BOT Thái Nguyên - Chợ Mới thu phí không đủ trả lãi vay

VOV.VN -Sau gần 3 tháng thu phí, trạm thu phí duy nhất của dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đạt 2,4 tỷ đồng/tháng.

Báo cáo của Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, sau 2 tháng thu phí, doanh thu đạt 4,5 tỷ đồng (hơn 2,2 tỷ đồng/tháng), đạt 13% so với phương án tài chính ban đầu.

Trạm thu phí BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (QL3 mới).

Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, trong 2 tháng qua, số lượng xe thực tế qua trạm chỉ đạt 18% so với phương án tài chính năm 2018; doanh thu thực tế 76,8 triệu đồng/ngày, chỉ bằng 13% so với doanh thu theo phương án tài chính năm 2018 trong hợp đồng BOT đã ký giữa nhà đầu tư và Bộ GTVT.

Theo tính toán, trong 2 tháng qua, phương tiện lưu thông qua trạm chủ yếu là xe con (đạt doanh thu 2,9 tỷ đồng). Xe lưu thông thường xuyên, mua vé quý, vé tháng đạt hơn 80 triệu đồng.

Dù được nhận vào làm nhân viên thu phí, nhưng nhiều tháng qua, những nhân viên thu phí  này phải ra làm công việc duy tuy, phát cỏ, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến do chưa có việc làm.

Ông Đức cho biết, theo phương án tài chính ban đầu, mỗi ngày trên 2 trạm thu phí (QL3 mới và cũ) sẽ thu được khoảng 600 triệu/ngày. Tuy nhiên, do trạm thu phí trên QL3 cũ chưa được phép thu, nên một số người được tuyển vào làm nhân viên thu phí đã bỏ công ty đi làm việc khác, số còn lại, để tạo việc làm, tạm thời đơn vị bố trí sang làm nhân viên tuần đường, phát cỏ hai bên và duy tu, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Theo hợp đồng dự án, Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư xây dựng tuyến mới Thái Nguyên – Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp một phần QL3 từ Thái Nguyên đi Bắc Cạn và đặt 2 trạm thu phí trên 2 tuyến để hoàn vốn.

Trạm thu phí trên QL3 cũ của dự án đã hoàn thành nhưng không được phép hoạt động.

Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành, Bộ GTVT và tỉnh Thái Nguyên không thống nhất được việc thu phí. Nhà đầu tư nhiều lần gửi đơn kêu cứu lên Chính phủ vì mỗi tháng phải chi 16 tỷ đồng trả lãi, chưa kể chi phí vận hành, duy tu dự án.

Ngày 4/4, trao đổi với phóng viên báo chí, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đường bộ đã nhận được báo cáo về doanh thu thu phí của dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, kết quả rất thấp so với phương án tài chính ban đầu.

“Theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải, từ ngày 25.1, nhà đầu tư được thu phí dịch vụ đường bộ tại trạm Km72+930 tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới. Cuối tháng 4, sau 3 tháng kể từ ngày bắt đầu thu phí, trên cơ sở kiểm đếm lưu lượng phương tiện và xác định doanh thu thực tế, nhà đầu tư và tổng cục sẽ đánh giá lại khả năng hoàn vốn của dự án bằng trạm thu phí này, làm cơ sở xây dựng các phương án hoàn vốn cho dự án”, ông Huyện cho biết.

Phương án tái cơ cấu dự án này theo hướng cho nhà đầu tư hoàn thiện QL 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên đạt chuẩn cao tốc để thu phí hoàn vốn đang trình Chính phủ nhưng chưa được xem xét, phê duyệt./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cho phép thu phí đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới từ 25/1
Cho phép thu phí đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới từ 25/1

VOV.VN -Tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới chính thức được thu phí từ ngày 25/1/2018. Sau 03 tháng thu phí thử sẽ có phương án thu phí cụ thể.

Cho phép thu phí đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới từ 25/1

Cho phép thu phí đường BOT Thái Nguyên - Chợ Mới từ 25/1

VOV.VN -Tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới chính thức được thu phí từ ngày 25/1/2018. Sau 03 tháng thu phí thử sẽ có phương án thu phí cụ thể.

Toàn cảnh lễ hội đầu xuân 2018: Bớt hỗn loạn, giảm tranh cướp
Toàn cảnh lễ hội đầu xuân 2018: Bớt hỗn loạn, giảm tranh cướp

VOV.VN-So với những năm trước, có thể thấy lễ hội đầu năm nay bớt lộn xộn hơn. Điều này cho thấy công tác siết chặt quản lý lễ hội bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Toàn cảnh lễ hội đầu xuân 2018: Bớt hỗn loạn, giảm tranh cướp

Toàn cảnh lễ hội đầu xuân 2018: Bớt hỗn loạn, giảm tranh cướp

VOV.VN-So với những năm trước, có thể thấy lễ hội đầu năm nay bớt lộn xộn hơn. Điều này cho thấy công tác siết chặt quản lý lễ hội bước đầu đã phát huy hiệu quả.

Tỉnh Thái Bình xin 460 tỉ để “xóa” trạm thu phí BOT Thanh Nê
Tỉnh Thái Bình xin 460 tỉ để “xóa” trạm thu phí BOT Thanh Nê

VOV.VN -Tỉnh Thái Bình vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xóa bỏ trạm thu phí BOT Thanh Nê, huyện Kiến Xương vì nguy cơ nhà đầu tư "vỡ" phương án tài chính.

