Cao tốc Cam Lộ - La Sơn tiến độ “rùa bò”, nhiều nhà thầu bị xử lý

VOV.VN - Cao tốc Bắc-Nam đoạn Cam Lộ-La Sơn có 11 gói thầu xây lắp, dự kiến hoàn thành trong năm 2021, tuy nhiên đến nay khối lượng thi công của dự án mới chỉ đạt khoảng 44%.

Dự án cao tốc Bắc-Nam, đoạn Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài trên 98km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỷ đồng.

Dù được khởi công từ tháng 9/2019 với 11 gói thầu xây lắp, dự án dự kiến ban đầu hoàn thành trong năm 2021. Tuy nhiên, đến nay, sản lượng thi công của dự án mới đạt khoảng 44%, chậm so với kế hoạch.

Trước tình trạng vi phạm tiến độ thi công của các nhà thầu, Bộ GTVT đã có những động thái kiên quyết nhằm xử lý, thúc đẩy tiến độ dự án.

Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh chấn chỉnh nhà thầu vi phạm tiến độ và tăng cường kiểm soát chất lượng, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Đối với nhà thầu vi phạm lần thứ 3 là Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh xử lý điều “cắt” khối lượng công việc của nhà thầu này tại gói thầu XL03 giao cho các nhà thầu khác triển khai thi công, tuân thủ theo quy định của hợp đồng.

Những vi phạm của Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên cũng bị thông báo trên trang thông tin điện tử của Bộ GTVT để các đơn vị được biết, từ đó làm cơ sở đánh giá năng lực khi nhà thầu tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý theo định của Luật Đấu thầu.

Đối với nhà thầu vi phạm lần 2 là Công ty CP Vật tư thiết bị và xây dựng công trình giao thông 624 (gói thầu XL07), Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cảnh báo lần 3 và xử lý theo quy định của hợp đồng.

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương cảnh báo lần 2 với các nhà thầu vi phạm lần 1, gồm: Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát và Công ty TNHH Nhạc Sơn (gói thầu XL06), Công ty TNHH Đại Hiệp, Tổng công ty XDCTGT 5 và Công ty TNHH Xây dựng Bảo Sơn (gói thầu XL11)…

"Yêu cầu các nhà thầu trước ngày 5/6/2021 tập trung huy động năng lực thi công bù tiến độ đã chậm. Nếu sau thời gian trên, nhà thầu nào không có chuyển biến về tiến độ, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục cảnh báo lần 3 và xử lý theo quy định của hợp đồng", văn bản Bộ GTVT nêu rõ.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ đạo các nhà thầu lập lại tiến độ thi công chi tiết đối với từng gói thầu, yêu cầu huy động năng lực thi công đáp ứng tiến độ sau khi cập nhật.

"Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải lập danh sách theo dõi, giám sát đặc biệt đối với nhà thầu vi phạm tiến độ để xử lý nghiêm theo quy định của hợp đồng, khẩn trương báo cáo kết quả đánh giá lại năng lực của từng nhà thầu vi phạm gửi về Bộ GTVT", lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.

Cùng đó, Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban QLDA xem xét cập nhật năng lực các đơn vị trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu khi tham gia các dự án tiếp theo.

Đánh giá về tình hình thực hiện Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết 3 gói thầu xây lắp là XL01, XL02, XL10 có thể hoàn thành trong năm 2021; 6 gói thầu gồm XL03, XL04, XL05, XL06, XL07, XL11 có thể hoàn thành trong quý I/2022. Hai gói thầu XL08, XL09 hoàn thành trong quý II/2022.

Theo Cục QLXD&CLCTGT, đường găng của dự án hiện nay tại các gói thầu XL05, XL06 thi công nền đường do khó khăn vật liệu đất đắp nhưng nhà thầu không chủ động giải quyết vật liệu đất đắp.

Gói thầu XL07 thi công cầu Sông Bồ chậm do nhà thầu không tập trung thực hiện. Gói thầu XL08, XL09 phải xử lý nền đất yếu bằng giếng cát kết hợp gia tải chờ lún khoảng 10 tháng, đặc biệt đoạn mở rộng tuyến tránh Huế./.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi trùng với đường Hồ Chí Minh, có chiều dài xây dựng 98,35 km. Trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 37,3 km (gồm các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, TP Đông Hà).

Đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế dài 61 km (gồm các huyện Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy, Phú Lộc), gồm 11 gói thầu xây lắp, tổng vốn đầu tư hơn 7.699 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỷ đồng…

Đây là dự án khởi công đầu tiên trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1291 ngày 19/6/2018.

Giai đoạn đầu dự án có mặt cắt ngang quy mô 2 làn xe, bề rộng nền mặt đường 12 m. Riêng các đoạn nền đường đào sâu có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền 23 m; các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 23 m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 7,5 m x 2 (mặt đường) + 1,5 m (dải phân cách) + 2,5 m x 2 (dải dừng xe khẩn cấp) + 0,75 m x 2 (lề đường) = 23 m.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khởi công cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt dài gần 50km
Khởi công cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt dài gần 50km

VOV.VN - Với đoạn tuyến cao tốc Bắc–Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công hôm nay, đến cuối năm 2023 sẽ có 315 km cao tốc hoàn chỉnh từ Hà Nội đến Bãi Vọt.

