Khi khách hàng không phải là thượng đế

VOV.VN -Ngành Đường sắt muốn phát triển thì phải trải thảm đỏ mời chào khách hàng, chứ không phải tỏ thái độ độc quyền, bao cấp…

Một câu chuyện hy hữu và khó tin vừa xảy ra cách đây vài ngày đó là máy bay của Hãng hàng không tư nhân Vietjet Air chở hành khách từ Hà Nội đến Đà Lạt (Lâm Đồng) nhưng lại hạ cách ở Cam Ranh (Khánh Hòa). Ngay sau đó Vietjet Air nhanh chóng đổ lỗi cho thời tiết. Cục Hàng không Việt Nam vào cuộc điều tra mới vỡ lở nguyên nhân sự việc là do bay nhầm sân bay chứ không phải do thời tiết. 

Cục Hàng không yêu cầu hãng này phải giải trình và có văn bản xin lỗi hành khách. Không thể chối cãi cuối cùng thì Vietjet Air đã đình chỉ tổ bay. Nhìn nhận rộng hơn ở nhiều lĩnh vực khác cho thấy, trong rất nhiều trường hợp, quyền lợi của khách hàng bị xâm phạm một cách thô bạo. Điều mà đáng ra không thể xảy ra ở một xã hội văn minh.

 

Hãng hàng không tư nhân Vietjet Air chở hành khách từ Hà Nội đến Đà Lạt (Lâm Đồng) nhưng lại hạ cách ở Cam Ranh (Khánh Hòa) - ảnh: Đời sống & Pháp luật

Tiếp vụ việc Vietjet Air đáp nhầm sân bay, phải giải trình, phải xin lỗi khách hàng thì báo chí lại thông tin, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam, Vietnam Airlines hoãn chuyến bay 250 hành khách tới hơn 40 phút vì đợi một khách VIP, tức là khách quan trọng mà không thông tin đầy đủ đến hành khách. Chuyện chuyến bay bị chậm, trễ giờ bay, có lúc còn hủy chuyến khiến hàng trăm khách hàng lâm vào cảnh vật vờ chờ đợi tại sân bay không còn là chuyện hiếm, điều đáng nói cách xử lý khi sự cố của hãng hàng không mới thực sự khiến người tiêu dùng bức xúc. Cách đây chưa hẳn đã lâu, người ta vẫn nhớ những câu chuyện chéo ngoe khi mời lên xe khách liên tỉnh hành khách là thượng đế, đến khi lên xe rồi, thượng đế trở thành “tù nhân ăn cơm tù”, bị bán dọc đường, thậm chí còn bị đẩy xuống đường. Hay câu chuyện không ít cửa hàng, doanh nghiệp chào mời  khách mua hàng ngọt như mía lùi, nhưng mua xong lỡ bị hỏng, khách hàng khó mà đòi được bảo hành.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn bộn bề như hiện nay, đáng lẽ khách hàng phải được xem là tối thượng vì họ là người tiêu dùng, người cứu các doanh nghiệp trong bối cảnh hàng hóa ế ẩm, sản xuất đình đốn. Ấy thế nhưng khi điểm lại những lối hành xử xem thường thượng đế, người ta thấy bóng dáng của những “ông” độc quyền, có hơi hướng bao cấp. Chục năm trở lại đây, các thượng đế dễ thở hơn khi Vinaphone không còn độc quyền mà có thêm Mobil fone, Viettel... Trong khi đó, các ngành  bảo hiểm y tế,  điện, nước…vẫn gây bức xúc cho người tiêu dùng vì mỗi lần tăng giá, cắt điện, cắt nước bất thình lình và không hợp lý. Lúc này, doanh nghiệp độc quyền trở thành thượng đế và người tiêu dùng chỉ còn biết cam chịu.

Nói đến đây, chúng tôi nhớ đến câu chuyện của Bộ trưởng Đinh La Thăng khi mới đây làm việc với Tổng công ty đường sắt Việt Nam. Trước sự trì trệ và yếu kém của ngành Đường sắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phản ứng gay gắt khi cho rằng, ngành đường sắt đang làm việc theo kiểu “trồng cây sung rồi ngồi chờ sung rụng”. Ngành Đường sắt muốn phát triển thì phải trải thảm đỏ mời chào khách hàng, chứ không phải tỏ thái độ độc quyền, bao cấp để chờ khách hàng tìm đến.

