Chui vào túi nilon... qua suối: Sẽ xây dựng cầu treo

Bộ GTVT đang giao Sở GTVT Điện Biên phối hợp các ngành trình Bộ GTVT phương án để sớm xây cầu ở đây.

“Bộ GTVT sẽ cho triển khai xây cầu treo để phục vụ các thầy cô, học sinh và người dân” - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thông báo như vậy sau khi đọc bài “Chui vào túi nilon để... qua suối” và hình ảnh cô giáo, học sinh ở bản Sam Lang (X. Nà Hỳ, H. Nậm Pồ, Điện Biên) vượt suối bằng túi nilon vào mùa lũ.

Đang công tác ở Nhật Bản, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trả lời Tuổi Trẻ về quyết định nói trên. Ông Trường nói:

- Việc người dân đưa ra những giải pháp để vượt sông là một nhu cầu thực tiễn. Vừa rồi đã có những bài báo phản ánh người dân dùng cáp treo, bè nứa, gỗ vượt sông và bây giờ Tuổi Trẻ lại phản ánh chuyện dùng bao nilon kéo người vượt suối. Tôi cho đây là vấn đề cực kỳ nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng con người, đặc biệt là các em học sinh. Cái này chúng ta phải giải quyết ngay. Trách nhiệm các cấp các ngành và Bộ GTVT là phải làm việc với các cấp liên quan để sớm xóa bỏ hiện tượng này.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường  (Ảnh: Tuổi trẻ)

PV: Cụ thể “giải quyết ngay” như thế nào, thưa ông?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Bộ đang giao Sở GTVT Điện Biên đi khảo sát thực tế ở đó. Bộ yêu cầu trước mắt phải có giải pháp cho người dân đảm bảo đi lại bằng phương án không nguy hiểm. Giao Sở GTVT Điện Biên phối hợp các ngành trình Bộ GTVT phương án để sớm xây cầu ở đây. Bộ sẽ dùng các nguồn vốn từ giao thông nông thôn để xây cầu. Chúng tôi cho rằng việc xây cầu ở đây sẽ được giải quyết nhanh.

PV: Bộ GTVT có thể cam kết mùa mưa năm nay bà con nơi đây sẽ không phải chui vào túi nilông để qua suối không?

Bạn đọc đề nghị hành động ngay

Ngày 17/3, hàng trăm bạn đọc đã có ý kiến phản hồi bài viết “Chui vào túi nilon để... qua suối” cùng những hình ảnh trong clip do cô giáo Tòng Thị Minh cung cấp. Trong đó, nhiều bạn đọc đề nghị hãy hành động ngay để các em học sinh, thầy cô giáo và người dân không còn phải qua suối bằng cách hết sức nguy hiểm này.

Q.TR/Tuổi trẻ

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Chúng tôi cho rằng từ nay đến mùa mưa vẫn còn thời gian để lập phương án xây cầu treo ở đó. Tôi nghĩ thời gian 4-5 tháng để xây cầu treo thì có thể đáp ứng được.

PV: Được biết, Bộ GTVT đang trình Chính phủ đề án xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây nguyên. Việc này đã triển khai tới đâu, thưa ông?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Thời gian qua, Bộ GTVT đã thực hiện chương trình về giao thông nông thôn với các tỉnh rất lớn, hằng năm thực hiện nhiều dự án cụ thể để bêtông hóa đường liên thôn, xóm, giao thông nông thôn miền núi. Đồng thời xây dựng các cầu tạm, ngầm tạm (chủ yếu là cầu treo và đập tràn) để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên trên thực tế mới chỉ đáp ứng được yêu cầu rất nhỏ do kinh phí quá lớn...

Để xử lý vấn đề này, thời gian qua bộ trưởng Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho xây dựng đề án xóa bỏ cầu khỉ, xây cầu ở những khu vực khó khăn để đảm bảo đi lại cho vùng có đồng bào dân tộc ít người sinh sống. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã xây dựng đề án cho 55 tỉnh có khả năng phải làm những cầu đó. Sau khi rà soát, trước mắt sẽ thực hiện ở 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây nguyên. Cấp bách nhất là xây dựng khoảng 186 cầu, chủ yếu là làm cầu treo có khẩu độ 50-70m, rộng 2-4m để có tải trọng qua cầu 2,5-4 tấn.

