Sau “Thiên mệnh anh hùng", Victor Vũ tiếp tục biến hóa phim cổ trang Việt

VOV.VN - So với "Thiên mệnh anh hùng" thuộc thể loại hành động pha chút huyền ảo, bộ phim "Người vợ cuối cùng" sử dụng một bảng màu nóng và rực hơn, thiên nhiều tính nữ hơn để kể một câu chuyện về thân phận phụ nữ dưới thời phong kiến.

Sau 20 năm gắn bó với điện ảnh Việt Nam, đạo diễn Victor Vũ đã được đông đảo khán giả yêu mến nhờ những bộ phim đặc sắc với thể loại đa dạng. Trong đó, "Thiên mệnh anh hùng" là một trong những tác phẩm để lại dấu ấn lớn nhất khi lấy bối cảnh cổ trang thuần Việt và mang về 5 giải thưởng Cánh diều Vàng năm 2012. Hơn một thập kỷ sau bộ phim này, Victor Vũ quyết định trở lại thể loại cổ trang với "Người vợ cuối cùng", nhưng đây lại là một cú chuyển mình rất khác.

Màu sắc cổ trang riêng biệt giữa "Thiên mệnh anh hùng" và "Người vợ cuối cùng"

"Thiên mệnh anh hùng" là bộ phim cổ trang - hành động lấy cảm hứng từ tiểu thuyết "Bức huyết thư" xoay quanh kỳ án Lệ Chi Viên thời Hậu Lê. Giữa một nền điện ảnh Việt khan hiếm thể loại cổ trang, "Thiên mệnh anh hùng" dường như trở thành bước ngoặt cho dòng phim này trên thị trường. Bộ phim được đánh giá cao khi thỏa mãn cả hai yếu tố tiên quyết cho dòng phim cổ trang: hành động và hình ảnh.

Không chỉ có những màn chiến đấu kịch tính và đẹp mắt, "Thiên mệnh anh hùng" còn mang đến phần hình ảnh đậm nét Việt Nam được trau chuốt qua từng mái chùa, cung điện, hang đá, sông nước,… tại nhiều địa danh nổi tiếng dọc Ninh Bình, Hà Nội, Bắc Ninh… Bộ phim tôn vinh câu chuyện anh hùng với tông màu nâu đầy phóng khoáng, đôi lúc thiên về vàng kim tượng trưng cho hoàng tộc hoặc biến chuyển sang sắc lạnh u tối trong những phân cảnh chiến đấu hoặc biểu lộ nội tâm nhân vật.

Trở lại đường đua điện ảnh 2023 với "Người vợ cuối cùng", Victor Vũ lại mong muốn mang đến một bộ phim cổ trang với mô-típ hoàn toàn khác: câu chuyện tình cảm – tâm lý dựa trên bối cảnh Việt Nam xưa. Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết "Hồ oán hận" của tác giả Hồng Thái, "Người vợ cuối cùng" sẽ khai thác một câu chuyện mang nhiều góc khuất về thân phận người phụ nữ và khát khao thoát khỏi sự vây hãm mà định kiến dành cho họ.

Một điều khác khiến khán giả ấn tượng là cách Victor Vũ nghiên cứu và sáng tạo nên tạo hình hội tụ đủ vẻ đẹp ba miền của phụ nữ Việt Nam giai đoạn cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20 cho nhân vật do Kaity Nguyễn thủ vai. Vào thế kỷ 19, tóc búi chải lật là phong cách làm đẹp phổ biến của phụ nữ miền Nam, trong khi đó phụ nữ gia đình khá giả miền Bắc lại ưa chuộng áo dài ngũ thân buông cúc cổ nhằm khoe lớp áo mớ ba mớ bảy bên trong. Hoạ tiết trên áo của Kaity Nguyễn thì lại lấy cảm hứng từ áo gấm triều đình Huế đầu thế kỷ 20.

Cú bắt tay của Victor Vũ và những “nàng thơ” cổ trang 23 tuổi

Dù mang đến một màu sắc mới cho "Người vợ cuối cùng", có thể thấy chất riêng của Victor Vũ vẫn được tiếp nối qua cách ông chọn lựa “gương mặt vàng” cho bộ phim của mình. Một điểm trùng hợp thú vị là cả Midu (vai Hoa Xuân trong "Thiên mệnh anh hùng"), Jun Vũ (vai Liên trong "Người bất tử") và Kaity Nguyễn (nữ chính "Người vợ cuối cùng") đều tham gia dự án của đạo diễn Victor Vũ vào năm 23 tuổi.

