Quy định cộng điểm học nghề phổ thông đang bị lợi dụng?

VOV.VN-Sự công bằng trong giáo dục là kết tinh cả quá trình đấu tranh, hi sinh của những thế hệ đi trước dành cho con em chúng ta.... 

Dạy nghề ở bậc học phổ thông nhiều năm qua góp phần tạo ra khả năng tiếp cận cơ hội vào đời tương đối công bằng đối với học sinh. Thế nhưng gần đây, qui định khuyến khích cộng điểm học nghề vào kết quả thi tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông và thi chuyển cấp đã bị lợi dụng làm mất mục đích tốt đẹp đó. Ở nhiều nơi chứng chỉ học nghề phổ thông được ngã giá công khai.

Thực trạng đáng buồn đó xảy ra tại các cuộc họp phụ huynh đầu năm học mới vừa rồi ở Hà Nội cũng như nhiều đô thị lớn trong cả nước, có đại diện Ban phụ huynh học sinh công khai vận động góp tiền để chạy cho cả lớp chứng chỉ học nghề loại giỏi. Giá cả mỗi nơi có khác nhau và cũng tùy theo “đường dây” chạy, nhưng ở Hà Nội, chứng chỉ học nghề phổ thông cơ sở loại giỏi thì giá chung là 1 triệu rưỡi. Theo qui định của Bộ Giáo dục – đào tạo, với chứng chỉ học nghề loại giỏi các em sẽ được cộng thêm 2 điểm vào kết quả thi tốt nghiệp và thi chuyển cấp. 2 điểm với giá “vừa phải” như vậy ai chẳng thấy hấp dẫn!?  Song, không ít phụ huynh học sinh cảm thấy hơi choáng, còn tâm trạng phổ biến là... buồn!

Phụ huynh nào làm trong ngành giáo dục hoặc có tìm hiểu về ngành giáo dục còn thêm một lần buồn nữa. Bởi, gần hai chục năm qua kể từ ngày Bộ trưởng Giáo dục – đào tạo ra quyết định về việc cộng điểm ưu tiên cho học nghề phổ thông đã cho thấy những tác động tích cực, tạo ra khả năng tiếp cận cơ hội vào đời tương đối công bằng đối với học sinh trong cả nước. Hàng ngàn trung tâm kĩ thuật tổng hợp và hướng nghiệp cấp huyện, con số này là hàng trăm ở cấp tỉnh, đã đóng góp đáng kể vào chủ trương hướng nghiệp, đặc biệt là đối với học sinh miền núi, vùng nông thôn.

Cho dù có ý kiến rằng, dạy nghề ở bậc học phổ thông chỉ là hình thức che đậy biểu hiện của bệnh thành tích, hoặc học nghề chỉ là lựa chọn cuối cùng,... nhưng không thể phủ nhận kết quả hằng năm có hàng chục vạn học sinh vẫn tìm thấy con đường lập thân lập nghiệp cho dù không đủ điểm vào đại học, cao đẳng.

Cần nói thêm là trong việc hướng nghiệp, dạy nghề ở các bậc học phổ thông còn nhiều lúc nhiều chỗ xa rời thực tiễn, chủ quan duy ý chí, nhưng hiệu quả kinh tế xét trong tổng thể chi phí quốc dân thì chưa thể quyết toán ngay theo từng nhiệm kì, giai đoạn. Song, không thể ngoảnh mặt coi như không thấy sự thật hiển hiện là chúng ta chưa quan tâm đúng mức đến công tác này. Vậy nên mới có tình trạng dạy nghề ở bậc phổ thông chủ yếu là lí thuyết, thiết bị thực hành đụng đâu thiếu đó, giáo viên nếu không kiêm nhiệm thì cũng không được quan tâm đào tạo đúng chuyên ngành. Thực trạng thế nên chứng chỉ dạy nghề giỏi - khá hay trung bình đâu có gì quan trọng. Ai cũng hiểu, nên đa số phụ huynh sợ rằng chỉ còn mỗi mình không hiểu, vì vậy có ra giá bao nhiêu cũng gật đầu rút ví cho xong !?  

Vẫn biết sự công bằng không phải là trái ngọt trên cây để hái hoặc nằm chờ nó rụng xuống mà hưởng thụ. Nhưng sự công bằng trong giáo dục là kết tinh cả quá trình đấu tranh, hi sinh của những thế hệ đi trước dành cho con em chúng ta. Dễ dãi thỏa hiệp ngày hôm nay sẽ dẫn đến ngày mai hủy diệt. Vậy nên, đã đến lúc ngành giáo dục cần xem lại qui định cộng điểm học nghề phổ thông vào kết quả thi tốt nghiệp và chuyển cấp, việc gì phải ra việc nấy. Còn các bậc phụ huynh nên đặt mình vào vị trí của chính con em mình. Đúng là hôm nay con cháu chúng ta không phải bắt đom đóm làm đèn học ban đêm, cũng chẳng phải dùng mồng tơi làm mực tím, nhưng sự công bằng không đổi thay giá trị. Đúng là hôm nay có những trường học phổ thông công lập muốn thu học phí cao hơn để xây dựng thí điểm mô hình trường chất lượng cao, nhưng công bằng theo chiều dọc hay chiều ngang vẫn chỉ là khái niệm mang tính học thuật. Thực tế cuộc sống sinh động hơn rất nhiều. Những hành động thỏa hiệp dễ dãi cũng như những quyết định lạc hậu chưa kịp sửa đổi bổ sung đều mang lại sự bất công bằng.

