“Bộ GTVT chắc chắn sẽ không còn Tổng cục Đường bộ”

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định Tổng cục Đường bộ Việt Nam chắc chắn sẽ không còn, bởi xét theo quy định thì đơn vị này không đảm bảo tiêu chí.

Ngày 20/6, chia sẻ về Đề án tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết theo yêu cầu của Thủ tướng, thời gian qua Bộ GTVT đã rà soát hoạt động của các đơn vị trực thuộc. Mô hình tổng cục thuộc các bộ sẽ được tổ chức lại nếu không đảm bảo tiêu chí.

"Theo yêu cầu của Thủ tướng, chỉ cần thiếu một tiêu chí cũng không được phép tồn tại, do đó Tổng cục Đường bộ Việt Nam chắc chắn sẽ không còn", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, những việc đầu tiên khi mới nhậm chức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là làm việc với Bộ GTVT về xây dựng đề án đầu tư 5.000 km đường cao tốc trong thời gian tới và chỉ đạo quyết liệt về đầu tư đường cao tốc. Quá trình triển khai thời gian qua cho thấy mô hình Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bộc lộ nhiều vấn đề liên quan đến thể chế, chính sách...

Ông Thể cũng cho biết, Chính phủ giao cho Bộ GTVT xây dựng đề án trình và xin ý kiến các thành viên Chính phủ. Khi Thủ tướng ký nghị định điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của Bộ GTVT, lúc đó mới có kết quả và mới biết mô hình cụ thể là gì.

"Trong quá trình xây dựng có nhiều ý kiến, nhưng quyết định cuối cùng là của các thành viên Chính phủ, của Thủ tướng chứ không phải từ Bộ GTVT", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Trước đó, vào giữa tháng 5 vừa qua, Bộ GTVT đã có tờ trình dự thảo nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, trong đó có đề xuất tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam. Cục Đường bộ Việt Nam quản lý các tuyến quốc lộ và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam quản lý các tuyến cao tốc.

Ông Nguyễn Văn Huyện: "Tôi không đồng ý tách Tổng cục"

Mới đây, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đã trình Bộ GTVT đề án thay đổi mô hình Tổng cục theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Theo ông Huyện, Tổng cục Đường bộ đã hình thành, hoạt động được 12 năm, làm được nhiều việc và hiện đang quản lý rất tốt ngành đường bộ. Tuy nhiên, về mô hình Tổng cục Đường bộ có các cục, chi cục ở khu vực; mô hình này khác với Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế có các vệ tinh ở cấp huyện.

"Là Tổng cục Đường bộ thì khi lãnh đạo Tổng cục họp với lãnh đạo tỉnh thành người ta còn tiếp để giải quyết những việc bức xúc, việc cần xử lý ngay của đường bộ. Nếu thành cục thì tỉnh chỉ cho cấp Sở làm việc, muốn làm việc với lãnh đạo tỉnh thì cấp lãnh đạo bộ phải đến", ông Huyện nói và cho rằng, nếu tách Tổng cục Đường bộ thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc sẽ có bất cập.

Ông Huyện lý giải, tách Tổng cục thành 2 cơ quan cấp Cục và đều quản lý đường bộ, trong khi đường cao tốc là một cấp kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ. Đường cao tốc không phải là một cấp quản lý. Nếu tách thêm một Cục Đường bộ cao tốc với quy mô 170 người lấy từ Cục Đường bộ sang thì rất lãng phí vì bây giờ quản lý chưa được 200km đường cao tốc đầu tư công. Với 1.000km đường cao tốc đầu tư BOT do các nhà đầu tư quản lý, khai thác, quản lý nhà nước chỉ xử lý các tình huống. Trong khi có 25.000km đường bộ khác cần quản lý.

Theo ông Huyện, Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn nêu rõ một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính. Trong khi đó, đường cao tốc chỉ là một cấp đường bộ, nếu không tách thành 2 cục thì khi đi tuần kiểm có thể một đoàn kiểm tra cả quốc lộ lẫn cao tốc bên cạnh, nếu tách ra cần 2 bộ máy để kiểm tra, quản lý.

Ở góc độ pháp lý, ông Huyện cho biết, luật không thể tách thành luật đường bộ và luật đường cao tốc, không có luật thì không có nghị định, tách thành 2 cục làm việc rất khó.

"Sau khi chúng tôi trình đề án, Bộ Nội vụ đã đồng ý với Bộ GTVT tách thành 2 Cục, nhưng cũng không nói là Cục Đường bộ cao tốc. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thì chúng tôi trình có cả Cục Đường bộ cao tốc. Bản thân tôi không đồng ý, nhưng tôi ký đề án thì phải ký theo sự thống nhất của 4 lãnh đạo và 6 ủy viên thường vụ. Bản thân tôi không nhất trí vì tôi sống với ngành đường bộ cả đời", ông Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Được biết, đề án tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện đã trình lên Bộ GTVT thẩm định trước khi Bộ trình Chính phủ./.

Theo Nghị định 101/2020, việc thành lập tổng cục phải đáp ứng đủ các tiêu chí sau:

a) Có đối tượng quản lý nhà nước về chuyên ngành, lĩnh vực lớn, phức tạp, quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội.

b) Chuyên ngành, lĩnh vực cần quản lý tập trung, thống nhất ở trung ương, trường hợp đặc biệt do Chính phủ xem xét quyết định.

c) Được phân cấp, ủy quyền của Bộ trưởng để quyết định các vấn đề thuộc phạm vi quản lý nhà nước về chuyên ngành, lĩnh vực.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ Nội vụ nói gì về dự thảo đề án tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam?
Bộ Nội vụ nói gì về dự thảo đề án tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam?

