Lợi dụng dịch Covid-19 lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản cá nhân

Lợi dụng dịch Covid-19 lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản cá nhân

VOV.VN - Các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ thông tin đã tiến hành các hành vi lừa đảo lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua, các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ thực hiện hành vi lừa đảo gọi điện thoại hoặc gửi thư điện tử giả mạo các cơ quan phòng chống dịch để lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản, thẻ ngân hàng của người dân.

loi dung dich covid-19 lua dao chiem doat tien trong tai khoan ca nhan hinh 1
Lợi dụng dịch Covid-19 để lừa đảo lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản. (Ảnh minh họa)

Đại diện 1 Ngân hàng thương mại cho biết, một số thủ đoạn phổ biến của đối tượng lừa đảo là gửi thư điện tử giả mạo các cơ quan nhà nước, cơ quan chức năng phòng chống dịch bệnh của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quốc gia, Bộ Y tế... có chủ đề liên quan đến như “Cập nhật thông tin về Covid-19”; Tội phạm lợi dụng các website quyên góp từ thiện liên quan đến dịch Covid-19 để cài mã độc lấy cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản.

Đáng lưu ý là đối tượng gọi điện giả mạo dưới phương thức là bộ phận hỗ trợ công nghệ cho những đối tượng phải làm việc từ xa nhằm đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch lấy cắp tiền trên tài khoản của người dân.

Ngân hàng này vừa có cảnh báo gửi đến khách hàng không chia sẻ các thông tin bảo mật cá nhân liên quan đến mã tài khoản, mật khẩu đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử, mã OTP…cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thông qua các đường link giả mạo, email, điện thoại, tin nhắn…

Bà Đậu Thị Kim Nhung – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Marketing Bán lẻ Vietcombank khẳng định: Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật này. 

Vietcombank khuyến nghị khách hàng cần thường xuyên theo dõi thông tin giao dịch ngân hàng và đăng ký các dịch vụ để kiểm soát thông tin, đảm bảo giao dịch trực tuyến an toàn. Nếu phát hiện dấu hiệu rủi ro, gian lận thì khách hàng phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp yêu cầu Vietcombank phong tỏa tài khoản và khóa các dịch vụ ngân hàng liên quan, đồng thời điện thoại theo đường dây nóng 1900545413 hoặc các điểm giao dịch Vietcombank gần nhất để có các biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Cụ thể, các ngân hàng đã yêu cầu khách hàng cần thận trọng tiếp nhận thông tin qua email, tin nhắn, gọi điện thoại, tin nhắn mạng xã hội; Không mở các tập tin hoặc truy cập vào đường link gửi kèm những email, tin nhắn chứa thông tin không rõ nguồn gốc hay các đường link liên kết đến các trang web trực tuyến nghi ngờ giả mạo… và báo tin kịp thời đến các cơ quan chức năng để thực hiện điều tra tội phạm theo quy định. Các khách hàng cần kiểm tra chính xác thông tin về đơn vị nhận tiền số tài khoản và Ngân hàng hưởng thụ./.  

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Dable_PC_Detail_After_Related

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

Dable_PC_Footer
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
Dable_PC_Sidebar_Right_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close