1.300 hộ dân mong một cây cầu kết nối “ốc đảo” sông Thu Bồn

VOV.VN -Hàng chục năm qua, cứ đến mùa mưa bão, gần 300 hộ dân với hơn 1.300 nhân khẩu ở thôn Lệ Bắc huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam bị cô lập giữa sông

Nằm tựa lưng về phía sông Thu Bồn, thôn Lệ Bắc, xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam được bồi đắp phù sa màu mỡ. Nhưng nơi đây cũng chịu nhiều mất mát do thiên tai gây ra.

Đường vào thôn Lệ Bắc ngập chìm trong nước.

Hằng năm, cứ đến mùa mưa lũ con đường bê tông nhỏ hẹp nối tỉnh lộ 610 với thôn Lệ Bắc ngập chìm trong nước. Phía bờ Bắc của thôn, nước sông Thu Bồn cuồn cuộn đổ về cuốn trôi đất đai, nhà cửa, xé toạc một nhánh tạo thành con lạch nhỏ. 40 năm qua, con lạch này cứ lớn dần tạo thành một nhánh sông chảy qua thôn. Người dân trong thôn thấp thỏm lo âu mỗi khi mưa lũ dài ngày, thôn Lệ Bắc trở thành “ốc đảo”, lương thực dự trữ không đủ, học sinh trong thôn phải nghỉ học.

Ông Nguyễn Phê, 63 tuổi, nhà ở thôn Lệ Bắc than thở: “Nhân dân Lệ Bắc rất khổ cực. Tới mùa lũ đến là lo âu. Thứ nhất là đường đi và đất lở. Dòng nước sông Thu Bồn đổ về chảy quá siết làm nhân dân hết sức lo âu. Mong muốn nhất của 300 hộ dân là làm cho cây cầu để cho nhân dân đi lại, đặc biệt là các cháu học sinh”.

Sau mỗi trận mưa, người dân lại bảo vệ con đường độc đạo vào thôn.

Người dân thôn Lệ Bắc, xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, bao nhiêu năm rồi bà con ở sống như một ốc đảo giữa sông Thu Bồn. Nước sông mới báo động 1 là cả thôn bị ngập. Việc xây cây cầu cho người dân thôn Lệ Bắc là bức bách. Cuối năm ngoái, UBND huyện Duy Xuyên có văn bản gởi cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đề xuất bổ sung danh mục xây dựng cầu trong chương trình xây dựng cầu dân sinh thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (gọi tắt là là Dự án LRAMP).

Ông Lê Trung Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, địa phương cũng đã kiến nghị tỉnh bố trí vốn dư của dự án LRAMP để đầu tư xây dựng cầu Lệ Bắc, dài khoảng 200m, bề rộng cầu 3,5m tại vị trí đã được UBND huyện quy hoạch: “ Nhu cầu để xây dựng cây cầu qua thôn Lệ Bắc, xã Duy Châu hết sức bức thiết, nhiều năm nay người dân rất mong muốn nhưng vẫn chưa có kết quả. Đặc biệt đối với học sinh đi qua học các trường Tiểu học, THCS, THPT đều ở bên cánh Nam sông Thu Bồn. Nguyện vọng tha thiết của người dân rất bức thiết. Rất mong cấp trên hỗ trợ để cây cầu này đi vào thực tiễn xây dựng”.

Đất đai khu vực này mất dần do nước lũ cuốn trôi.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng vừa có văn bản gởi Bộ Giao thông- Vận tải, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đề nghị xem xét, điều chỉnh bổ sung cầu Lệ Bắc vào danh mục cầu dân sinh thuộc Dự án LRAMP. Tổng kinh phí xây dựng cầu khoảng 18 tỉ đồng, thời gian thực hiện trong năm 2019./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhịp cầu mới đón Tết về Miền Tây
Nhịp cầu mới đón Tết về Miền Tây

VOV.VN - Cây cầu mới giữa ngã ba sông lớn là điểm kết nối giao thông quan trọng cho bà con địa phương, mở ra cơ hội buôn bán, làm ăn cho người dân.

Nhịp cầu mới đón Tết về Miền Tây

Nhịp cầu mới đón Tết về Miền Tây

VOV.VN - Cây cầu mới giữa ngã ba sông lớn là điểm kết nối giao thông quan trọng cho bà con địa phương, mở ra cơ hội buôn bán, làm ăn cho người dân.