Đề án này chúng tôi đã trình lên Chính phủ và Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ ngành. Nếu được thông qua, Bộ GTVT sẽ đưa ra một chương trình tổng thể để trong vòng hai năm (2014 và 2015) sẽ giải quyết xong 186 cầu có tính chất thiết yếu như trên.

Một học sinh chui vào túi nilon để người lớn kéo qua suối  (Ảnh trích từ clip của cô giáo Tòng Thị Minh)

PV: Nỗi ám ảnh vụ lật cầu treo Chu Va 6 vẫn còn. Với 186 cầu treo cấp bách mà đề án đưa ra, vấn đề an toàn được đặt ra như thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Cầu treo từ trước tới nay chủ yếu giao cho các tỉnh đầu tư vì thuộc về giao thông nông thôn. Qua việc cầu treo Chu Va 6 bị lật, tới đây Bộ GTVT sẽ đưa ra một thông tư quy định việc xây dựng cầu treo ở nông thôn thế nào để đáp ứng chuẩn mực về khảo sát thiết kế, thi công, có rà soát thẩm định của cơ quan có thẩm quyền thì mới được đưa vào sử dụng.

PV: Còn những cầu treo đang xuống cấp như những cây cầu mà báo Tuổi Trẻ phản ánh trong phóng sự ảnh (Tuổi Trẻ 16-3) thì Bộ GTVT có giải pháp gì không, thưa ông?

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Với những cầu đã xây dựng, đang sử dụng, ngày 25-2 Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có công điện gửi các tỉnh, thành chỉ đạo rà soát để đưa ra các giải pháp tăng cường bảo dưỡng, kiểm tra, chủ động khắc phục những khiếm khuyết có thể xảy ra sự cố... Chúng tôi đang tổng hợp để báo cáo Chính phủ bổ sung nguồn vốn cấp bách và đề nghị các tỉnh giải quyết dứt điểm tồn tại ở tất cả các cầu treo này trước mùa mưa năm nay.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, ông muốn nói điều gì với người dân ở những nơi chưa có cầu treo hoặc cầu treo đang xuống cấp?

- Trước hết chính quyền địa phương từ cấp thôn bản đến tỉnh qua vụ lật cầu treo Chu Va 6 cần có trách nhiệm cao hơn trong việc kiểm tra, rà soát các cầu ở địa phương. Thứ hai là tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện đúng việc qua cầu đảm bảo an toàn, ngăn chặn xe cơ giới không được phép qua cầu mà cố tình qua cầu, chống việc trẻ em tụ tập chơi trên cầu. Đặc biệt, không nên xây những cầu treo mà không có thiết kế...

Với những hình ảnh mà báo Tuổi Trẻ đưa về những cầu treo không đảm bảo an toàn nói trên, tôi cho rằng chính quyền các địa phương nơi đó thiếu hiểu biết khi cho phép sử dụng những cầu treo như vậy. Nếu cần thiết thì dỡ bỏ những cầu treo không đảm bảo và thay thế bằng đò hay phương tiện khác an toàn hơn. Không thể làm cầu treo mất an toàn để dẫn tới những vụ sập cầu có thể biết trước./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Qua suối bị lũ cuốn trôi
Qua suối bị lũ cuốn trôi

Do đi gỡ dây điện, ông Nguyễn Phương Đông (53 tuổi), trú thôn Chánh Thiện, xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ, Bình Định đã bị lũ cuốn trôi.  

Qua suối bị lũ cuốn trôi

Qua suối bị lũ cuốn trôi

Do đi gỡ dây điện, ông Nguyễn Phương Đông (53 tuổi), trú thôn Chánh Thiện, xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ, Bình Định đã bị lũ cuốn trôi.  

Làm đường tạm qua suối thay cầu treo bị sập
Làm đường tạm qua suối thay cầu treo bị sập

VOV.VN - Đường tạm được làm cạnh cầu Chu Va 6 với hai bên suối kè rọ đá, cầu bằng dầm thép, trên mặt gỗ đảm bảo cho xe máy đi qua.

Làm đường tạm qua suối thay cầu treo bị sập

Làm đường tạm qua suối thay cầu treo bị sập

VOV.VN - Đường tạm được làm cạnh cầu Chu Va 6 với hai bên suối kè rọ đá, cầu bằng dầm thép, trên mặt gỗ đảm bảo cho xe máy đi qua.

