahn Jung Ho (Jung Hae In), người nhập ngũ để thoát khỏi thực tế ngột ngạt và hạ sĩ Han Ho-yeol (Koo Gyo Hwan), "D.P" là hành trình truy bắt những người lính đào ngũ. Từ câu chuyện của những người lính đào ngũ, những mảng xấu, góc khuất trong quân đội Hàn Quốc được hé lộ. Tất cả những thứ đã được che đậy bên trong hàng rào thép gai. 

"D.P." lấy bối cảnh năm 2014, khoảng thời gian xảy ra nhiều sự cố và tai nạn đáng tiếc trong quân đội. Phim mở đầu với màn hình TV có hình ảnh Tổng thống lúc bấy giờ là Park Geun Hye phát biểu: "Kỷ luật quân sự thực sự bắt đầu từ việc xây dựng một doanh trại tôn trọng nhân cách của đồng đội và đảm bảo quyền con người". Thế nhưng, không ai biết rằng môi trường được coi là có tinh thần kỷ luật, đoàn kết, gắn bó nhất lại chính là nơi bạo lực, vấn nạn bắt nạt, sự bàng quan hiện diện và phổ biến hơn bao giờ hết.

Đào ngũ chưa bao giờ đúng nhưng trong một hệ thống bạo lực khép kín, những hành động thô bạo và vi phạm nhân quyền, những người lính dường như chẳng có lựa chọn nào khác ngoài việc chạy trốn, đào ngũ. "Một người đào ngũ không phải là một kẻ lang thang không thích ứng với quân đội". 

6 tập phim là 6 câu chuyện của những người lính đào ngũ khác nhau. Có người trốn khỏi trại vì bị bắt nạt, bạo hành về mặt thể xác, tinh thần bởi cấp trên do thể trạng yếu ớt, có người trốn trại vì ham chơi, ham tự do, không chịu nổi môi trường quân đội hà khắc và kỉ luật, những người khác vì hoàn cảnh cá nhân vô cùng đáng thương.

Mỗi tập phim tập trung vào mỗi nhân vật riêng lẻ, nhưng tổng thể mạch phim không bị rời rạc mà có kết nối chặt chẽ. Nếu ở hai tập đầu, "D.P" giới thiệu về hệ thống thứ bậc trong quân đội là nguyên nhân dẫn đến nạn bắt nạt thì hai tập tiếp theo xoa dịu tâm hồn để đẩy cảm xúc của người xem lên đến đỉnh điểm ở hai tập cuối phim, ngột ngạt với hàng loạt cảm xúc bàng hoàng, giận dữ, đau đớn và bất lực.

Khoảnh khắc đau lòng nhất của bộ phim chính là màn đào ngũ của Jo Seok Bong, người đồng đội cùng đơn vị với Ahn Jung Ho và Han Ho Yeol. Jo Seok Bong, một người có trái tim nhân hậu với ước mơ vẽ truyện tranh và làm thầy giáo cũng là nạn nhân của bạo lực từ những tập đầu tiên, uất ức đến tận cùng khi kẻ bắt nạt anh thản nhiên xuất ngũ, rũ bỏ hoàn toàn trách nhiệm. Những vết thương trên cơ thể, những nỗi đau tinh thần, khoét sâu, dai dẳng ám ảnh Jo Seok Bong hàng ngày. Kể cả khi kẻ bắt nạt rời khỏi doanh trại thì những kẻ khác vẫn tiếp tục lợi dụng điều đó để hành hạ anh. Dưới sức nặng của chấn thương mà anh đã trải qua, người lính này quyết định trả thù kẻ đã mang đến ác mộng cho cuộc đời anh.

Nếu những nạn nhân căm thù những kẻ bắt nạt trong quân đội, thì họ còn căm ghét cả những người bàng quan đứng nhìn. Câu thoại“Anh đã chẳng làm gì lúc tôi bị bắt nạt và tra tấn…” của Jo Seok Bong nói với Koo Kyo Hwan khiến người xem xót xa. Những kẻ tự cho mình quyền bắt nạt có lỗi một phần thì những người chứng kiến họ bị lạm dụng, bắt nạt nhưng không một ai lên tiếng hay làm gì cả cũng thật đáng trách. 

