Bãi rác chai lọ, chân nhang, nilon dưới chân tượng Phật

VOV.VN - Đi lễ chùa ngày mùng 1 Tết, không ít người thiếu ý thức đã vứt đầy chai lọ, chân nhang, rác… ở Tượng đài Quán thế âm ở Thừa Thiên-Huế.

Chiều 25/1 (tức mùng 1 Tết) dòng người rất đông đổ lên Tượng đài Quán thế âm Bồ tát trên núi Tứ Tượng tại xã Thủy Bằng, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế.
Từ nhiều năm nay, người dân đi lễ Phật Bà Quan Âm ở đỉnh núi Tứ Tượng thường cắm nhang trên chai nước suối và uống nước trong chai để cầu mong mọi việc may mắn, trôi chảy.
Người hành hương chỉ việc đem chai nước suối đến, đứng trước Phật đài rồi thành tâm cầu nguyện, khi nào nén nhang tàn thì phép màu sẽ linh ứng vào chai nước. Đợi đến khi nhang tàn thì lấy nước uống. Lúc uống, phải xoay mặt về hướng Tây. Nước thánh này uống rất tốt, ngoài trị được bách bệnh nó còn đem đến may mắn, phúc lộc đầy nhà. Mọi người hay gọi đó là nước Cam Lồ.
Để thuyết phục về sự mầu nhiệm của nước Cam Lồ, mọi người truyền tai nhau về những câu chuyện của các nhân chứng sống như: Người bị ung thư sắp chết, nhờ uống nước Cam Lồ mà một tháng sau thì khỏe mạnh bình thường, gần 80 tuổi rồi mà da dẻ vẫn hồng hào; hay nhờ uống nước Cam Lồ mà thằng con thi đậu cùng lúc hai trường Đại học; đang ế bỗng dưng lấy được chồng,…
Khi nghe những lời mời chào mát tai và đánh trúng tâm lý như vậy đều rất muốn thử. Vì biết đâu mình cũng sẽ gặp may mắn.
Theo các sư thầy trong chùa, uống nước sau khi cầu nguyện lễ Phật để cầu may hay sờ tay vào tượng Phật để cầu xin sự gia hộ bình an là điều hiển nhiên, có thể chấp nhận được. 
Du khách khi vừa bước chân tới đường đi bộ dẫn lên đỉnh là một khung cảnh lộn xộn. Nhiều người vừa đi vừa vái và cắm nhang khắp nơi dọc lối đi.
Những du khách lần đầu đến đây không hiểu vì sao người ta làm vậy cũng bắt chước làm theo khiến dọc lối lên đỉnh tượng Phật ngập nhang. 
Việc quá mê tín hay sự thiếu ý thức của một số người đi lễ khiến cho khu Thánh tích trở nên mất trang nghiêm.
Mặc dù nhà chùa đã bố trí một đỉnh đồng để du khách thắp nhang nhưng nhiều người vẫn cắm vào các chậu cây, dưới chân tượng Phật. Biển cấm trở nên vô tác dụng khi nhiều người vẫn cắm nhang xếp vòng quanh.
Bên cạnh đó, những chai nước suối cùng với nhang sau làm lễ xong, phần lớn người đi lễ không bỏ chai nước vào thùng rác mà vứt chúng nằm lăn lóc trên mặt đất khiến khu vực tượng đài như một bãi rác khổng lồ với chai nước suối, bao nylon và nhang nằm ngổn ngang.
Những người đến lễ Phật phần lớn đều có nỗi niềm, 
 Không chỉ so sánh với cảnh thuần tĩnh cõi Phật, đối với mức đảm bảo vệ sinh môi trường cũng rất thấp.
Những chai nước sau khi du khách hành lễ ngổn ngang dưới chân tượng phật.
Khói nhang bay tỏa mịt mù. 
Nên chăng mọi người nên ý thức để chốn linh thiêng trở về đúng bản chất của mình là nơi bình yên cho tâm hồn mỗi khi đến viếng thăm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Người dân Bắc Kinh, Trung Quốc đi lễ chùa cầu may đầu năm mới
Người dân Bắc Kinh, Trung Quốc đi lễ chùa cầu may đầu năm mới

VOV.VN - Cũng giống ở Việt Nam, đi lễ chùa đầu năm là thói quen không thể thiếu của người dân Trung Quốc nói chung và người dân Bắc Kinh nói riêng.

Người dân Bắc Kinh, Trung Quốc đi lễ chùa cầu may đầu năm mới

Người dân Bắc Kinh, Trung Quốc đi lễ chùa cầu may đầu năm mới

VOV.VN - Cũng giống ở Việt Nam, đi lễ chùa đầu năm là thói quen không thể thiếu của người dân Trung Quốc nói chung và người dân Bắc Kinh nói riêng.

“Rải tiền lẻ khi đi lễ chùa là hành động sai lầm“
“Rải tiền lẻ khi đi lễ chùa là hành động sai lầm“

VOV.VN - Theo Hòa thượng Thích Thanh Nhã, việc người dân đi lễ rải tiền lẻ khắp nơi là một hành động sai lầm, làm mất tính tôn nghiêm ở chốn thờ tự.

“Rải tiền lẻ khi đi lễ chùa là hành động sai lầm“

“Rải tiền lẻ khi đi lễ chùa là hành động sai lầm“

VOV.VN - Theo Hòa thượng Thích Thanh Nhã, việc người dân đi lễ rải tiền lẻ khắp nơi là một hành động sai lầm, làm mất tính tôn nghiêm ở chốn thờ tự.