Tỉnh Thái Bình xin 460 tỉ để “xóa” trạm thu phí BOT Thanh Nê

Tỉnh Thái Bình xin 460 tỉ để “xóa” trạm thu phí BOT Thanh Nê

VOV.VN -Tỉnh Thái Bình vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT xóa bỏ trạm thu phí BOT Thanh Nê, huyện Kiến Xương vì nguy cơ nhà đầu tư "vỡ" phương án tài chính.

 Cầu BOT “tư nhân” thu phí 5 năm vẫn chưa được thẩm định  ​
Cầu BOT “tư nhân” thu phí 5 năm vẫn chưa được thẩm định ​

VOV.VN -Một cây cầu BOT “tư nhân” làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn hơn 950 triệu đồng ở Kiên Giang thu phí đã lâu nhưng vẫn chưa được nghiệm thu, quyết toán.

 Cầu BOT “tư nhân” thu phí 5 năm vẫn chưa được thẩm định  ​

Cầu BOT “tư nhân” thu phí 5 năm vẫn chưa được thẩm định ​

VOV.VN -Một cây cầu BOT “tư nhân” làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn hơn 950 triệu đồng ở Kiên Giang thu phí đã lâu nhưng vẫn chưa được nghiệm thu, quyết toán.

Chung cư cao tầng, bao giờ bớt nỗi lo cháy nổ?
Chung cư cao tầng, bao giờ bớt nỗi lo cháy nổ?

VOV.VN -Bất an là tâm trạng chung của nhiều người sống tại các chung cư cao tầng trên địa bàn Hà Nội, nhất là sau vụ cháy làm 13 người chết ở TP. Hồ Chí Minh.

Chung cư cao tầng, bao giờ bớt nỗi lo cháy nổ?

Chung cư cao tầng, bao giờ bớt nỗi lo cháy nổ?

VOV.VN -Bất an là tâm trạng chung của nhiều người sống tại các chung cư cao tầng trên địa bàn Hà Nội, nhất là sau vụ cháy làm 13 người chết ở TP. Hồ Chí Minh.

Khi nào có quyết định chính thức về BOT Cai Lậy?
Khi nào có quyết định chính thức về BOT Cai Lậy?

VOV.VN -Chính phủ sẽ đưa BOT Cai Lậy ra bàn cụ thể trong kỳ họp tới đây để nghe ý kiến các đơn vị, sau đó sẽ “chốt” phương án về trạm thu phí này.

Khi nào có quyết định chính thức về BOT Cai Lậy?

Khi nào có quyết định chính thức về BOT Cai Lậy?

VOV.VN -Chính phủ sẽ đưa BOT Cai Lậy ra bàn cụ thể trong kỳ họp tới đây để nghe ý kiến các đơn vị, sau đó sẽ “chốt” phương án về trạm thu phí này.

Mua lại BOT Thanh Nê: Không có chuyện “lời ăn, lỗ Nhà nước gánh“
Mua lại BOT Thanh Nê: Không có chuyện “lời ăn, lỗ Nhà nước gánh“

VOV.VN -Bộ GTVT khẳng định, không có việc lấy 460 tỷ từ ngân sách để mua lại BOT Thanh Nê. Bộ GTVT cũng không có chủ trương làm đường một nơi, thu phí nơi khác.

Mua lại BOT Thanh Nê: Không có chuyện “lời ăn, lỗ Nhà nước gánh“

Mua lại BOT Thanh Nê: Không có chuyện “lời ăn, lỗ Nhà nước gánh“

VOV.VN -Bộ GTVT khẳng định, không có việc lấy 460 tỷ từ ngân sách để mua lại BOT Thanh Nê. Bộ GTVT cũng không có chủ trương làm đường một nơi, thu phí nơi khác.

Đã khắc phục xong sạt lở mái taluy cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới
Đã khắc phục xong sạt lở mái taluy cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới

VOV.VN - Mưa lớn nhiều ngày qua đã khiến hàng trăm khối đất đá trên cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới bị sạt, khiến giao thông qua đây bị đình trệ nhiều giờ.

Đã khắc phục xong sạt lở mái taluy cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới

Đã khắc phục xong sạt lở mái taluy cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới

VOV.VN - Mưa lớn nhiều ngày qua đã khiến hàng trăm khối đất đá trên cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới bị sạt, khiến giao thông qua đây bị đình trệ nhiều giờ.

Chính thức thu phí BOT Thái Nguyên – Chợ Mới
Chính thức thu phí BOT Thái Nguyên – Chợ Mới

VOV.VN -Bắt đầu từ 0 giờ hôm nay (25/1), nhà đầu tư BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đã triển khai thu phí đối với xe ô tô lưu thông trên tuyến theo quy định.

Chính thức thu phí BOT Thái Nguyên – Chợ Mới

Chính thức thu phí BOT Thái Nguyên – Chợ Mới

VOV.VN -Bắt đầu từ 0 giờ hôm nay (25/1), nhà đầu tư BOT Thái Nguyên – Chợ Mới đã triển khai thu phí đối với xe ô tô lưu thông trên tuyến theo quy định.