Nếu nhìn ra thế giới thì Nhật Bản đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người Việt với những thương hiệu đẳng cấp và nổi tiếng như: Toyota, Yamaha, Honda, Sony… Các hãng này luôn coi chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng, coi sự an toàn và quyền lợi của khách hàng là yếu tố hàng đầu. Và khách hàng thực sự là thượng đế khi các hãng đầu tư rất lớn cho mảng nghiên cứu và phát triển với mong muốn khách hàng có được những sản phẩm tốt nhất. Câu chuyện hãng Toyota sẵn sàng triệu hồi hàng triệu xe ô tô bị lỗi bộ phận nhỏ nhất để thay thế miễn phí cho khách hàng là một ví dụ.

Còn ở châu Âu, người tiêu dùng có sức mạnh to lớn khi họ có quyền mua hoặc không mua sản phẩm, được pháp luật bảo vệ nghiêm ngặt quyền và lợi ích. Các Hiệp hội người bảo vệ tiêu dùng có sức mạnh thực sự chi phối và gây áp lực đáng kể đối với các doanh nghiệp trong việc thực thi quyền của người tiêu dùng.

Khách hàng là thượng đế chính là phương châm của xã hội văn minh; xã hội bảo vệ người tiêu dùng; xã hội mà quan hệ mua bán không chỉ là quan hệ kinh tế  đơn thuần mà thấm đẫm tính nhân văn. Đây là tinh thần, là thông điệp của một xã hội công dân mà chúng ta cần hướng tới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Máy bay của Vietjet Air vừa cất cánh phải quay lại sân bay
Máy bay của Vietjet Air vừa cất cánh phải quay lại sân bay

Sau khi cất cánh được khoảng 20 phút thì cơ trưởng thông báo máy bay phải quay về sân bay Đà Nẵng vì trục trặc hệ thống áp suất.

Máy bay của Vietjet Air vừa cất cánh phải quay lại sân bay

Máy bay của Vietjet Air vừa cất cánh phải quay lại sân bay

Sau khi cất cánh được khoảng 20 phút thì cơ trưởng thông báo máy bay phải quay về sân bay Đà Nẵng vì trục trặc hệ thống áp suất.

Vietjet Air đã không tuân thủ đúng quy trình khai thác bay
Vietjet Air đã không tuân thủ đúng quy trình khai thác bay

VOV.VN - Việc không tuân thủ các quy trình khai thác bay luôn tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Vietjet Air đã không tuân thủ đúng quy trình khai thác bay

Vietjet Air đã không tuân thủ đúng quy trình khai thác bay

VOV.VN - Việc không tuân thủ các quy trình khai thác bay luôn tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

VietJet Air bán vé máy bay từ 100.000 đồng
VietJet Air bán vé máy bay từ 100.000 đồng
VietJet Air bán gần 1.600 vé giá rẻ 100.000 đồng
VietJet Air bán gần 1.600 vé giá rẻ 100.000 đồng

Hãng cam kết ngày nào trong tuần khuyến mại cũng có giá vé rẻ để đảm bảo cơ hội mua vé cho khách hàng.  

VietJet Air bán gần 1.600 vé giá rẻ 100.000 đồng

VietJet Air bán gần 1.600 vé giá rẻ 100.000 đồng

Hãng cam kết ngày nào trong tuần khuyến mại cũng có giá vé rẻ để đảm bảo cơ hội mua vé cho khách hàng.  

VietJet Air chi gần 9 tỷ USD mua 92 máy bay Airbus
VietJet Air chi gần 9 tỷ USD mua 92 máy bay Airbus

VietJet còn dự kiến sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông hoặc Singapore vào năm 2015...

