Bình cứu hỏa mini trên ô tô: Không “vấn vương” lợi ích nhóm

VOV.VN -Ở Bộ Công an và Cục Cảnh sát PCCC tham gia xây dựng Thông tư 57 tuyệt đối không có một ai "vấn vương" tư tưởng về lợi ích nhóm.

Trả lời phỏng vấn của VOV.VN, Đại tá Đoàn Hữu Thắng, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an cho biết như vậy.

Đại tá Đoàn Hữu Thắng (ảnh V.H)

PV: Thưa ông, từ ngày 6/1 - ngày Thông tư 57 của Bộ Công an về quy định trang bị thiết bị PCCC cho phương tiện cơ giới, trong đó có xe ôtô từ 4 chỗ trở lên có hiệu lực. Tuy nhiên đến thời điểm này, dư luận vẫn còn nhiều băn khoăn với văn bản này và cho rằng, có lợi ích nhóm khi ban hành Thông tư?

Đại tá Đoàn Hữu Thắng: Câu hỏi này các nhà báo đã hỏi và tôi xin nhắc lại, ở Bộ Công an và Cục tôi tham gia xây dựng văn bản này tuyệt đối không có một ai "vấn vương" tư tưởng về lợi ích nhóm cả. Vì nếu liên quan, chúng tôi đã cung ứng được đầy đủ bình chữa cháy, phải đặt ngược lại vấn đề như thế.

Về kinh doanh bình chữa cháy ở Việt Nam có hai nhà sản xuất nhưng giá cao và mọi người không muốn mua. Còn lại đại bộ phận là hàng nhập khẩu của nhiều nước trên thế giới. Tôi khẳng định, khi có thông tin về vấn đề lợi ích chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại ngay. Đây là hành vi vi pham pháp luật nghiêm trọng và sẽ nghiêm chỉnh kiểm tra.

Tôi rất muốn các nhà báo ủng hộ các hướng dẫn để đưa quy định vào đời sống. Còn cái vướng, chưa đầy đủ, chúng tôi sẽ dần hoàn thiện, tránh trường hợp chúng tôi là người rất tích cực, vì lợi ích người dân nhưng bị hiểu chưa đúng khiến chúng tôi cảm thấy làm việc này mà như mắc lỗi, đang làm ảnh hưởng tới mọi người. Chúng tôi cảm thấy rất là buồn. Tất cả sức lực, trí tuệ của chúng tôi chỉ mong sao để đảm bảo an ninh, trật tự tốt hơn, gìn giữ sự bình yên cho cuộc sống.

PV: Từ khi Thông tư 57 có hiệu lực đến nay, nhiều ý kiến cho rằng việc ra đời văn bản này còn nhiều bất cập, thưa ông?

Ông Đoàn Hữu Thắng: Sau khi thông tư có hiệu lực đến nay (6/1), dù có các ý kiến trái chiều khác nhau nhưng dựa trên các luồng thông tin đấy cũng là điều kiện để chúng tôi rà soát lại Thông tư.

Từ ngày Thông tư có hiệu lực đến nay cứ trung bình hai ngày lại xảy ra một vụ cháy xe ô tô (19 vụ). Qua theo dõi các vụ nói trên, việc sử dụng bình chữa cháy ở trên xe và các xe lân cận đã được xử lý kịp thời và chúng tôi đánh giá là mang lại hiệu quả tốt. Việc ban hành thông tư hướng dẫn về PCCC, Luật Giao thông Đường bộ… bước đầu đã đi vào cuộc sống.

Tuy nhiên, qua ý kiến của cơ quan báo chí chúng tôi cũng nhận thấy cần tự kiểm điểm khắc phục các vấn đề còn tồn tại như chưa hướng dẫn một cách chi tiết, rõ ràng cho việc thực hiện Thông tư phù hợp với thực tiễn. Hiện chúng tôi đang phối hợp với các bộ phận chức năng, các hãng xe, Bộ Công Thương… để cung cấp các tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan để phục vụ người dân tốt hơn.

PV: Có ý kiến cho rằng, trang bị bình chữa cháy mini là để cho có chứ thực tế lại không phát huy tác dụng, thưa ông?

Đại tá Đoàn Hữu Thắng: Theo quy định của Luật, Nghị định và trách nhiệm của Bộ là phải hướng dẫn về việc sử dụng các bình chữa cháy trên các phương tiện giao thông cơ giới. Với tinh thần đó, Bộ Công an lẽ ra phải hướng dẫn từ khi có Luật, Nghị định nhưng vì nghiên cứu để phù hợp với thực tiễn, đại chúng và các điều kiện kinh tế xã hội, nhận thức của mọi người dân tới lúc chín muồi sẽ hướng dẫn cụ thể.

Đến nay đã đủ điều kiện để hướng dẫn, giá thành bình cứu hỏa cũng không phải là việc nặng nề với chủ phương tiện.

Nhiều nhà báo nói rằng cháy thì chỉ có chạy đi thôi chứ làm gì được nữa mà chữa? Thực tiễn không phải như thế, không phải khi cháy thì xe ô tô nổ ngay mà cháy có nhiều tình huống khác nhau. Người ta có thể xử lý kịp thời để cứu tài sản. Trên thực tế từ khi Thông tư có hiệu lực đã cứu được nhiều phương tiện bằng việc trang bị bình chữa cháy.

Thời gian qua có rộ lên vấn đề chất lượng bình chữa cháy, chúng tôi có cho kiểm tra các bình tự nổ và đó là hàng trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Việc này cũng phải thừa nhận với nhau, không chỉ lĩnh vực hàng hóa này chưa quản lý hết được nên dẫn tới hàng trôi nổi, không kiểm định, không dán tem.  Nếu làm tốt chắc chắn không có chuyện hàng không có chất lượng.

PV: Có nhà sản xuất ô tô nói rằng, Việt Nam làm như vậy là không giống ai. Ông nghĩ sao về nhận xét này?

Ông Đoàn Hữu Thắng: Chúng tôi không được phỏng vấn ông đại diện cho một hãng xe nào đấy trả lời cho việc đó. Nhưng trên thực tế ở các hãng xe có các hãng xe trên 4 chỗ mà tôi hỏi, kể cả các thủ trưởng đi xe sang thì có những xe người ta thiết kế cả chỗ lắp đặt bình chữa cháy. Chúng tôi sẽ phối hợp với các hãng, các cơ quan để nghiên cứu bố trí, lắp đặt bình chữa cháy mini cho phù hợp nhất. Còn trên báo có nói, nhưng có đồng chí lại bảo trên xe của tôi do chính hãng đó sản xuất có thiết kế chỗ để bình chữa cháy. Tôi chưa hiểu dụng ý của ông đó là gì.

PV: Vậy các ông đã khảo sát cụ thể chưa hay mới chỉ nghe nói ạ?

Ông Đoàn Hữu Thắng: Chúng tôi đã khảo sát, nhưng bây giờ cứ đôi co thế này thì chúng tôi không muốn mà sẽ chủ động làm việc với các hãng để có tiếng nói chính thức của hãng về vấn đề này.

PV: Xin cảm ơn ông!

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ô tô phải lắp bình cứu hỏa mini: Những bất cập dễ thấy!
Ô tô phải lắp bình cứu hỏa mini: Những bất cập dễ thấy!

VOV.VN -Khi xảy cháy, những bình chữa cháy mini trên ô tô có phát huy tác dụng hay không? Và trên thị trường người tiêu dùng đang lạc vào "ma trận" bình cứu hỏa

Ô tô phải lắp bình cứu hỏa mini: Những bất cập dễ thấy!

Ô tô phải lắp bình cứu hỏa mini: Những bất cập dễ thấy!

VOV.VN -Khi xảy cháy, những bình chữa cháy mini trên ô tô có phát huy tác dụng hay không? Và trên thị trường người tiêu dùng đang lạc vào "ma trận" bình cứu hỏa

“Cháy” hàng bình cứu hỏa mini dù giá đã tăng gấp 4 lần
“Cháy” hàng bình cứu hỏa mini dù giá đã tăng gấp 4 lần

Nhu cầu mua bình cứu hỏa mini tăng cao đột ngột khiến các cửa hàng bán phương tiện Phòng cháy chữa cháy ở Hà Nội nhanh chóng ''cháy" mặt hàng này.

“Cháy” hàng bình cứu hỏa mini dù giá đã tăng gấp 4 lần

“Cháy” hàng bình cứu hỏa mini dù giá đã tăng gấp 4 lần

Nhu cầu mua bình cứu hỏa mini tăng cao đột ngột khiến các cửa hàng bán phương tiện Phòng cháy chữa cháy ở Hà Nội nhanh chóng ''cháy" mặt hàng này.

Ô tô phải lắp  bình cứu hỏa mini: Cần cân nhắc việc thực thi
Ô tô phải lắp bình cứu hỏa mini: Cần cân nhắc việc thực thi

VOV.VN - Lẽ ra trước khi ban hành Thông tư 57, Bộ Công An cần tham khảo ý kiến các nhà khoa học để được biết tính chất lý hóa của bình cứu hỏa…

Ô tô phải lắp  bình cứu hỏa mini: Cần cân nhắc việc thực thi

Ô tô phải lắp bình cứu hỏa mini: Cần cân nhắc việc thực thi

VOV.VN - Lẽ ra trước khi ban hành Thông tư 57, Bộ Công An cần tham khảo ý kiến các nhà khoa học để được biết tính chất lý hóa của bình cứu hỏa…