BOT Quốc lộ 3: Bộ GTVT, nhà đầu tư sốt ruột, địa phương “lừng khừng”
VOV.VN - Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản chính thức về phương án giảm giá dịch vụ dự án BOT QL3 Thái Nguyên – Bắc Kạn trước 25/11.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên về phương án giảm giá dịch vụ và triển khai thu giá dịch vụ dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 – Km100.
Hoàn thành, đưa vào khai thác gần 1 năm, dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới vẫn chưa được thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ. |
Theo nội dung văn bản, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản chính thức về phương án giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ đã thống nhất với nhà đầu tư trước ngày 25/11/2017, để nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục tiếp theo và dự kiến tổ chức thu giá trong tháng 12/2017. Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện có liên quan và TP. Thái Nguyên phối hợp với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án, thống kê cụ thể các phương tiện thuộc đối tượng được giảm giá dịch vụ theo phương án đã thống nhất.
Để hỗ trợ người dân khu vực xung quanh trạm thu giá dịch vụ, Bộ GTVT đã thống nhất với UBND tỉnh Thái Nguyên và nhà đầu tư xây dựng phương án miễn, giảm giá, hỗ trợ các phương tiện của người dân khu vực gần trạm.
“Trường hợp dự án không được triển khai thu giá dịch vụ để hoàn vốn, hiệu quả tài chính dự án sẽ không đảm bảo, nguy cơ phá vỡ hợp đồng dự án, ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư, tác động tiêu cực đến môi trường dự án”, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.
Trạm thu phí đặt trên QL3 cũ nằm trong phương án được phê duyệt phương án thu phí, vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn đã được UBND tỉnh Thái Nguyên và Bộ Tài chính thống nhất. |
Trước đó, Liên danh nhà đầu tư BOT QL3 trước đó đã phối hợp với các địa phương, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND tỉnh Thái Nguyên thống nhất phương án giảm giá dịch vụ cho các phương tiện của người dân có hộ khẩu thường trú tại các huyện Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa và TP. Thái Nguyên.
UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản báo cáo Thường trực Tỉnh ủy về phương án giảm giá dịch vụ. Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT chưa nhận được văn bản chính thức của UBND tỉnh Thái Nguyên về phương án giảm giá dịch vụ để xem xét, hoàn thiện thủ tục triển khai thu giá dịch hoàn vốn cho dự án.
Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, theo phương án tài chính ban đầu, dự án sẽ tiến hành thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư từ đầu năm 2017, nhưng thực tế, đến thời điểm hiện tại, công tác này vẫn chưa được triển khai.
“Hiện nay, doanh nghiệp dự án đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính và có khả năng lâm vào tình trạng vỡ nợ khi chưa có nguồn thu từ dự án nhưng vẫn phải duy trì hoạt động bộ máy doanh nghiệp dự án, quản lý bảo trì và trả lãi ngân hàng từ tháng 1/2017”, ông Đức nói và cho biết, trung bình mỗi tháng doanh nghiệp dự án phải bỏ ra khoảng 16 tỷ đồng, tổng chi phí từ đầu năm 2017 đến nay khoảng 150 tỷ đồng.
Mới đây, ngày 13/11, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT về việc vận hành khai thác tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và đầu tư xây dựng đoạn tuyến Chợ Mới – TP. Bắc Kạn.
Văn bản do Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Lý Thái Hải ký nêu rõ, việc đầu tư xây dựng dự án Thái Nguyên – Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 – Km100 theo hình thức BOT là một chủ trương đúng của Đảng và Chính phủ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến QL3; từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc với TP. Hà Nội, đồng thời phục vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực miền núi phía Bắc nói chung và hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT.
“UBND tỉnh Bắc Kạn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét có ý kiến với Bộ GTVT sớm có giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư để thu giá hoàn vốn và có kinh phí thực hiện quản lý và bảo trì tuyến đường, không để xảy ra tình trạng mất ATGT và phải ngừng vận hành khai thác do không đủ kinh phí”, Văn bản nêu rõ.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn kiến nghị, hiện nay, dự án QL3 mới Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) chỉ mới được đầu tư xây dựng đến huyện Chợ Mới, còn cách TP.Bắc Kạn khoảng 37km, các đoạn còn lại giao thông rất khó khăn, do vậy chưa phát huy được tối đa hiệu quả khai thác toàn tuyến, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải và phát triển KT-XH của tỉnh và kết nối giao thông các tỉnh trong vùng.
“Do đó, để khai thác hiệu quả của tuyến đường QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn, UBND tỉnh Bắc Kạn kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT sớm xem xét cho phép đầu tư tuyến đường QL3 mới đoạn Chợ Mới đến TP.Bắc Kạn”, Văn bản do Chủ tịch Lý Thái Hải ký nêu rõ./.
Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm BOT trên Quốc lộ 51
Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông đường bộ
Có nhiều sai phạm, BOT QL1K đối diện nguy cơ bị dừng thu phí
Bác đề xuất tăng phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài
Dự án BOT giao thông: Chủ trương đúng nhưng triển khai méo mó
BOT Biên Hòa thu phí trở lại, không có tình huống bất thường