Cận cảnh cao tốc tỷ đô Nội Bài – Lào Cai loang lổ như bị tạt axit
VOV.VN - Được đầu tư gần 1,5 tỷ USD, mới đi vào khai thác không lâu, nhưng đến nay cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Cao tốc Nội Bài – Lào Cai, tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên đến gần 1,5 tỷ USD nhưng sau 3 năm khai thác, con đường này đang trở thành “tấm áo vá của chị Dậu” hay có người ví như bị tạt axit. Tuyến đường hiện xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. |
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (giai đoạn 1) do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm Chủ đầu tư, được khởi công ngày 25/4/2009 và thông xe đưa vào khai thác toàn tuyến ngày 21/9/2014. |
Dự án có chiều dài là 245km, điểm đầu Km0-80 (giao với đường nối dài của đường cao tốc Nội Bài- Hạ Long với Quốc lộ 2 tại Km0+450), điểm cuối tại Km244+570 (vị trí đấu nối với đường Trần Hưng Đạo (QL4E đoạn Lào Cai- Cam Đường). Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 30.132 tỷ đồng (1.464 triệu USD). |
Đáng nói là chỉ sau ít ngày khánh thành, tuyến đường này đã xuất hiện các vết gãy, nứt, lún sụt. Trong suốt thời gian qua, tuyến đường này liên tiếp xảy ra tình trạng hằn lún mặt đường, đơn vị khai thác, quản lý "vá" chỗ nọ lại hỏng chỗ kia. |
"Xe đi trên cao tốc mà "nhảy chồm chồm" như cưỡi ngựa đua ở xứ Bắc Hà vậy", một lái xe tải tuyến Lào Cai - Hải Phòng ví von. |
Vết "vá" mới chưa lành thì đã hư hỏng, bong tróc khiến nhiều người lo lắng và nghi ngờ chất lượng của tuyến đường này. |
Trên dọc hơn 240km đường, chỗ nào cũng thấy vá khúc trắng, khúc đen như thế này. |
Điểm hỏng mặt đường nặng nhất hiện nay có thể kể đoạn từ Km8 đến Km 54 và đoạn từ Km 83 đến Km86. |
Việc hư hỏng mặt đường xảy ra ở cả hai làn đường trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay. |
Tại vị trí Km 83 hiện cũng bị hư hỏng, hằn lún mặt đường nghiêm trọng, nhiều điểm hằn vệt bánh xe như "luống cày" trên đường cao tốc. |
Vị trí này cách vị trí nứt mặt đường ngay sau khi đưa vào khai thác không xe. |
Mặt đường thì hằn lún, bong tróc. Còn trên dọc tuyến đường này đã xuất hiện hàng chục điểm sạt lở, nứt gãy taluy gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường. |
Nhiều điểm cả một khoảng tatuy dương dài hàng trăm mét với hàng nghìn khối đất đá có nguy cơ sạt xuống đường bất cứ lúc nào. |
Đặc biệt là tại các Km156+800 qua địa phận tỉnh Yên Bá xuất hiện các vết nứt gãy, sạt trượt kéo dài. |
Dầm bê tông cốt thép để kè mái taluy dương cao hàng trăm mét, nhưng chỉ có 2 sợi sắt nhỏ như thế này không thể đảm bảo cho công trình tồn tại qua các mùa mưa rừng Tây Bắc. |
Bằng mắt thường người ta cũng có thể nhận thấy chất lượng bê tông mái kè taluy không đảm bảo, khi sờ vào là "bở như vôi cục" thế này. |
Một đoạn sạt lở taluy dương ở địa phận tỉnh Lào Cai. |
Hàng nghìn m3 đất đá có nguy cơ sạt trượt xuống đường, uy hiếp tính mạng và an toàn cho người tham gia giao thông. |
Những khối đất, đá cao cả trăm mét nhưng chỉ được kè chắn bằng một lớp vữa mỏng manh chắc chắn sẽ không thể đảm bảo cho công trình được. |
Một điểm sạt lở tatuy dương choán một phần đường chưa được khắc phục. |
Một điểm sạt lở hàng trăm m3 đất đá xuống đường tại Km 191 thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai. |
Không chỉ taluy dương mà cả một số điểm taluy âm cũng bị sạt lở nghiêm trọng, mất an toàn giao thông. |
Cận cảnh vết sạt taluy âm thuộc địa phận tỉnh Yên Bái. |