VOV.VN - Liên quan đến dự thảo đề án tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam, mới đây Bộ Nội vụ đã có thông tin chính thức về vấn đề này.

Bộ Nội vụ nói gì về dự thảo đề án tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam?

Bộ Nội vụ nói gì về dự thảo đề án tách Tổng cục Đường bộ Việt Nam?

VOV.VN - Liên quan đến dự thảo đề án tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam, mới đây Bộ Nội vụ đã có thông tin chính thức về vấn đề này.

Tổng cục Đường bộ sẽ tách thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam?
Tổng cục Đường bộ sẽ tách thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam?

VOV.VN - Một số ý kiến cho rằng việc sắp xếp lại Tổng cục đường bộ Việt Nam theo hướng chia tách riêng quản lý đường bộ thành quản lý quốc lộ và quản lý đường bộ cao tốc sẽ dẫn tới sự trùng lắp, chồng chéo…

Tổng cục Đường bộ sẽ tách thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam?

Tổng cục Đường bộ sẽ tách thành Cục Đường bộ và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam?

VOV.VN - Một số ý kiến cho rằng việc sắp xếp lại Tổng cục đường bộ Việt Nam theo hướng chia tách riêng quản lý đường bộ thành quản lý quốc lộ và quản lý đường bộ cao tốc sẽ dẫn tới sự trùng lắp, chồng chéo…

Tổng cục Đường bộ lên tiếng vụ cao tốc Hà Nội-Hải Phòng “tê liệt” thu phí tự động
Tổng cục Đường bộ lên tiếng vụ cao tốc Hà Nội-Hải Phòng “tê liệt” thu phí tự động

VOV.VN - Do công nhân cắt cỏ 2 bên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã cắt đứt dây cáp quang phục vụ cho việc thu phí tự động khiến hệ thống thu phí tự động không dừng tê liệt nhiều giờ, giao thông ùn ứ.

Tổng cục Đường bộ lên tiếng vụ cao tốc Hà Nội-Hải Phòng “tê liệt” thu phí tự động

Tổng cục Đường bộ lên tiếng vụ cao tốc Hà Nội-Hải Phòng “tê liệt” thu phí tự động

VOV.VN - Do công nhân cắt cỏ 2 bên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã cắt đứt dây cáp quang phục vụ cho việc thu phí tự động khiến hệ thống thu phí tự động không dừng tê liệt nhiều giờ, giao thông ùn ứ.

Tổng cục Đường bộ nói gì về phân làn xe đi vào hầm Phước Tượng, Phú Gia?
Tổng cục Đường bộ nói gì về phân làn xe đi vào hầm Phước Tượng, Phú Gia?

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, trường hợp không thể phân luồng qua hầm Phước Tượng được và điều tiết xe đi đường đèo thì lúc đó doanh nghiệp mới phải điều chỉnh vé.

Tổng cục Đường bộ nói gì về phân làn xe đi vào hầm Phước Tượng, Phú Gia?

Tổng cục Đường bộ nói gì về phân làn xe đi vào hầm Phước Tượng, Phú Gia?

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, trường hợp không thể phân luồng qua hầm Phước Tượng được và điều tiết xe đi đường đèo thì lúc đó doanh nghiệp mới phải điều chỉnh vé.

Quốc lộ 2 hư hỏng, xuống cấp, nhà đầu tư bị Tổng cục Đường bộ cảnh cáo
Quốc lộ 2 hư hỏng, xuống cấp, nhà đầu tư bị Tổng cục Đường bộ cảnh cáo

VOV.VN - Dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên hiện đã dừng thu phí từ ngày 14/10/2020 và đang hoàn thiện các thủ tục bàn giao nhưng nhà đầu tư không quản lý, bảo trì dẫn đến tuyến đường hư hỏng.

Quốc lộ 2 hư hỏng, xuống cấp, nhà đầu tư bị Tổng cục Đường bộ cảnh cáo

Quốc lộ 2 hư hỏng, xuống cấp, nhà đầu tư bị Tổng cục Đường bộ cảnh cáo

VOV.VN - Dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên hiện đã dừng thu phí từ ngày 14/10/2020 và đang hoàn thiện các thủ tục bàn giao nhưng nhà đầu tư không quản lý, bảo trì dẫn đến tuyến đường hư hỏng.

Tổng cục Đường bộ vào cuộc vụ văn bản trái quy định của Vũng Tàu, xe hàng được “giải cứu”
Tổng cục Đường bộ vào cuộc vụ văn bản trái quy định của Vũng Tàu, xe hàng được “giải cứu”

VOV.VN - Lúc 10h30 sáng nay (10/9) UBND thành phố Vũng Tàu đã sửa đổi, bãi bỏ các nội dung chưa phù hợp, giao thông ra vào cửa ngõ thành phố Vũng Tàu đã được giải phóng.

Tổng cục Đường bộ vào cuộc vụ văn bản trái quy định của Vũng Tàu, xe hàng được “giải cứu”

Tổng cục Đường bộ vào cuộc vụ văn bản trái quy định của Vũng Tàu, xe hàng được “giải cứu”

VOV.VN - Lúc 10h30 sáng nay (10/9) UBND thành phố Vũng Tàu đã sửa đổi, bãi bỏ các nội dung chưa phù hợp, giao thông ra vào cửa ngõ thành phố Vũng Tàu đã được giải phóng.