Cầu Bạch Đằng phải 2 tháng nữa mới thông xe

VOV.VN -Dự kiến ngày 30/6 tới đây, cầu Bạch Đằng nối giữa Quảng Ninh với Hải Phòng sẽ chính thức đưa vào khai thác. Nhưng đích này khó thực hiện.


Tuy nhiên, nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thành nên "giấc mơ" di chuyển từ thành phố Hạ Long tới Hà Nội còn 1,5 tiếng phải tiếp tục chờ đợi đến ngày 30/8/2018 khi chính thức thông cầu. Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT dài 5,4km, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. Dự án được khởi công từ ngày 25/1/2015 và chính thức thi công từ tháng 6/2015. Trong đó, cầu chính Bạch Đằng dài 700m, thiết kế là cầu dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng, nhiều nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay. 
   Đây là cây cầu có thiết kế phức tạp do phải đảm bảo 2 yếu tố không chế: chiều cao cầu đảm bảo lưu thông hàng hải của tàu tải trọng lớn ra vào, chiều cao tháp thấp do bị khống chế phễu bay của Cảng hàng không Cát Bi (Hải Phòng) dẫn tới góc nghiêng của dây văng nhỏ (đạt 19 độ), trọng lượng khối đúc lên đến 450 tấn/khối, là khối đúc công nghệ mới lần đầu triển khai ở Việt Nam... 
Với thiết kế này, Cầu Bạch Đằng đang là một trong số 7 cầu dây văng hiện có nhiều nhịp nhất trên thế giới.   
 Thời tiết tại Quảng Ninh liên tục mưa to, gió lớn, việc thi công trên cầu cũng gặp nhiều khó khăn.
Dự kiến, ngày 30/6 tới đây sẽ khánh thành và đưa vào khai thác nhưng nhiều hạng mục chưa hoàn thiện.
Các công nhân khẩn trương hoàn thiện các hạng mục công trình đang dở dang.
 Thực tế cho thấy những hạng mục như gói thầu số 6 còn khoảng 120m lan can, dải phân cách chưa hoàn thiện. 
  Đặc biệt, gói thầu số 8 của nhà thầu Phúc Lộc còn vướng phần thảm mặt đường với khối lượng khoảng 11.000 tấn thảm. Theo nhà thầu, nếu thi công được 500 tấn thảm/ngày cũng phải mất tới 20 ngày mới xong. 
 Bên cạnh đó, một số hạng mục như lan can cầu, đèn chiếu sáng, các biển báo, nhà kỹ thuật, trạm thu phí... cũng chưa hoàn thiện như kế hoạch đặt ra.
Hai bên cầu đều có rào chắn để không cho các phương tiện lưu thông khi chưa hoàn thành.
Các công nhân đổ bê tông dải phân cách trong điều kiện trời mưa to.
Trước thực tế đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Đức Long đề nghị phía Công ty Cổ phần BOT cầu Bạch Đằng phát động đợt thi đua, huy động toàn bộ công nhân, kỹ sư phấn đấu mục tiêu ngày 30/7/2018 phải hoàn thành các công việc xây dựng cơ bản. Tiếp đó sẽ mời Hội đồng nghiệm thu nhà nước tiến hành nghiệm thu, cùng với đó tư vấn kiểm định thử tải cầu và chính thức đưa vào khai thác ngày 30/8/2018.

 Ông Nguyễn Đức Long cho rằng, Quảng Ninh đang bước vào mùa du lịch, việc lưu thông trước các loại xe nhỏ, xe du lịch sẽ đáp ứng được mong mỏi của du khách, đồng thời cũng giảm tải lưu lượng trên QL10, QL18.

Khi hoàn thành vào ngày 30/6/2018, dự án sẽ góp phần rút ngắn quãng đường từ thành phố Hạ Long đi Hà Nội là 180km như hiện nay xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km hiện nay xuống còn 25km.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ảnh: Trên công trường thi công cầu Bạch Đằng
Ảnh: Trên công trường thi công cầu Bạch Đằng

VOV.VN - Các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát cố gắng hoàn thành mục tiêu đưa Dự án Cầu Bạch Đằng về đích đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ.

Ảnh: Trên công trường thi công cầu Bạch Đằng

Ảnh: Trên công trường thi công cầu Bạch Đằng

VOV.VN - Các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát cố gắng hoàn thành mục tiêu đưa Dự án Cầu Bạch Đằng về đích đảm bảo an toàn, chất lượng, tiến độ.

Hợp long cầu Bạch Đằng trị giá 7.300 tỷ nối Hải Phòng với Quảng Ninh
Hợp long cầu Bạch Đằng trị giá 7.300 tỷ nối Hải Phòng với Quảng Ninh

VOV.VN - Cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng thứ hai của Việt Nam do kỹ sư, công nhân người Việt Nam thiết kế, thi công 

Hợp long cầu Bạch Đằng trị giá 7.300 tỷ nối Hải Phòng với Quảng Ninh

Hợp long cầu Bạch Đằng trị giá 7.300 tỷ nối Hải Phòng với Quảng Ninh

VOV.VN - Cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng thứ hai của Việt Nam do kỹ sư, công nhân người Việt Nam thiết kế, thi công