Hơn nữa, cả ba đều hóa thân thành những cô gái Việt thuở xưa xinh đẹp, nữ tính nhưng sở hữu cá tính rất đa chiều và phong phú. Vai diễn Hoa Xuân của Midu không thiếu những phân cảnh võ thuật đấm đá, bay nhảy nhằm thể hiện sự kiên cường của nhân vật bên cạnh câu chuyện tình yêu lãng mạn. Nhân vật ca nương Liên do Jun Vũ thủ vai làm say đắm khán giả bằng nét đẹp thanh tú và giọng hát tự tình đầy mê hoặc. Dù ko phải đổ máu trên phim trường vì quay cảnh hành động như Midu, Jun Vũ lại phải dày công khổ luyện để vào vai ca nương miền Bắc thời xưa với khẩu hình “chữ nhất” chuẩn chỉ và cách gõ phách, lấy hơi như một nghệ sĩ ca trù thực thụ.

Trong khi đó, ánh mắt tuy đang rướm lệ nhưng lại nhìn thẳng vào ống kính của Kaity Nguyễn trong "Người vợ cuối cùng" lại cho thấy người con gái này tuy có vẻ mong manh nhưng khi đứng trước thử thách, cô sẽ sẵn sàng chiến đấu đến cùng. Lần đầu tiên đóng phim cổ trang, lại là một tác phẩm nặng về tâm lý nhân vật, song sự kết hợp đầu tiên giữa “nữ hoàng phòng vé” Gen Z và nam đạo diễn đứng sau hàng loạt tác phẩm điện ảnh ấn tượng vẫn khiến khán giả vô cùng thích thú.

Phim "Người vợ cuối cùng" dự kiến khởi chiếu trong năm 2023. Mới đây, chỉ 48 giờ sau khi phát hành poster công bố dự án "Người vợ cuối cùng", “Kaity Nguyễn – Victor Vũ” đã trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên bảng xếp hạng Google Trends (mục Giải trí). Đây chính là minh chứng rõ nét nhất cho độ nóng của “bộ đôi điện ảnh” đã được bảo chứng này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhà văn Marc Levy kể chuyện "dở khóc dở cười" khi đi làm phim
Nhà văn Marc Levy kể chuyện "dở khóc dở cười" khi đi làm phim

VOV.VN - Ban đầu, Marc Levy không định tham gia đóng phim, nhưng dưới sự nài nỉ của người bạn thân - đạo diễn Miguel Courtois, ông trở thành diễn viên “bất đắc dĩ”, thành công trong việc khơi gợi cảm xúc nơi khán giả, có thể khiến người xem như thấy chính mình trong đó, cùng cười và khóc với nhân vật.

Nhà văn Marc Levy kể chuyện "dở khóc dở cười" khi đi làm phim

Nhà văn Marc Levy kể chuyện "dở khóc dở cười" khi đi làm phim

VOV.VN - Ban đầu, Marc Levy không định tham gia đóng phim, nhưng dưới sự nài nỉ của người bạn thân - đạo diễn Miguel Courtois, ông trở thành diễn viên “bất đắc dĩ”, thành công trong việc khơi gợi cảm xúc nơi khán giả, có thể khiến người xem như thấy chính mình trong đó, cùng cười và khóc với nhân vật.

“Hãng phim truyện Việt Nam xứng đáng được coi là một di sản văn hoá”
“Hãng phim truyện Việt Nam xứng đáng được coi là một di sản văn hoá”

VOV.VN - Theo đạo diễn, NSND Nguyễn Thanh Vân, nguyên Phó Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam, Hãng phim truyện Việt Nam xứng đáng là một di sản và được đối xử như một di sản văn hoá nói chung và điện ảnh nói riêng.

“Hãng phim truyện Việt Nam xứng đáng được coi là một di sản văn hoá”

“Hãng phim truyện Việt Nam xứng đáng được coi là một di sản văn hoá”

VOV.VN - Theo đạo diễn, NSND Nguyễn Thanh Vân, nguyên Phó Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam, Hãng phim truyện Việt Nam xứng đáng là một di sản và được đối xử như một di sản văn hoá nói chung và điện ảnh nói riêng.

"Cuộc chiến đa vũ trụ" cháy vé tại Hàn Quốc sau chiến thắng tại Oscar 2023
"Cuộc chiến đa vũ trụ" cháy vé tại Hàn Quốc sau chiến thắng tại Oscar 2023

VOV.VN - Phá vỡ mọi rào cản, với công thức làm phim xói mòn, “Everything everywhere all at once – Cuộc chiến đa vũ trụ” có doanh thu tăng 560%, trở lại top 10 về doanh thu phòng vé Hàn ngay sau khi phim giành được giải thưởng Oscar.

"Cuộc chiến đa vũ trụ" cháy vé tại Hàn Quốc sau chiến thắng tại Oscar 2023

"Cuộc chiến đa vũ trụ" cháy vé tại Hàn Quốc sau chiến thắng tại Oscar 2023

VOV.VN - Phá vỡ mọi rào cản, với công thức làm phim xói mòn, “Everything everywhere all at once – Cuộc chiến đa vũ trụ” có doanh thu tăng 560%, trở lại top 10 về doanh thu phòng vé Hàn ngay sau khi phim giành được giải thưởng Oscar.