Để Bộ trưởng không phải xin lỗi nữa!
(VOV)-Người trực tiếp gây tai nạn là lái xe, nhưng nguyên nhân sâu xa là từ công tác quản lý Nhà nước về giao thông còn lỏng lẻo.
Tại Hội nghị trực tuyến về tình hình tai nạn giao thông hôm thứ 7 vừa rồi, một con số khiến nhiều người lo ngại là tuy số vụ tai nạn trong 6 tháng đầu năm giảm nhưng lại tăng 244 người chết, tăng 5,23% so với cùng kỳ năm 2012.
Cuộc họp đã phân tích nguyên nhân, đề xuất những nhóm giải pháp cụ thể nhằm giảm nhanh số vụ tai nạn giao thông trong thời gian tới. Tức là đã bắt được bệnh, thuốc cũng đã cắt, vấn đề còn lại là liều dùng như thế nào. Phải thừa nhận rằng, với gần 3 triệu trường hợp vi phạm giao thông trong 6 tháng đầu năm được xử lý, số tiền phạt khoảng 1.500 tỷ đồng, lực lượng chức năng cả nước đã khá tích cực trong việc chấn chỉnh tình trạng vi phạm an toàn giao thông. Thế mà theo lời một vị Thiếu tướng của ngành Công an thì mức phạt đó còn quá ít so với thực trạng vi phạm. Vì thế, tai nạn giao thông vẫn luôn là nỗi ám ảnh cuộc sống mỗi người.
Xe container gây tai nạn bị hư hỏng nặng tại Nghệ An |
Điều đáng nói là tại sao chúng ta làm rất quyết liệt mà tai nạn giao thông vẫn không giảm? Ngành công an thì cho rằng, vì lực lượng mỏng, không đủ người ra đường tuần tra kiểm soát, thiết bị kỹ thuật chắp vá, không đủ tiền xăng xe cho lực lượng tuần lưu… Còn ngành giao thông thì lý giải là cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, phương tiện thiếu an toàn, lái xe chưa chấp hành nghiêm túc quy định… Những nguyên nhân chẳng có gì mới mẻ, vẫn là điệp khúc: “Biết rồi – khổ lắm – nói mãi”!
Người trực tiếp gây tai nạn là lái xe, nhưng nguyên nhân sâu xa là từ công tác quản lý Nhà nước về giao thông còn lỏng lẻo. Trả lời báo chí mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã thừa nhận điều này, xin lỗi nạn nhân tai nạn giao thông và gửi tới gia đình họ lời chia buồn. Thử hỏi, trách nhiệm bao nhiêu cho đủ trước cả chục ngàn cái chết do tai nạn giao thông mỗi năm! Nhưng đáng mừng là Bộ trưởng đã xin nhận một phần trách nhiệm.
Tuy nhiên, cái người dân cần không phải là lời xin lỗi, cũng không mong ai đó phải từ chức như một số người đòi hỏi. Cái người dân cần là Bộ trưởng, bằng hành động cụ thể, điều hành tốt nhất bộ máy giúp việc của mình để giảm nhanh tai nạn giao thông, bảo vệ tính mạng người dân.
Ai cũng biết, dù là nguyên nhân nào thì gây tai nạn trực tiếp vẫn là lái xe và những lỗi vi phạm liên quan đến họ. Đó là quá trình đào tạo, cấp phép, sát hạch trình độ lái xe, là những quy định về điều kiện an toàn của người lái xe và phương tiện trước khi đưa vào hoạt động… Vì vậy, tại hội nghị trực tuyến vừa rồi, 8 nhóm giải pháp giảm tai nạn giao thông nghiêm trọng đã được đưa ra. Mà trọng tâm, theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia thì cần chấn chỉnh ngay chất lượng thực thi công vụ. Tai nạn có giảm hay không là tùy thuộc vào lực lượng này, bởi nếu lực lượng thực thi không làm tốt thì mọi giải pháp đưa ra đều vô tác dụng”. Vì vậy, điều cần thiết lúc này là tăng cường phát hiện và xử lý tiêu cực, ngăn chặn tình trạng mãi lộ trên đường, chấn chỉnh lái xe phóng nhanh vượt ẩu, xe quá tải, xe khách không an toàn vẫn hoạt động trên đường.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cũng đã hứa sẽ tăng cường kiểm soát các điều kiện kinh doanh vận tải, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ, kiên quyết đưa ra khỏi đội ngũ những đối tượng yếu kém về phẩm chất, năng lực, dung túng, bao che cho sai phạm của lái xe, chủ phương tiện và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Để bảo vệ những tuyến đường, xây dựng các trạm cân xe là cần thiết. Nhưng xe có chở quá tải hay không, lại tùy thuộc vào cái “cân” trong mắt nhân viên kiểm soát và cái “cân” trong mắt cảnh sát giao thông.
Người dân biết, cùng với việc xin lỗi, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã xin nhận một phần trách nhiệm khi hàng ngày vẫn còn hàng chục người chết và bị thương vì tai nạn giao thông. Cùng với nhận một phần trách nhiệm, Bộ trưởng cũng đã đưa ra cam kết gắn với những hành động cụ thể. Có lẽ, chỉ cần làm tốt việc trong sạch đội ngũ thực thi công vụ thì chiếc xe tải sẽ không quá tải trọng, lái xe sẽ phải chạy đúng tốc độ, sẽ phải đảm bảo an toàn… ô tô sẽ kịp dừng trước lằn ranh sống chết.
Siết chặt chất lượng thực thi công vụ là cách tốt nhất để bảo vệ tính mạng người dân. Đó cũng là cách để Bộ trưởng không phải nói lời xin lỗi./.