9 giải pháp thực hiện Đề án Đổi mới giáo dục

VOV.VN -Mục tiêu đặt ra là đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Sáng 29/10, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị quán triệt tinh thần Hội nghị Trung ương 8 khoá XI về Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận nhấn mạnh: Kể từ năm 1945 cho đến nay, nước ta đã 3 lần thực hiện đổi mới, cải cách giáo dục. Lần này, Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” vừa được Hội nghị Trung ương 8 khoá XI thông qua với bằng một Nghị quyết. Đây là vinh dự nhưng cũng là một thách thức lớn đối với ngành giáo dục, bởi thay đổi cơ bản và toàn diện một nền giáo dục đã hình thành, tồn tại trong tư duy của người dân từ hàng chục năm không phải là dễ dàng. Vì vậy, nhiệm vụ và trách nhiệm của những nhà quản lý, cán bộ giáo dục là hết sức nặng nề.

Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu tại Hội nghị

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đề nghị cán bộ giáo dục nhận thức sâu sắc những nhiệm vụ đã được cán bộ quản lý trong ngành GD biết và đã áp dụng thì sẽ phải phát huy tốt. Còn những nhiệm vụ mới trong Đề án, chưa bao giờ thực hiện thì phải quán triệt và học hỏi, tìm tòi, sáng tạo để thực hiện cho tốt.

Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết: Đề án Đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT đã  đề ra chiến lược thay đổi cho từng cấp, bậc học một cách cụ thể, rõ ràng. Để thực hiện được những quan điểm và mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, Đề án đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp mấu chốt.

Trong đó, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với quá trình đổi mới giáo dục, trước hết là đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc tư duy giáo dục được coi là nhiệm vụ then chốt quyết định đến thay đổi toàn diện giáo dục.

Từ lâu nay, việc học hành và thi cử luôn được người dân gắn với các kỳ thi. Tư duy coi trọng bằng cấp đã tồn tại khá lâu trong tiềm thức của người dân. Vì vậy, thay đổi lại tư duy và từ bỏ những thói quen cũ trong nhân dân về giáo dục là cả một hành trình thử thách.

Bên cạnh nhiệm vụ trên thì trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ chú trọng đến đổi mới thi cử, đánh giá chất lượng học tập sao cho chất lượng, đảm bảo các kỳ thi nghiêm túc, công bằng và khách quan. 

Ngoài ra, mỗi cán bộ, quản lý giáo dục cần chú trọng tới nhiệm vụ chuyển từ giáo dục chủ yếu nhằm trang bị kiến thức sang mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực người học. Công dân Việt Nam trong tương lai không những được trang bị đầy đủ kiến thức mà còn phải là những người có đầy đủ phẩm chất, đạo đức tốt để cống hiến cho gia đình và xã hội.

Để thực hiện có hiệu quả Đề án, sắp tới Bộ GD-ĐT sẽ cấu trúc lại các trường sư phạm sao cho phù hợp với mô hình mới của các trường học

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, để thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ như trong Đề án đưa ra, Bộ sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị liên quan tiến hành nghiên cứu, thực hiện thí điểm một số nhiệm vụ cấp bách trước khi áp dụng đại trà tại các địa phương./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT bàn về Đề án đổi mới giáo dục
Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT bàn về Đề án đổi mới giáo dục

VOV.VN-“Các định hướng nêu ra trong đề án là tốt và là Đề án tốt nhất về đổi mới giáo dục từ trước đến nay mà tôi đã từng biết”.

Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT bàn về Đề án đổi mới giáo dục

Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT bàn về Đề án đổi mới giáo dục

VOV.VN-“Các định hướng nêu ra trong đề án là tốt và là Đề án tốt nhất về đổi mới giáo dục từ trước đến nay mà tôi đã từng biết”.

Đổi mới giáo dục tiểu học
Đổi mới giáo dục tiểu học

Đây là chủ đề của hội thảo nhằm nhận diện và liên kết những yếu tố tích cực đổi mới, từ đó, xác định một số giải pháp quản lý thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy sự phát triển và đổi mới của nhà trường tiểu học.

Đổi mới giáo dục tiểu học

Đổi mới giáo dục tiểu học

Đây là chủ đề của hội thảo nhằm nhận diện và liên kết những yếu tố tích cực đổi mới, từ đó, xác định một số giải pháp quản lý thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy sự phát triển và đổi mới của nhà trường tiểu học.

70.000 tỷ và vấn đề đổi mới giáo dục
70.000 tỷ và vấn đề đổi mới giáo dục

Đầu tư cho giáo dục có lẽ không dừng ở 70.000 tỷ đồng, mà có thể nhiều hơn. Nhưng số tiền ấy được sử dụng như thế nào, hiệu quả ra sao?... là vấn đề cần bàn thảo kỹ

70.000 tỷ và vấn đề đổi mới giáo dục

70.000 tỷ và vấn đề đổi mới giáo dục

Đầu tư cho giáo dục có lẽ không dừng ở 70.000 tỷ đồng, mà có thể nhiều hơn. Nhưng số tiền ấy được sử dụng như thế nào, hiệu quả ra sao?... là vấn đề cần bàn thảo kỹ

Đổi mới giáo dục - bắt đầu từ đâu?
Đổi mới giáo dục - bắt đầu từ đâu?

Yêu cầu đổi mới giáo dục là cấp thiết, khẩn trương nhưng cần được tiến hành bài bản và không thể chỉ là việc của riêng ngành giáo dục

Đổi mới giáo dục - bắt đầu từ đâu?

Đổi mới giáo dục - bắt đầu từ đâu?

Yêu cầu đổi mới giáo dục là cấp thiết, khẩn trương nhưng cần được tiến hành bài bản và không thể chỉ là việc của riêng ngành giáo dục

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới giáo dục
Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới giáo dục

VOV.VN -Phó Thủ tướng chỉ đạo, ngành giáo dục cần tập trung thực hiện chuẩn hóa công tác quản lý, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp.

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới giáo dục

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới giáo dục

VOV.VN -Phó Thủ tướng chỉ đạo, ngành giáo dục cần tập trung thực hiện chuẩn hóa công tác quản lý, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp.