Bộ GD-ĐT thông tin về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2023

VOV.VN - Bộ GD-ĐT cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vẫn sẽ giữ ổn định về cơ bản như năm 2022 và hoàn thiện để công bố và từng bước chuẩn bị triển khai phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Trong 2 ngày (7-8/9), Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với công tác thi và quản lý chất lượng khối Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) được tổ chức tại Bắc Ninh. 

Báo cáo tại hội nghị, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) Lê Mỹ Phong cho biết, trong năm học 2022-2023, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý không còn phù hợp; xây dựng, hoàn thiện quy chế thi, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về thi tốt nghiệp THPT bảo đảm thực tiễn, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vẫn sẽ giữ ổn định về cơ bản như năm 2022 và hoàn thiện để công bố và từng bước chuẩn bị triển khai phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông.

Đặc biệt, Bộ GD-ĐT sẽ chú trọng quán triệt ý thức trách nhiệm, yêu cầu trau dồi phẩm chất, năng lực và tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý thi các cấp. Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ thi.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang gửi lời chúc mừng đến những kết quả và thành tích của Kỳ thi tốt nghiệp THPT và của ngành Giáo dục đã đạt được trong năm vừa qua, đồng thời nhấn mạnh những nguy cơ hiện hữu liên quan đến an ninh, an toàn của công tác thi và quản lý chất lượng trong thời gian tới. 

Thứ trưởng khẳng định, Bộ Công an sẽ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của Bộ và công an các địa phương đồng hành cùng ngành Giáo dục, Bộ GD-ĐT phối hợp, hỗ trợ theo chức năng nhiệm vụ, cùng có những đề xuất giải pháp để khắc phục những hạn chế thiếu sót, phòng ngừa vi phạm. Bộ Công an sẽ chủ động đánh giá toàn diện các nguy cơ tội phạm công nghệ cao và triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh an toàn, ngăn chặn có hiệu quả và triệu để loại tội phạm này. Đồng thời, tiếp tục phối hợp để kịp thời tham mưu, trao đổi với Bộ GD-ĐT về những nguy cơ đe doạ an ninh, an toàn của ngành giáo dục nói chung, và về thi, quản lý chất lượng nói riêng, nhằm củng cố nền giáo dục vững mạnh, nhân bản, phát huy cao nhất phẩm chất, năng lực của người học.

Thông tin thêm về kỳ thi sắp tới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, năm 2023 và năm 2024, quan điểm của Bộ GD-ĐT và hội nghị thống nhất giữ ổn định mô hình, cách thức tổ chức để phù hợp chương trình GDPT 2006 đang triển khai những năm cuối cùng. Song song, kỳ thi sẽ tiếp tục phát huy và tiếp tục hoàn thiện thêm yếu tố ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. Đồng thời, rà soát, xem xét nếu cần thiết sẽ ban hành quy chế thi mới để khắc phục một số điểm chưa thật thuận tiện.

Về những thay đổi của kỳ thi từ 2025, Bộ trưởng cho biết một vài phương án đã được dự kiến, lấy ý kiến chuyên gia, tuy nhiên, trước khi lấy ý kiến rộng hơn cần cân nhắc đến nhiều phương diện. Điều quan trọng nhất là thực hiện được nguyên tắc kế thừa những ưu điểm của kỳ thi hiện nay, và điều chỉnh để phù hợp với đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Chương trình này tiếp cận theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng, do đó, nên kỳ thi phải gia tăng tính chất là một kỳ thi đánh giá năng lực. Nguyên lý này đặt ra những thách thức, khó khăn trong triển khai thực hiện, do đó, cần thêm thời gian để tính toán kỹ lưỡng phương án thi từ năm 2025.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề cập đến hai phương diện cần đẩy mạnh hơn nữa, đó là tính phân cấp, trách nhiệm trong chủ động tuyển sinh của trường đại học và ứng dụng công nghệ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Những tỉnh, thành miễn học phí từ năm học 2022 – 2023
Những tỉnh, thành miễn học phí từ năm học 2022 – 2023

VOV.VN - Đến nay, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã có thông báo miễn học phí cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông trên địa bàn.

