Cảng Quy Nhơn bất ngờ đề xuất tăng vốn khi đang bị Nhà nước thu hồi

VOV.VN - Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Bình Định) bất ngờ muốn tăng vốn điều lệ trong khi TTCP yêu cầu đàm phán thu hồi lại 75,01% CP cảng này về cho Nhà nước.

Mặc dù đang trong quá trình đàm phán với Vinalines để nhà nước thu hồi lại 75,01% cổ phần đã bán, Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Bình Định) vẫn thông báo Đại hội cổ đông, và bất ngờ đưa ra kế hoạch tăng vốn điều lệ lên hơn 500 tỷ đồng.

Với quyết định này, việc thu thu hồi 75,01% CP Cảng Quy Nhơn về nhà nước theo kết luận của Thanh tra Chính phủ tiếp tục gặp khó khăn.

HĐQT Cty CP Cảng Quy Nhơn đề xuất Đại hội Cổ đông cho phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ 404 tỷ đồng lên 538 tỷ đồng.

Công ty CP Cảng Quy Nhơn (mã chứng khoán: QNP) vừa phát đi thư mời Đại hội Cổ đông thường niên năm 2019, và nội dung các tở trình được đưa ra lấy biểu quyết cổ đông.

Trong đó, đáng chú ý là 2 tờ trình đưa ra biểu quyết Đại hội Cổ đông, các tờ trình này nếu được thông qua sẽ làm thay đổi hiện trạng Cảng Quy Nhơn, và chắc chắn quá trình nhà nước thu hồi lại cổ phần đã bán tại cảng này sẽ bị ảnh hưởng.

Cụ thể, 1 tờ trình về việc tăng vốn điều lệ Cty CP Cảng Quy Nhơn từ 404,09 tỷ đồng, lên 538,79 tỷ đồng, thực hiện trong năm 2019. Hình thức tăng vốn là phát hành cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu.

Tờ trình còn lại là về việc thực hiện đầu tư mở rộng cảng Quy Nhơn theo quy hoạch đã được phê duyệt, cũng thực hiện trong năm 2019. Số tiền đầu tư mở rộng cảng được lấy từ phần tăng vốn điều lệ.

Ngoài ra, HĐQT Cty CP Cảng Quy Nhơn cũng trình Đại hội Cổ đông thông qua về việc niêm yết cổ phiếu cảng Quy Nhơn (QNP) trên Sở chứng khoán TPHCM (HOSE), thời gian thực hiện trong năm 2019.

Hoạt động XNK tại cảng Quy Nhơn, 1 trong những cảng quan trọng ở miền Trung.

Nếu kế hoạch tăng vốn và đầu tư mở rộng cảng Quy Nhơn được Đại hội Cổ đông thông qua, chắc chắn việc Tổng Cty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đàm phán với nhà đầu tư (Cty Khoáng sản Hợp Thành) để thu hồi 75,01% cổ phần nhà nước tại cảng này sẽ không còn dễ dàng.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Quyền Tổng Giam đốc Vinalines cho biết, nếu kế hoạch tăng vốn và đầu tư mở rộng cảng Quy Nhơn được Đại hội Cổ đông thông qua, chắc chắn việc Vinalines đàm phán với Công ty Khoáng sản Hợp Thành để thu hồi 75,01% cổ phần nhà nước tại cảng này theo kết luận của Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục gặp khó khăn.

Ngay khi nhà đầu tư có kế hoạch tăng vốn điều lệ, Vinalines đã có văn bản gửi nhà đầu tư (Công ty Khoáng sản Hợp Thành), Bộ GTVT và Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng như Thanh tra Chính phủ nói rõ: Việc tổ chức Đại hội cổ đông tăng vốn của Công ty Khoáng sản Hợp Thành sẽ ảnh hưởng đến quá trình đàm phán thu hồi lại 75,01% của nhà nước.

“Nếu Công ty Khoáng sản Hợp Thành tăng vốn điều lệ, khi Vinalines vào tiếp nhận phần vốn nhà nước thì tỷ lệ vốn sẽ thay đổi ảnh hưởng đến quá trình thu hồi. Chính vì vậy Vinalines  đã có văn bản yêu cầu nhà đầu tư dừng việc tăng vốn điều lệ lại”, ông Tĩnh nói.