VietJet Air chi gần 9 tỷ USD mua 92 máy bay Airbus

VietJet Air chi gần 9 tỷ USD mua 92 máy bay Airbus

VietJet còn dự kiến sẽ niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông hoặc Singapore vào năm 2015...

Máy bay VietJet Air phải quay đầu vì nữ hành khách gây rối
Máy bay VietJet Air phải quay đầu vì nữ hành khách gây rối

Bị nhân viên mặt đất nhắc nhở vì mang quá cân, nữ hành khách có thái độ bất hợp tác, chửi mắng nhân viên

Máy bay VietJet Air phải quay đầu vì nữ hành khách gây rối

Máy bay VietJet Air phải quay đầu vì nữ hành khách gây rối

Bị nhân viên mặt đất nhắc nhở vì mang quá cân, nữ hành khách có thái độ bất hợp tác, chửi mắng nhân viên

Đình chỉ tổ bay Vietjet Air để máy bay đi Đà Lạt hạ cánh ở Cam Ranh
Đình chỉ tổ bay Vietjet Air để máy bay đi Đà Lạt hạ cánh ở Cam Ranh

Cục Hàng không vừa ra quyết định đình chỉ giấy phép của nhân viên điều phái bay và toàn bộ tổ bay của Vietjet Air.

Đình chỉ tổ bay Vietjet Air để máy bay đi Đà Lạt hạ cánh ở Cam Ranh

Đình chỉ tổ bay Vietjet Air để máy bay đi Đà Lạt hạ cánh ở Cam Ranh

Cục Hàng không vừa ra quyết định đình chỉ giấy phép của nhân viên điều phái bay và toàn bộ tổ bay của Vietjet Air.

Vietjet Air chính thức xin lỗi về sự cố nhầm đường bay
Vietjet Air chính thức xin lỗi về sự cố nhầm đường bay

Hãng hàng không Vietjet Air đã chính thức xin lỗi vì sự cố hạ cánh nhầm sân bay.

Vietjet Air chính thức xin lỗi về sự cố nhầm đường bay

Vietjet Air chính thức xin lỗi về sự cố nhầm đường bay

Hãng hàng không Vietjet Air đã chính thức xin lỗi vì sự cố hạ cánh nhầm sân bay.

VietJet Air mở thêm nhiều tuyến bay dịp Tết
VietJet Air mở thêm nhiều tuyến bay dịp Tết

VietJet Air sẽ nâng tần suất các chuyến bay chặng TP HCM – Hà Nội cũng như khai thác thêm các tuyến bay đến Đà Nẵng.

VietJet Air mở thêm nhiều tuyến bay dịp Tết

VietJet Air mở thêm nhiều tuyến bay dịp Tết

VietJet Air sẽ nâng tần suất các chuyến bay chặng TP HCM – Hà Nội cũng như khai thác thêm các tuyến bay đến Đà Nẵng.

VietJet Air hợp tác chiến lược với Tập đoàn AirAsia
VietJet Air hợp tác chiến lược với Tập đoàn AirAsia

Ngày 8/4, lãnh đạo Công ty cổ phẩn Hàng không VietJet (VietJet Air) và Tập đoàn AirAsia đã ký thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.

VietJet Air hợp tác chiến lược với Tập đoàn AirAsia

VietJet Air hợp tác chiến lược với Tập đoàn AirAsia

Ngày 8/4, lãnh đạo Công ty cổ phẩn Hàng không VietJet (VietJet Air) và Tập đoàn AirAsia đã ký thỏa thuận hợp tác giữa hai bên.

VietJet Air tiếp nhận thêm 3 máy bay Airbus mới
VietJet Air tiếp nhận thêm 3 máy bay Airbus mới

VOV.VN -Máy bay mới của VietJet Air mang số hiệu VN–A690, VN-A691 và VN-A692  thuộc dòng Airbus A320-200 hiện đại.

VietJet Air tiếp nhận thêm 3 máy bay Airbus mới

VietJet Air tiếp nhận thêm 3 máy bay Airbus mới

VOV.VN -Máy bay mới của VietJet Air mang số hiệu VN–A690, VN-A691 và VN-A692  thuộc dòng Airbus A320-200 hiện đại.