Điều đáng ngạc nhiên là cả nhân vật trong phim lẫn người xem ngoài phim đều nhận thức rõ rằng đây là một vấn đề không thể sửa chữa và không một ai có ý định thay đổi nó. Lời thoại “Nếu muốn thay đổi gì đó, thì ít ra phải thử làm gì đó chứ” vang lên trong khung cảnh Jo Seok Bong bị dồn đến đường cùng, tuyệt vọng đến mức sẵn sàng lựa chọn cái chết. 

Người xem như được đắm chìm trong một tác phẩm đan xen giữa tính giải trí và hiện thực nặng nề, một bộ phim đau lòng về con người và mở rộng thành một bộ phim tố cáo xã hội. Từ việc binh sĩ cấp trên ngỗ ngược, lạm dụng, bắt nạt tân binh đến sĩ quan xếp loại không đúng theo hiệu quả công việc, cấp trên lợi dụng chức quyền..."D.P." cung cấp một cái nhìn thoáng qua về mô hình xã hội thu nhỏ. Thêm vào đó, quy tắc chung về đối xử với con người bằng sự tôn trọng cũng được thể hiện  mang một trọng lượng đáng kể trong mạch câu chuyện.

"Quân đội cũng là một mô hình thu nhỏ của một xã hội rộng lớn. Mối quan hệ giữa xã hội với con người và những mâu thuẫn khác nhau nảy sinh từ đó cũng là hình ảnh xã hội... Những điều này không nên xảy ra trong tương lai. Tôi không muốn có một thông điệp buộc tội, tôi muốn "D.P." có một giá trị điện ảnh.", đạo diễn Han Jun Hee chia sẻ. 

Bên cạnh đó, mặc dù chia sẻ câu chuyện về những người lính đào ngũ trong quân đội Hàn Quốc, nhưng bộ phim cũng khắc hoạ nỗi bất an và lo lắng của những người trẻ tuổi trước tương lai. Điều này thể hiện rõ nét qua sự biến đổi tâm lý của hai nhân vật chính là binh nhì Ahn Jung Ho và hạ sĩ Han Ho Yeol. 

Jung Hae In xuất sắc trong vai trò của mình, điều này cho thấy sự trưởng thành của nam diễn viên, dần thoát khỏi  ảnh bạn trai nhẹ nhàng, ngọt ngào trong các bộ phim tình cảm. Không có nhiều lời thoại nhưng biểu cảm và ngôn ngữ cơ thể được Hae In thể hiện tốt, khám phá xung đột nội tâm mà người lính này phải đối mặt giúp người xem cảm nhận được sự đau khổ, lo lắng và giận dữ của nhân vật.

Tương tự như vậy, Koo Kyo Hwan thực sự mang đến sự khoảnh khắc thú vị cho bộ phim, cân bằng cảm xúc cho khán giả qua nhân vật Han Ho Yeol - người có tinh thần tự do, thẳng thắn và có khiếu hài hước. Mặc dù nhân vật này vốn không có trong kịch bản gốc nhưng sự xuất hiện của nhân vật góp phần giảm bớt sự căng thẳng. Sự kết hợp của cặp đôi có tính cách đối lập, phát triển đầy đủ theo mạch phim khiến phim có những khoảng tối sáng đan xen hợp lý. 

Khi được hỏi đóng một vai không có trên webtoon để liên hệ thì cảm giác thế nào, Koo Kyo Hwan nói đó là khó khăn nhưng thú vị thể hiện một nhân vật chỉ dành riêng cho bộ phim. “Đạo diễn Han nói với tôi rằng Ho Yeol là một người khó đoán. Tôi tin những tính cách khác thường của anh ấy rất trái ngược với Jun Ho, khiến mỗi tập phim trở nên hào hứng và sống động hơn,” Koo Kyo Hwan nói.

Loạt phim cũng cố gắng dành đủ thời gian để giúp người xem hiểu hoàn cảnh riêng của nhiều nhân vật phụ mà không cảm thấy quá sa lầy. Bên cạnh đó, dàn diễn viên có diễn xuất ổn định, thậm chí có được những khoảnh khắc đột phá gây ấn tượng cho khán giả. 

Trong lịch sử điện ảnh, truyền hình Hàn Quốc, không ít bộ phim khai thác bối cảnh quân đội nhưng với “D.P”, tính chân thực của tác phẩm được nâng cao khi chính nhà văn Kim Bo Tong – người từng là một người lính D.P - tác giả bộ truyện tranh đã trực tiếp tham gia vào quá trình viết kịch bản và chỉ đạo sản xuất.