Quản lý cầu treo vẫn còn rất lỏng lẻo
Quản lý cầu treo vẫn còn rất lỏng lẻo

VOV.VN -Việc quản lý cầu treo vẫn còn rất lỏng lẻo, nhất là với việc kiểm soát tải trọng khi qua cầu

Quản lý cầu treo vẫn còn rất lỏng lẻo

Quản lý cầu treo vẫn còn rất lỏng lẻo

VOV.VN -Việc quản lý cầu treo vẫn còn rất lỏng lẻo, nhất là với việc kiểm soát tải trọng khi qua cầu

Quảng Nam: Phần lớn cầu treo xuống cấp, hư hỏng nặng
Quảng Nam: Phần lớn cầu treo xuống cấp, hư hỏng nặng

VOV.VN -Hầu hết cầu treo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được xây dựng cách đây hơn 10 năm, mặt cầu bị hư hỏng nặng, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Quảng Nam: Phần lớn cầu treo xuống cấp, hư hỏng nặng

Quảng Nam: Phần lớn cầu treo xuống cấp, hư hỏng nặng

VOV.VN -Hầu hết cầu treo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được xây dựng cách đây hơn 10 năm, mặt cầu bị hư hỏng nặng, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Hai mẹ con bị lũ cuốn trôi khi lội qua suối
Hai mẹ con bị lũ cuốn trôi khi lội qua suối

VOV.VN - Sáng sớm 19/7, nước lũ đã cuốn trôi hai mẹ con ở huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đang trên đường đi làm nương.

Hai mẹ con bị lũ cuốn trôi khi lội qua suối

Hai mẹ con bị lũ cuốn trôi khi lội qua suối

VOV.VN - Sáng sớm 19/7, nước lũ đã cuốn trôi hai mẹ con ở huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đang trên đường đi làm nương.

Hiểm họa rình rập những cây cầu treo ở miền Trung
Hiểm họa rình rập những cây cầu treo ở miền Trung

VOV.VN - Rất nhiều cầu treo ở miền Trung đã được đưa vào sử dụng từ rất lâu và hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

Hiểm họa rình rập những cây cầu treo ở miền Trung

Hiểm họa rình rập những cây cầu treo ở miền Trung

VOV.VN - Rất nhiều cầu treo ở miền Trung đã được đưa vào sử dụng từ rất lâu và hiện đã xuống cấp nghiêm trọng.

Hiểm họa khó lường từ những chiếc cầu treo dân sinh
Hiểm họa khó lường từ những chiếc cầu treo dân sinh

VOV.VN - Sơn La hiện có trên 300 cầu treo dân sinh, đa phần đã qua 5-10 năm hoạt động

Hiểm họa khó lường từ những chiếc cầu treo dân sinh

Hiểm họa khó lường từ những chiếc cầu treo dân sinh

VOV.VN - Sơn La hiện có trên 300 cầu treo dân sinh, đa phần đã qua 5-10 năm hoạt động

Khẩn trương điều tra làm rõ vi phạm sự cố cầu treo Chu Va 6
Khẩn trương điều tra làm rõ vi phạm sự cố cầu treo Chu Va 6

VOV.VN - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra làm rõ và báo cáo kết quả trong tháng 4/2014.

Khẩn trương điều tra làm rõ vi phạm sự cố cầu treo Chu Va 6

Khẩn trương điều tra làm rõ vi phạm sự cố cầu treo Chu Va 6

VOV.VN - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra làm rõ và báo cáo kết quả trong tháng 4/2014.

Trưởng ban dự án cầu treo Chu Va 6 là con rể Bí thư Lai Châu
Trưởng ban dự án cầu treo Chu Va 6 là con rể Bí thư Lai Châu

Giám đốc CA tỉnh Lai Châu, xác nhận: Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Lò Văn Giàng có con rể làm Trưởng ban QLDA huyện Tam Đường.

Trưởng ban dự án cầu treo Chu Va 6 là con rể Bí thư Lai Châu

Trưởng ban dự án cầu treo Chu Va 6 là con rể Bí thư Lai Châu

Giám đốc CA tỉnh Lai Châu, xác nhận: Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Lò Văn Giàng có con rể làm Trưởng ban QLDA huyện Tam Đường.