Theo ông Tĩnh, hiện nay việc thu hồi 75,01 % CP cũng đang gặp vướng mắc do việc tính toán lợi ích của nhà đầu tư. Nhà đầu tư cho rằng, kết luận Thanh tra phải đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư nên họ đưa ra cách tính không phù hợp nên Vinalines không chấp nhận.

Trước đó, tại cuộc họp báo Quý I/2019 của Bộ GTVT, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, bộ đã giao Vinalines làm việc với nhà đầu tư - Công ty Khoáng sản Hợp Thành về thu hồi cổ phần nhà đã bán tại cảng Quy Nhơn. Hai bên đã làm việc nhiều lần, và cơ bản thống nhất ký biên bản nhà đầu tư sẽ trả lại nhà nước 75,01% cổ phần đã mua.

Ngoài ra, hai bên cũng thống nhất thành lập tổ công tác để điều hành hoạt động cảng trong thời gian chuyển giao. Bộ GTVT thường xuyên cập nhật và báo cáo Chính phủ.

Việc xử lý thanh toán trên cơ sở tính toán chi phí đảm bảo lợi ích giữa các bên theo pháp luật./.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018 của Công ty CP Cảng Quy Nhơn, năm vừa qua cảng này thông qua hơn 8,3 triệu tấn hàng hóa (tăng 16% so với năm 2017). Tổng doanh thu đạt 728 tỷ đồng (tăng 29% so với cùng kỳ).

Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 120 tỷ đồng (tăng 28%), nộp ngân sách hơn 58 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 96,6 tỷ đồng.

Năm 2019, cảng Quy Nhơn đặt mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua cảng hơn 8,8 triệu tấn, doanh thu hơn 767 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 125 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế 100 tỷ đồng.

Viết bình luận

Tin liên quan

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn
Thanh tra Chính phủ công bố kết luận việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn

VOV.VN - Ngày 17/9, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ký ban hành Văn bản số 1566/KL-TTCP về Kết luận thanh tra việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn.

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn

VOV.VN - Ngày 17/9, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ký ban hành Văn bản số 1566/KL-TTCP về Kết luận thanh tra việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn.

Thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn
Thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn

VOV.VN - PTT Trương Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn.

Thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn

Thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn

VOV.VN - PTT Trương Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn.

Tắc luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn: Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó
Tắc luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn: Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó

VOV.VN - Sự cố 10 tàu hàng bị chìm ở vùng biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định trong bão số 12 đang khiến hàng chục doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn.

Tắc luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn: Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó

Tắc luồng lạch ra vào cảng Quy Nhơn: Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó

VOV.VN - Sự cố 10 tàu hàng bị chìm ở vùng biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định trong bão số 12 đang khiến hàng chục doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn.

Bộ Giao thông sai phạm gì trong việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn?
Bộ Giao thông sai phạm gì trong việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn?

VOV.VN -Theo Kết luận thanh tra việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn do Thanh tra Chính phủ vừa công bố, Bộ Giao thông Vận tải có nhiều sai phạm.

Bộ Giao thông sai phạm gì trong việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn?

Bộ Giao thông sai phạm gì trong việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn?

VOV.VN -Theo Kết luận thanh tra việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn do Thanh tra Chính phủ vừa công bố, Bộ Giao thông Vận tải có nhiều sai phạm.

Cảng Quy Nhơn bị bán trái luật đã được Bộ GTVT xử lý thế nào?
Cảng Quy Nhơn bị bán trái luật đã được Bộ GTVT xử lý thế nào?

VOV.VN - Các bên đã thống nhất tiến hành các thủ tục chuyển giao lại hơn 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn trước đây bán sai quy định và thu hồi về cho Nhà nước...

Cảng Quy Nhơn bị bán trái luật đã được Bộ GTVT xử lý thế nào?

Cảng Quy Nhơn bị bán trái luật đã được Bộ GTVT xử lý thế nào?

