Hội đồng giám định nêu nguyên nhân vụ chìm ca nô ở huyện Cần Giờ

Hội đồng giám định nêu nguyên nhân vụ chìm ca nô ở huyện Cần Giờ

VOV.VN -Sau thời gian trưng cầu giám định tư pháp đối với phương tiện bị nạn trong vụ Chìm ca nô ở huyện Cần Giờ năm 2013, cơ quan chức năng đã đưa ra kết luận.

Hội đồng giám định tư pháp bao gồm thành viên thuộc các đơn vị liên quan của Bộ Giao thông Vận tải gồm: Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa hoàn tất kết luận giám định tư pháp đối với ca nô BP 12-04-02 – ca nô bị nạn trong vụ án “Chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” xảy ra vào tháng 8/2013.

Trước đó, Công an TP.HCM đã có công văn về trưng cầu giám định số 372-04C ngày 27/8/2015, đối với ca nô BP 12-04-02.

Một trong những nội dung được dư luận quan tâm cũng được cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM đặt ra trong việc giám định tư pháp đó là: Tác nhân nào trong các thuộc tính của ca nô BP 12-04-02 là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn lật tàu tại bãi Cồn Ngựa và gây hậu quả chết 9 người?.

hoi dong giam dinh neu nguyen nhan vu chim ca no o huyen can gio hinh 1
Một ca nô do Công ty Việt Séc sản xuất.

Bản kết luận giám định tư pháp khẳng định: “Theo hồ sơ do cơ quan trưng cầu giám định cung cấp, một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn lật ca nô này là do chở quá số người cho phép, cộng thêm khả năng ca nô đã gặp thời tiết bất lợi tại thời điểm xảy ra tai nạn”.

Như vậy, kết luận giám định ngày 18/11/2015 của Hội đồng giám định tiếp tục khẳng định nguyên nhân xảy ra tai nạn chìm ca nô ở huyện Cần Giờ được nêu trong kết luận điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra và bản cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM trước đây.

Từ nguyên nhân được cơ quan giám định đưa ra, cũng như kết luận nguyên nhân tai nạn của Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam trước đây, vụ tai nạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy theo điều 212, Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên do tài công, người trực tiếp điều khiển ca nô đã bị tử nạn nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo các chuyên gia pháp lý, với nguyên nhân đưa ra trong kết luận giám định tư pháp ngày 18/11/2015 của Hội đồng giám định có thể khẳng định, ông Vũ Văn Đảo – Giám đốc Công ty Công nghệ Việt Séc và ông Đinh Văn Quyết – Giám đốc Công ty Vũng Tàu Maria không phạm tội Đưa phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn vào sử dụng theo điều 214 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM còn yêu cầu Hội đồng giám định, giám định về: Thiết kế, công suất của ca nô BP 12-04-02, có phải là phương tiện thủy loại II tốc độ cao?; Thiết kế của ca nô có đảm bảo điều kiện kinh doanh vận chuyển hành khách?

Các yêu cầu của cơ quan cảnh sát điều tra được Hội đồng giám định khẳng định, ca nô BP 12-04-02 là phương tiện thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh nên không bị điều chỉnh bởi các quyết định, thông tư của Bộ GTVT.

Bên cạnh đó, trong hồ sơ thiết kế của ca nô do cơ quan cảnh sát điều tra cung cấp không đủ căn cứ để đánh giá ca nô có khả năng đáp ứng được điều kiện kinh doanh vận chuyển hành khách.

Hồ sơ thiết kế của cơ quan cảnh sát điều tra cung cấp cũng không thể hiện tốc độ thiết kế nên không đủ cơ sở xác định ca nô BP 12-04-02 có phải là phương tiện thủy loại II tốc độ cao hay không.

Với các yêu cầu giám định như: Thiết kế của ca nô có đảm bảo an toàn khi tàu đi vào tuyến hành trình từ Vũng Tàu sang Tiền Giang và ngược lại; Với thiết kế của ca nô có đảm bảo an toàn khi tàu đi vào vùng có thời tiết “với độ cao sóng là 1,0m tương ứng với sóng cấp 4” hay không?

Hội đồng giám định của Bộ GTVT cho biết: Theo hồ sơ do cơ quan trưng cầu giám định cung cấp, ca nô BP 12-04-02 được Phòng Đăng kiểm Hải quân – Bộ Tư lệnh Hải quân cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật phương tiện (Số 20.21-13/CN-ĐK ngày 16/7/2013. Đơn vị chủ quản của ca nô này là Cửa khẩu Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Công dụng của ca nô là theo hệ thống quy định về quốc phòng, do đó cần phải đối chiếu với các quy định có liên quan về quốc phòng.

Cũng theo hồ sơ do cơ quan trưng cầu giám định cung cấp, để xác định được ca nô này có phù hợp hoạt động với độ cao sóng là 1,0 m tương ứng với sóng cấp 4 hay không thì cần phải đối chiếu với các quy định có liên quan về quốc phòng./.

 

Diễn biến vụ án:

Ngày 2/8/2013, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy khiến 9 người bị tử nạn trong đó có tài công Phạm Duy Phúc.