Con em chúng ta đang trong thời kì “trứng nước” đã phải hấp thụ sự mất công bằng đó thì sau này làm sao gánh vác được trách nhiệm chung cho tập thể, cộng đồng, xã hội; làm sao đấu tranh xây dựng và bảo vệ được các giá trị tốt đẹp như độc lập – tự do – hạnh phúc, làm sao kiến tạo được sự phát triển bền vững ? Ngành giáo dục cũng như từng gia đình cần tự vượt lên chính mình, đừng đánh mất giá trị công bằng mà chúng ta đã kiên trì đấu tranh, dày công tạo dựng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục
Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục

VOV.VN -Trong bối cảnh hiện nay, có thể coi việc tạo điều kiện để học sinh nhận xét, đánh giá giáo viên là việc làm cần thiết…

Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục

Học sinh “chấm điểm” thầy cô: Đổi mới tư duy giáo dục

VOV.VN -Trong bối cảnh hiện nay, có thể coi việc tạo điều kiện để học sinh nhận xét, đánh giá giáo viên là việc làm cần thiết…

GS Văn Như Cương nói về “văn hóa từ chức” trong giáo dục
GS Văn Như Cương nói về “văn hóa từ chức” trong giáo dục

VOV.VN -"Việc từ chức, đáng lý là bình thường. Trong xã hội, khi không có ai từ chức, không có ai bị cách chức, đấy mới là chuyện nguy hiểm".

GS Văn Như Cương nói về “văn hóa từ chức” trong giáo dục

GS Văn Như Cương nói về “văn hóa từ chức” trong giáo dục

VOV.VN -"Việc từ chức, đáng lý là bình thường. Trong xã hội, khi không có ai từ chức, không có ai bị cách chức, đấy mới là chuyện nguy hiểm".

Thí sinh cảnh giác với giấy gọi nhập học lớp nợ đầu vào
Thí sinh cảnh giác với giấy gọi nhập học lớp nợ đầu vào

VOV.VN -Bộ không có quy định nào cho phép gọi triệu tập thí sinh dưới điểm sàn vào nhập học.

Thí sinh cảnh giác với giấy gọi nhập học lớp nợ đầu vào

Thí sinh cảnh giác với giấy gọi nhập học lớp nợ đầu vào

VOV.VN -Bộ không có quy định nào cho phép gọi triệu tập thí sinh dưới điểm sàn vào nhập học.

Bộ GD-ĐT sẽ không nhận hồ sơ xin nâng cấp hệ đào tạo
Bộ GD-ĐT sẽ không nhận hồ sơ xin nâng cấp hệ đào tạo

VOV.VN -Việc làm này là để các trường phát huy đúng mục đích hoạt động, khả năng đào tạo của mình.

Bộ GD-ĐT sẽ không nhận hồ sơ xin nâng cấp hệ đào tạo

Bộ GD-ĐT sẽ không nhận hồ sơ xin nâng cấp hệ đào tạo

VOV.VN -Việc làm này là để các trường phát huy đúng mục đích hoạt động, khả năng đào tạo của mình.

Đổi mới công tác đánh giá học sinh – “nút bấm” đột phá
Đổi mới công tác đánh giá học sinh – “nút bấm” đột phá

VOV.VN -Công tác kiểm tra, đánh giá học sinh sẽ đổi mới theo yêu cầu đánh giá toàn diện, theo phát hiện năng lực của người học.

Đổi mới công tác đánh giá học sinh – “nút bấm” đột phá

Đổi mới công tác đánh giá học sinh – “nút bấm” đột phá

VOV.VN -Công tác kiểm tra, đánh giá học sinh sẽ đổi mới theo yêu cầu đánh giá toàn diện, theo phát hiện năng lực của người học.

Phó Thủ tướng: Phải kiểm soát chặt trường ĐH mới thành lập
Phó Thủ tướng: Phải kiểm soát chặt trường ĐH mới thành lập

VOV.VN-Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, trường nào không đảm bảo điều kiện giảng dạy thì không được tuyển sinh mới hoặc tăng chỉ tiêu.

Phó Thủ tướng: Phải kiểm soát chặt trường ĐH mới thành lập

Phó Thủ tướng: Phải kiểm soát chặt trường ĐH mới thành lập

VOV.VN-Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, trường nào không đảm bảo điều kiện giảng dạy thì không được tuyển sinh mới hoặc tăng chỉ tiêu.