Cách Đà Nẵng đưa công nghệ len lỏi vào cuộc sống

VOV.VN - Đà Nẵng được đánh giá là một trong những địa phương sáng tạo, nhanh chóng vận dụng các nền tảng công nghệ tạo sự thuận lợi nhất cho người dân và du khách khi đến thành phố. Năm 2021, thành phố đã được xếp hạng nhất về chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh.

Người dân tiếp cận tiện ích công dễ dàng nhờ dùng Zalo

Thường xuyên di chuyển bằng xe buýt để đi học, đi làm thêm bạn Lê Ngọc My (sinh viên, Đại học Đà Nẵng) cho biết, nếu trước đây bạn thường tra cứu tuyến buýt trên website thì nay My có dễ dàng tìm thông tin ngay trên OA Zalo “Tổng đài 1022 Đà Nẵng”.

“Trên Zalo của thành phố có thông tin tất cả tuyến buýt. Chỉ cần bấm chọn tuyến xe buýt cần đi là đã có đầy đủ thông tin về thời gian hoạt động, tần suất, giá vé và các tuyến đường xe buýt sẽ qua. Rất thuận tiện”, My cho biết.

Ngoài tra cứu thông tin xe buýt, Ngọc My còn thường xuyên đọc các thông tin về dịch tễ, tin tức của thành phố trên kênh Zalo này. Đây là một trong số rất nhiều những tính năng hữu ích người dân Đà Nẵng có thể dễ dàng sử dụng ngay trên OA Zalo “Tổng đài 1022 Đà Nẵng”.

Đà Nẵng được đánh giá là một trong những địa phương sáng tạo, nhanh chóng vận dụng các nền tảng công nghệ tạo sự thuận lợi nhất cho người dân và du khách khi tới đến thành phố. Cụ thể, OA Zalo "Tổng Đài 1022 Đà Nẵng" là một trong những đơn vị đầu tiên ra mắt những tiện ích miễn phí phục vụ cho người dân như: Gửi phản ánh, góp ý (hơn 1.500 lượt ý kiến); Tra cứu thông tin tiêm chủng, tra cứu xe vi phạm giao thông, điểm thi, tình trạng thủ tục hành chính... (hơn 430.000 lượt tra cứu trong năm 2021).

“Các tiện ích này được đông đảo người dân quan tâm và tin tưởng sử dụng, phục vụ kịp thời cho nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân. Đồng thời, nâng cao tính minh bạch, tính sẵn sàng cho việc tiếp cận thông tin của chính quyền thành phố”, ông Nguyễn Văn Quốc, Giám đốc Tổng đài 1022 TP.Đà Nẵng cho biết.

Để đạt được những kết quả nói trên, Tổng đài 1022 đã chủ động triển khai, tích hợp nhiều tiện tích, dịch vụ trên OA Zalo để người dân thành phố Đà Nẵng dễ dàng truy cập sử dụng. Hiện nay, OA Tổng đài 1022 đang cung cấp hơn 15 tiện ích về tra cứu thông tin và phòng, chống dịch, cũng như tích hợp tính năng gửi phản ánh, góp ý liên thông đến Cổng góp ý của thành phố Đà Nẵng.

Đồng thời, thông qua OA của Tổng đài 1022 thường xuyên thông tin kịp thời các chủ trương, chính sách, tình hình hoạt động của thành phố, đặc biệt là chuyên mục chuyển đổi số cung cấp các thông tin, câu chuyện, cách làm hay… nhằm góp phần vào công tác tuyên truyền, giúp người đọc có cái nhìn dễ hiểu, dễ tiếp cận về chuyển đổi số. Đến nay, OA Zalo “Tổng Đài 1022 Đà Nẵng” đã có hơn 560 nghìn lượt quan tâm, 35 triệu lượt xem bài viết và hơn 450.000 lượt tra cứu thông tin trong năm qua.

Chủ động đưa thông tin đến người dân

Trong bối cảnh người dân ngày càng sử dụng nhiều ứng dụng tương tác trực tuyến, công tác truyền thông đã có nhiều bước thay đổi để tiếp cận người dân hiệu quả hơn. Nổi bật trong đó là việc các đơn vị chuyển sang truyền thông dựa trên nền tảng số và theo phương thức chủ động. Nếu trước đây người dân chủ động tìm thông tin thì nay thông tin chủ động tìm đến người dân.

“Phương thức này đang mang lại rất nhiều hiệu quả cho công tác tuyên truyền của thành phố khi giúp thông tin chính thống tiếp cận nhiều người nhanh chóng và kịp thời nhất. Trong đó, OA Zalo là một nền tảng rất hiệu quả”, ông Nguyễn Văn Quốc nhận định.

Đặc biệt, trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, Zalo Tổng đài 1022 đã triển khai một số tính năng như khai báo y tế trực tuyến, khai báo cho người vào thành phố, khai báo cho phương tiện luồng xanh, đăng ký mua thực phẩm, thực hiện khảo sát ý kiến người dân về công tác phòng, chống dịch của thành phố (hơn 9.000 lượt ý kiến khảo sát)…

“Tính trung bình mỗi ngày, các bản tin được gửi qua OA Tổng đài 1022 có thể tiếp cận được hơn 960.000 người dùng”, ông Quốc nói.