Do tài công điều khiển ca nô bị nạn BP 12-04-02 tử vong, cơ quan cảnh sát điều tra đình chỉ điều tra tội Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường thủy.

Tuy nhiên người sản xuất ca nô ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết bị khởi tố về tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Ngày 17/10/2014, Viện kiểm sát hoàn tất cáo trạng truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214 Bộ luật hình sự.

Sau cáo trạng truy tố, rất nhiều cơ quan tổ chức, người lao động, các chuyên gia pháp luật đã đề nghị cơ quan tố tụng của TP.HCM xem xét lại vụ án để tránh oan sai.

Nhiều chuyên gia pháp luật khẳng định, việc truy tố 2 ông Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết theo điều 214, Bộ luật Hình sự là không có cơ sở.

Ngày 17/4/2015, TAND TP.HCM trả hồ sơ lần 1 yêu cầu làm rõ kết quả giám định và nguyên nhân vụ tai nạn.

Ngày 26/5/2015, VKS cùng cấp có công văn khẳng định do không có chứng nhận Đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam là không đảm bảo an toàn.

Trong quá trình điều tra bổ sung, ngày 25/6/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam – Bộ GTVT đã có Công văn số 2411/ĐKVN-TB khẳng định ca nô bị nạn thuộc đăng kiểm của Phòng Đăng kiểm Hải quân, Bộ GTVT không có thẩm quyền đăng kiểm.

Ngày 17/7/2015, TAND TP.HCM lại có công văn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung lần 2.

Ngày 28/7/2015, Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM ra quyết định trả hồ sơ vụ án “chìm ca nô ở huyện Cần Giờ” để điều tra bổ sung cho Công an TP.HCM.

Theo quyết định, cơ quan thực hành quyền công tố yêu cầu cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung các nội dung nêu tại quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung (lần 2) số 176/2005/HSST-QĐ ngày 17/7/2015 của TAND TP.HCM và các tình tiết mới phát sinh trong quá trình điều tra bổ sung.

Ngày 28/8/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM ra quyết định đình tạm đình chỉ vụ án, tạm đình chỉ bị can với lý do: Sau khi tiến hành điều tra thấy vụ án “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” cần phải giám định tư pháp đối với ca nô BP 12-04-02.

Bởi vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra quyết định tạm đình điều tra vụ án hình sự "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn" xảy ra ngày 2/8/2013 tại huyện Cần Giờ, TP.HCM theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 372-01 ngày 4/9/2013 để chở kết luận giám định.

Ngày 9/10, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đưa ra ý kiến, quan điểm của vụ án và đề nghị cơ quan tố tụng TP.HCM đình chỉ vụ án.

Vụ án chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP.HCM: 

Bài 1: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM: Bị can kêu oan

Bài 2: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Phạm tội vì sản xuất bằng vật liệu… quá mới!?

Bài 3: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: “Quên” vật chứng vụ án, sẽ có oan sai

Bài 4: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Gửi thư kêu oan lên Chủ tịch nước

Bài 5: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ (TP.HCM) do lỗi đăng kiểm?

Bài 6: VCCI đề nghị xem xét cẩn trọng vụ chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP HCM

Bài 7: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM: Trả hồ sơ, điều tra bổ sung

Bài 8: Vì sao tòa án TP HCM trả hồ sơ vụ chìm ca nô ở huyện Cần Giờ?

Bài 9: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM: Truy tố gượng ép?

Bài 10: Khi Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hứa trước Quốc hội!

Bài 11: Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) bị tố thiếu trách nhiệm, gây hại cho doanh nghiệp

Bài 12: Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thực hiện đúng lời hứa trước Quốc hội

Bài 13: Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu sớm cấp đăng kiểm cho vật liệu PPC

Bài 14: Cục Đăng kiểm nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Bài 15: Chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng đã được thực hiện

Bài 16: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ: Tình tiết mới “bẻ gẫy” luận điểm truy tố

Bài 17: Tòa án TPHCM lần thứ 2 trả hồ sơ vụ chìm ca nô ở Cần Giờ

Bài 18: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP.HCM: 2 năm không kết thúc nổi 1 vụ án

Bài 19: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ, TP.HCM: Cần đình chỉ, tránh oan sai

Bài 20: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Điều tra bổ sung vì xuất hiện tình tiết mới

Bài 21: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Liên đoàn Luật sư Việt Nam lên tiếng

Bài 22: Vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ, TP.HCM: Tạm đình chỉ điều tra

Bài 24: Vụ chìm ca nô ở Cần Giờ: Tạm đình chỉ vụ án là bất thường

Bài 25: Đề nghị đình chỉ vụ án chìm ca nô ở Cần Giờ

Bài 26: Văn phòng Chính phủ lên tiếng về vụ chìm ca nô ở Cần Giờ, TP HCM

Bài 28: Chìm ca nô ở Cần Giờ: Bộ KH-CN đề nghị xử lý đúng người, tránh oan sai

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_BEFORE_TIEU_DIEM
Loading...

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close