Những tỉnh, thành miễn học phí từ năm học 2022 – 2023

Những tỉnh, thành miễn học phí từ năm học 2022 – 2023

VOV.VN - Đến nay, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã có thông báo miễn học phí cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông trên địa bàn.

Thí sinh chưa nộp lệ phí xét tuyển ĐH vẫn còn cơ hội xét tuyển
Thí sinh chưa nộp lệ phí xét tuyển ĐH vẫn còn cơ hội xét tuyển

VOV.VN - Do năm đầu tiên thí sinh còn có bỡ ngỡ với phương thức thanh toán trực tuyến, do đó đối với các thí sinh chưa nộp lệ phí xét tuyển, Bộ GDĐT sẽ có phương án để tạo điều kiện cho thí sinh tiếp tục hoàn thành trách nhiệm về lệ phí tuyển sinh theo quy định, không để thí sinh mất cơ hội.

Thí sinh chưa nộp lệ phí xét tuyển ĐH vẫn còn cơ hội xét tuyển

Thí sinh chưa nộp lệ phí xét tuyển ĐH vẫn còn cơ hội xét tuyển

VOV.VN - Do năm đầu tiên thí sinh còn có bỡ ngỡ với phương thức thanh toán trực tuyến, do đó đối với các thí sinh chưa nộp lệ phí xét tuyển, Bộ GDĐT sẽ có phương án để tạo điều kiện cho thí sinh tiếp tục hoàn thành trách nhiệm về lệ phí tuyển sinh theo quy định, không để thí sinh mất cơ hội.

Công tác tư vấn tâm lý học đường nhiều nơi còn lúng túng, chưa đảm bảo yêu cầu
Công tác tư vấn tâm lý học đường nhiều nơi còn lúng túng, chưa đảm bảo yêu cầu

VOV.VN - Bộ GD-ĐT đánh giá, công tác tư vấn tâm lý học đường tại nhiều cơ sở giáo dục thực hiện còn lúng túng, chưa đúng quy trình, chưa bảo đảm đúng yêu cầu… Nhiều học sinh phổ thông đã gặp các vấn đề tâm lý như căng thẳng, rối loạn lo âu, rối loạn hành vi, trầm cảm, tự tử...

Công tác tư vấn tâm lý học đường nhiều nơi còn lúng túng, chưa đảm bảo yêu cầu

Công tác tư vấn tâm lý học đường nhiều nơi còn lúng túng, chưa đảm bảo yêu cầu

VOV.VN - Bộ GD-ĐT đánh giá, công tác tư vấn tâm lý học đường tại nhiều cơ sở giáo dục thực hiện còn lúng túng, chưa đúng quy trình, chưa bảo đảm đúng yêu cầu… Nhiều học sinh phổ thông đã gặp các vấn đề tâm lý như căng thẳng, rối loạn lo âu, rối loạn hành vi, trầm cảm, tự tử...

Phụ huynh lúng túng với “ma trận giá” các bộ thiết bị dạy học tiểu học
Phụ huynh lúng túng với “ma trận giá” các bộ thiết bị dạy học tiểu học

VOV.VN - Theo chuyên gia, ngoài SGK thì giá các bộ thiết bị dạy học tối thiểu cũng cần được quan tâm, cần có giải pháp tổng thể từ các cơ quan quản lý để có thể đưa các thiết bị này vào danh mục kê khai giá, các đơn vị cung ứng cũng cần có giải pháp để hạ giá thành, giảm áp lực cho phụ huynh.

Phụ huynh lúng túng với “ma trận giá” các bộ thiết bị dạy học tiểu học

Phụ huynh lúng túng với “ma trận giá” các bộ thiết bị dạy học tiểu học

VOV.VN - Theo chuyên gia, ngoài SGK thì giá các bộ thiết bị dạy học tối thiểu cũng cần được quan tâm, cần có giải pháp tổng thể từ các cơ quan quản lý để có thể đưa các thiết bị này vào danh mục kê khai giá, các đơn vị cung ứng cũng cần có giải pháp để hạ giá thành, giảm áp lực cho phụ huynh.