Vì thế, ngay cả những người chưa từng phục vụ trong quân đội cũng có thể trải nghiệm gián tiếp thông qua những mô tả cực kỳ chân thực, trực diện về  những vấn đề nặng nề như nạn bắt nạt, quấy rối, bệnh thành tích, đùn đẩy trách nhiệm, bất công phi lý,… trong quân đội Hàn Quốc. Bộ phim cũng tiết lộ quá trình tại sao rất nhiều vấn đề không được công khai và ẩn giấu trong quân đội.

Trước "D.P.", Hàn Quốc cũng bộ phim đề cập đến những mảng tối trong quân ngũ là "The unforgiven" (2005) tuy nhiên sau đó gần như không có bộ phim nào khai thác đề tài này. Điều này không ngạc nhiên khi quân đội giữ một địa vị quan trọng, thiêng liêng trong xã hội Hàn Quốc. 

Vì vậy sự xuất hiện của "D.P." được đánh giá như một tiếng nói của thế hệ mới, truyền tải thông điệp mạnh mẽ, trực diện và thẳng thắn về các vấn đề xã hội, phá vỡ những nguyên tắc truyền thống trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc. 

Cho đến nay, những bộ phim phản ánh hiện thực xã hội Hàn Quốc của Netflix đã đạt được thành công vang dội như “Ngoại khóa” và “Move to Heaven”. Nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt và liên tục dẫn dầu danh sách các bộ phim xem nhiều nhất của Netflix kể từ khi phát hành, người hâm mộ hy vọng "D.P." sẽ được sản xuất phần 2./. 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Jung Hae In luyện đấm bốc 3 tháng để mạnh mẽ trong phim mới
Jung Hae In luyện đấm bốc 3 tháng để mạnh mẽ trong phim mới

VOV.VN - Sau những vai diễn lãng mạn cùng Son Ye Jin trong “Something in the Rain” hay Han Ji Min trong “One Spring Night”, tài tử Jung Hae In sẽ thay đổi hình ảnh trong bộ phim mới “D.P.” trên Netflix.

Jung Hae In luyện đấm bốc 3 tháng để mạnh mẽ trong phim mới

Jung Hae In luyện đấm bốc 3 tháng để mạnh mẽ trong phim mới

VOV.VN - Sau những vai diễn lãng mạn cùng Son Ye Jin trong “Something in the Rain” hay Han Ji Min trong “One Spring Night”, tài tử Jung Hae In sẽ thay đổi hình ảnh trong bộ phim mới “D.P.” trên Netflix.

Nhà sản xuất tiết lộ "Red Notice" là bộ phim lớn nhất Netflix từng thực hiện
Nhà sản xuất tiết lộ "Red Notice" là bộ phim lớn nhất Netflix từng thực hiện

VOV.VN - "Red Notice" với sự tham gia của Dwayne Johnson, Ryan Reynolds và Gal Gadot được coi là "bộ phim lớn nhất mà Netflix từng thực hiện".

Nhà sản xuất tiết lộ "Red Notice" là bộ phim lớn nhất Netflix từng thực hiện

Nhà sản xuất tiết lộ "Red Notice" là bộ phim lớn nhất Netflix từng thực hiện

VOV.VN - "Red Notice" với sự tham gia của Dwayne Johnson, Ryan Reynolds và Gal Gadot được coi là "bộ phim lớn nhất mà Netflix từng thực hiện".

Siêu phẩm "Money Heist" tiếp tục thống trị Top 10 Netflix trên toàn thế giới
Siêu phẩm "Money Heist" tiếp tục thống trị Top 10 Netflix trên toàn thế giới

VOV.VN - Tính đến ngày 20/7, loạt phim truyền hình về băng cướp thế kỷ "Money Heist" thống trị top 10 Netflix toàn cầu trong thời gian 486 ngày.

Siêu phẩm "Money Heist" tiếp tục thống trị Top 10 Netflix trên toàn thế giới

Siêu phẩm "Money Heist" tiếp tục thống trị Top 10 Netflix trên toàn thế giới

VOV.VN - Tính đến ngày 20/7, loạt phim truyền hình về băng cướp thế kỷ "Money Heist" thống trị top 10 Netflix toàn cầu trong thời gian 486 ngày.