Tận dụng các cơ hội chuyển đổi số mang lại, Sở TT&TT đã triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng hơn 20 giải pháp ứng dụng công nghệ phòng, chống dịch Covid-19, tiêu biểu như: Ứng dụng quản lý cấp Giấy đi đường QRCode; Khai báo vào/về thành phố, Hệ thống quản lý khai báo y tế điện tử và kiểm soát ra; Thẻ vé đi chợ QRcode; Bản đồ số mô tả mức độ nguy cơ các vùng; Tổng đài tự động nhắn tin thông báo lịch tiêm chủng; Quản lý, đăng ký thực phẩm,...

Song song công tác truyền thông cũng được đẩy mạnh qua các mạng xã hội, Zalo,... Đặc biệt, nền tảng Zalo còn cung cấp các tính năng truyền thông hữu ích cho các OA như chức năng đăng tin, bài và gửi broadcast hằng ngày. 

Cụ thể, qua Zalo “Tổng đài 1022 Đà Nẵng” đã đăng tải hơn 1.210 tin, bài cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19 qua 960.000 tài khoản Zalo. Chuyển tải nhanh, kịp thời các thông tin của thành phố đến với người dân. Góp phần tích cực vào kết quả và “điểm sáng” trong phòng chống dịch của thành phố.

“Rất nhiều người dân thành phố Đà Nẵng sử dụng Zalo nhờ tính tiện lợi, dễ sử dụng, vì vậy, kênh truyền thông qua Zalo tiếp cận được rất nhiều người dân Đà Nẵng”, ông Quốc cho biết thêm.

Thành phố Đà Nẵng là một trong những địa phương chủ động triển khai và đạt được nhiều kết quả trong công cuộc chuyển đổi số. Trong năm 2021 thành phố Đà Nẵng đã xếp hạng nhất về chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI), cũng như dẫn đầu ở cả 3 trụ cột Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Đà Nẵng còn được bình chọn là 1 trong 5 thành phố khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và trong 30 thành phố thông minh mới nổi độc đáo và sáng tạo do Viện Nghiên cứu chiến lược Eden công bố.

Mới đây, thành phố được trao giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam năm 2021” và giải “Tổ chức nhà nước chuyển đổi số xuất sắc năm 2021”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

63/63 tỉnh thành trên cả nước ứng dụng Zalo trong quá trình chuyển đổi số
63/63 tỉnh thành trên cả nước ứng dụng Zalo trong quá trình chuyển đổi số

VOV.VN - Hiện tại, tất cả tỉnh, thành phố trên cả nước cùng nhiều bộ, ngành đã sử dụng Zalo trong công tác truyền thông, cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cung ứng các TTHC, dịch vụ công trực tuyến, đem đến sự thuận tiện nhanh chóng.

63/63 tỉnh thành trên cả nước ứng dụng Zalo trong quá trình chuyển đổi số

63/63 tỉnh thành trên cả nước ứng dụng Zalo trong quá trình chuyển đổi số

VOV.VN - Hiện tại, tất cả tỉnh, thành phố trên cả nước cùng nhiều bộ, ngành đã sử dụng Zalo trong công tác truyền thông, cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cung ứng các TTHC, dịch vụ công trực tuyến, đem đến sự thuận tiện nhanh chóng.

Hơn 14 tỷ thông báo khẩn về Covid đã được Zalo chuyển đi trong năm 2021
Hơn 14 tỷ thông báo khẩn về Covid đã được Zalo chuyển đi trong năm 2021

VOV.VN - Sức lan tỏa lớn từ 67 triệu người dùng thường xuyên, khả năng truyền tải thông tin chi tiết và nhanh chóng, Zalo đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19 ở Việt Nam.

Hơn 14 tỷ thông báo khẩn về Covid đã được Zalo chuyển đi trong năm 2021

Hơn 14 tỷ thông báo khẩn về Covid đã được Zalo chuyển đi trong năm 2021

VOV.VN - Sức lan tỏa lớn từ 67 triệu người dùng thường xuyên, khả năng truyền tải thông tin chi tiết và nhanh chóng, Zalo đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19 ở Việt Nam.

Người dân TP.HCM gặp khó khăn có thể liên hệ Tổng đài 1022 trên Zalo
Người dân TP.HCM gặp khó khăn có thể liên hệ Tổng đài 1022 trên Zalo

VOV.VN - Bên cạnh các cách thức như gọi đến Tổng đài 1022 – nhấn phím 2, qua ứng dụng Tổng đài 1022…, hiện nay người dân TPHCM khi gặp khó khăn do dịch COVID-19 có thể liên hệ qua Zalo để tìm sự hỗ trợ.

Người dân TP.HCM gặp khó khăn có thể liên hệ Tổng đài 1022 trên Zalo

Người dân TP.HCM gặp khó khăn có thể liên hệ Tổng đài 1022 trên Zalo

VOV.VN - Bên cạnh các cách thức như gọi đến Tổng đài 1022 – nhấn phím 2, qua ứng dụng Tổng đài 1022…, hiện nay người dân TPHCM khi gặp khó khăn do dịch COVID-19 có thể liên hệ qua Zalo để tìm sự hỗ trợ.