VOV.VN - Các bên đã thống nhất tiến hành các thủ tục chuyển giao lại hơn 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn trước đây bán sai quy định và thu hồi về cho Nhà nước...

Nhiều sai phạm trong thẩm định giá cổ phần cảng Quy Nhơn
Nhiều sai phạm trong thẩm định giá cổ phần cảng Quy Nhơn

VOV.VN - Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, đã có nhiều sai phạm trong việc thẩm định giá, lựa chọn nhà đầu tư khi cổ phần hóa cảng Quy Nhơn.

Nhiều sai phạm trong thẩm định giá cổ phần cảng Quy Nhơn

Nhiều sai phạm trong thẩm định giá cổ phần cảng Quy Nhơn

VOV.VN - Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, đã có nhiều sai phạm trong việc thẩm định giá, lựa chọn nhà đầu tư khi cổ phần hóa cảng Quy Nhơn.

Cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn: Sẽ thu hồi 75,01% cổ phần về cho nhà nước
Cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn: Sẽ thu hồi 75,01% cổ phần về cho nhà nước

VOV.VN - Các bên đã thống nhất thực hiện các thủ tục thu hồi 75,01% cổ phần trước đây Vinalines đã thoái và thu hồi về cho Nhà nước.

Cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn: Sẽ thu hồi 75,01% cổ phần về cho nhà nước

Cổ phần hoá Cảng Quy Nhơn: Sẽ thu hồi 75,01% cổ phần về cho nhà nước

VOV.VN - Các bên đã thống nhất thực hiện các thủ tục thu hồi 75,01% cổ phần trước đây Vinalines đã thoái và thu hồi về cho Nhà nước.

Tàu cá cùng 10 ngư dân Thanh Hóa gặp nạn cập cảng Quy Nhơn
Tàu cá cùng 10 ngư dân Thanh Hóa gặp nạn cập cảng Quy Nhơn

VOV.VN - Đến 2h30 sáng 19/9, tàu cá vỏ thép TH 93666 TS cùng 10 ngư dân đã cập cảng Trạm Biên phòng Mũi Tấn, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định an toàn.

Tàu cá cùng 10 ngư dân Thanh Hóa gặp nạn cập cảng Quy Nhơn

Tàu cá cùng 10 ngư dân Thanh Hóa gặp nạn cập cảng Quy Nhơn

VOV.VN - Đến 2h30 sáng 19/9, tàu cá vỏ thép TH 93666 TS cùng 10 ngư dân đã cập cảng Trạm Biên phòng Mũi Tấn, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định an toàn.

Cảng Quy Nhơn nên dừng lại ở mức 10 triệu tấn hàng hoá/năm
Cảng Quy Nhơn nên dừng lại ở mức 10 triệu tấn hàng hoá/năm

VOV.VN -Cảng Quy Nhơn nên dừng lại ở mức tối đa 10 triệu tấn hàng hoá/năm, tập trung phát triển cảng Nhơn Hội để giảm áp lực cho thành phố Quy Nhơn.

Cảng Quy Nhơn nên dừng lại ở mức 10 triệu tấn hàng hoá/năm

Cảng Quy Nhơn nên dừng lại ở mức 10 triệu tấn hàng hoá/năm

VOV.VN -Cảng Quy Nhơn nên dừng lại ở mức tối đa 10 triệu tấn hàng hoá/năm, tập trung phát triển cảng Nhơn Hội để giảm áp lực cho thành phố Quy Nhơn.

Thu hồi văn bản cổ phần hóa cảng Quy Nhơn
Thu hồi văn bản cổ phần hóa cảng Quy Nhơn

VOV.VN - Hơn 75% cổ phần chi phối của nhà nước tại cảng Quy Nhơn đã chuyển nhượng sai quy định cho doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa được xử lý, thu hồi.

Thu hồi văn bản cổ phần hóa cảng Quy Nhơn

Thu hồi văn bản cổ phần hóa cảng Quy Nhơn

VOV.VN - Hơn 75% cổ phần chi phối của nhà nước tại cảng Quy Nhơn đã chuyển nhượng sai quy định cho doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa được xử lý, thu hồi.