Khởi công cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt dài gần 50km

Khởi công cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt dài gần 50km

VOV.VN - Với đoạn tuyến cao tốc Bắc–Nam, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được khởi công hôm nay, đến cuối năm 2023 sẽ có 315 km cao tốc hoàn chỉnh từ Hà Nội đến Bãi Vọt.

Ký kết dự án PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt 11.157 tỷ đồng
Ký kết dự án PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt 11.157 tỷ đồng

VOV.VN - Cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức PPP.

Ký kết dự án PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt 11.157 tỷ đồng

Ký kết dự án PPP cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt 11.157 tỷ đồng

VOV.VN - Cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư 11.157 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức PPP.

Cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “vỡ trận” vì 3 dự án PPP không triển khai được
Cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “vỡ trận” vì 3 dự án PPP không triển khai được

VOV.VN - Cả 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam hiện đang gặp khó khăn trong thương thảo hợp đồng với nhà đầu tư và đứng trước nguy cơ “vỡ” tiến độ hoàn thành.

Cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “vỡ trận” vì 3 dự án PPP không triển khai được

Cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “vỡ trận” vì 3 dự án PPP không triển khai được

VOV.VN - Cả 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam hiện đang gặp khó khăn trong thương thảo hợp đồng với nhà đầu tư và đứng trước nguy cơ “vỡ” tiến độ hoàn thành.

Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Ninh Bình thiếu gần 2 triệu m3 đất nền
Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Ninh Bình thiếu gần 2 triệu m3 đất nền

VOV.VN - Theo thiết kế, dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam đoạn qua Ninh Bình cần khoảng 2 triệu m3 đất tiêu chuẩn để đắp nền. Tuy nhiên, hiện nay trữ lượng của các mỏ được phê duyệt không đảm bảo, nhà thầu thi công đang gặp khó...

Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Ninh Bình thiếu gần 2 triệu m3 đất nền

Cao tốc Bắc-Nam đoạn qua Ninh Bình thiếu gần 2 triệu m3 đất nền

VOV.VN - Theo thiết kế, dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam đoạn qua Ninh Bình cần khoảng 2 triệu m3 đất tiêu chuẩn để đắp nền. Tuy nhiên, hiện nay trữ lượng của các mỏ được phê duyệt không đảm bảo, nhà thầu thi công đang gặp khó...

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam và giấc mơ ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa tại TP Hồ Chí Minh
Đường sắt cao tốc Bắc-Nam và giấc mơ ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa tại TP Hồ Chí Minh

VOV.VN - Nếu có đường sắt cao tốc Bắc - Nam thì chỉ mất 6 tiếng từ Hà Nội vào TP.HCM, tương đương với thời gian di chuyển lên sân bay, làm thủ tục và bay vào TP.HCM  cũng mất 5 tiếng như hiện nay.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam và giấc mơ ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa tại TP Hồ Chí Minh

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam và giấc mơ ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa tại TP Hồ Chí Minh

VOV.VN - Nếu có đường sắt cao tốc Bắc - Nam thì chỉ mất 6 tiếng từ Hà Nội vào TP.HCM, tương đương với thời gian di chuyển lên sân bay, làm thủ tục và bay vào TP.HCM  cũng mất 5 tiếng như hiện nay.

Có việc “thổi giá” vật liệu tại một số dự án cao tốc Bắc-Nam?
Có việc “thổi giá” vật liệu tại một số dự án cao tốc Bắc-Nam?

VOV.VN - Để cao tốc Bắc-Nam hoàn thành đúng tiến độ, cần phải giải quyết vấn đề thiếu nguồn vật liệu tại nơi dự án đi qua. Đặc biệt, cần ngăn chặn việc bắt tay, nâng giá vật liệu thi công tuyến cao tốc trọng điểm này.

Có việc “thổi giá” vật liệu tại một số dự án cao tốc Bắc-Nam?

Có việc “thổi giá” vật liệu tại một số dự án cao tốc Bắc-Nam?

VOV.VN - Để cao tốc Bắc-Nam hoàn thành đúng tiến độ, cần phải giải quyết vấn đề thiếu nguồn vật liệu tại nơi dự án đi qua. Đặc biệt, cần ngăn chặn việc bắt tay, nâng giá vật liệu thi công tuyến cao tốc trọng điểm này.

Mỏ đất, đá có ở khắp nơi, tại sao cao tốc Bắc-Nam lại thiếu vật liệu thi công?
Mỏ đất, đá có ở khắp nơi, tại sao cao tốc Bắc-Nam lại thiếu vật liệu thi công?

VOV.VN - Có 6/11 dự án cao tốc Bắc-Nam đang triển khai, trong đó, 3 dự án cơ bản hoàn thành phần đất đắp nền, 3 dự án còn lại là Mai Sơn-QL45, Mỹ Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết- Dầu Giây bắt đầu xảy ra tình trạng thiếu vật liệu.

Mỏ đất, đá có ở khắp nơi, tại sao cao tốc Bắc-Nam lại thiếu vật liệu thi công?

Mỏ đất, đá có ở khắp nơi, tại sao cao tốc Bắc-Nam lại thiếu vật liệu thi công?

VOV.VN - Có 6/11 dự án cao tốc Bắc-Nam đang triển khai, trong đó, 3 dự án cơ bản hoàn thành phần đất đắp nền, 3 dự án còn lại là Mai Sơn-QL45, Mỹ Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết- Dầu Giây bắt đầu xảy ra tình trạng thiếu vật liệu.