Cô gái Nhật Bản và ước muốn sống lâu dài ở Việt Nam

VOV.VN - Enomoto Kaori, cô gái Nhật, đã thể hiện tình yêu dải đất hình chữ S bằng việc đưa một trò chơi đơn giản trên di động về các địa danh ở Việt Nam.

Cô gái Nhật Bản Enomoto Kaori, Giám đốc thiết kế Vietnamese Road (Game Đường Việt - một trò chơi đơn giản trên di động về Việt Nam) vừa nhận được gói tài trợ 40.000 USD (gần 1 tỷ đồng) từ chương trình hỗ trợ của Facebook dành cho các start-up đi theo hướng ứng dụng.

Enomoto Kaori đang làm việc tại Công ty chuyên về sáng tạo trò chơi trực tuyến HIROPRO (Nhật Bản) có trụ sở tại Hà Nội. Ý tưởng thiết kế Vietnamese Road dựa trên câu chuyện qua đường khó khăn nhưng cũng đầy thú vị của du khách nước ngoài lần đầu tiên đến Việt Nam.

Chị Enomoto Kaori, Giám đốc thiết kế Vietnamese Road 
Enomoto Kaori tâm sự, cô rất thích sống và làm việc lâu dài tại Việt Nam. Chính vì muốn sống lâu dài ở đây nên cô rất thú vị với đề án giải pháp giao thông thông minh nhằm giải quyết các vấn đề nhức nhối về giao thông, tình trạng tắc đường hiện nay ở Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội.

PV: Vì sao bạn lại thích thú với việc thiết kế Game về giao thông Việt Nam?

Enomoto Kaori: Tôi rất hứng thú với công việc này. Tôi nhớ, lần đầu tiên đến Việt Nam tháng 7/2015, tôi vô cùng lo lắng vì có quá nhiều xe máy ở Việt Nam và đi lại rất lộn xộn. Sau 3 ngày đi bộ ra ngoài đường, tôi suýt bị một người đi xe máy đèo một con lợn đâm.

Tôi sợ hãi và kêu to nhưng mọi người nhìn tôi và cười lớn. Sau đó, tôi mới có ý tưởng là tạo ra trò chơi vui và ngộ nghĩnh này. Những hình ảnh cô bán hàng dong, rồi những chiếc xe honda cũ kỹ chở lợn, chở gà cùng với những chiếc xe phân khối lớn rú ga trên đường đã tạo cảm hứng để tôi thiết kế trò chơi.

Sau 1,5 năm sống và làm việc tại đây, tôi rất thích đất nước và người Việt Nam bởi họ rất thân thiện và giúp đỡ tôi rất nhiều trong công việc. Tôi thấy thích rất nhiều điều ở Việt Nam. Con người ở đây nồng hậu, thân thiện, ấm áp với nhau. Mọi người giúp đỡ tôi nhiệt tình, đưa đi chơi nhiều nơi, ăn nhiều món ăn Việt Nam. Đất nước các bạn cũng có rất nhiều cảnh đẹp. Tôi đã du lịch một số nơi, đã được chiêm ngưỡng những phong cảnh đẹp của Việt Nam.

Giao thông kinh hoàng ở Việt Nam 
Dù đã quen với lối sinh hoạt Việt Nam nhưng tôi vẫn rất ấn tượng với giao thông ở Việt Nam. Có lẽ mọi người sử dụng phương tiện giao thông cá nhân nhiều quá nên ngày nào người Việt Nam cũng phải đối mặt với vấn đề tắc đường nhưng tôi cảm thấy mọi người vẫn bình thản, rất khác với người Nhật. Tôi  nghĩ có lẽ là do guồng quay công việc ở Nhật gấp gáp hơn nên mọi người không được luôn tươi cười rạng rỡ như người Việt Nam.

Người Nhật thì ít thể hiện tình cảm cá nhân ra ngoài, trong khi người Việt Nam luôn bộc lộ ra ngoài những gì mình nghĩ. Dựa vào khuôn mặt của họ, có thể đoán được tâm trạng. Đôi khi mình hơi ngại ngùng khi thể hiện tình cảm giống như kiểu của người Việt Nam. Bây giờ thì tôi thấy vui vì điều đó.

PV: Đó là những điều thú vị mà bạn đã thấy ở Việt Nam. Vậy khó khăn nhất đối với bạn là gì?

Enomoto Kaori: Khó khăn lớn nhất đối với tôi là ngôn ngữ. Mặc dù tôi cũng từng học tiếng Việt, nhưng trong quá trình sử dụng như khi đi taxi, đi mua sắm,... khi nói, nhiều người lại không hiểu, họ nghĩ ra một ý nghĩa khác, buồn cười lắm. Nói chung, tiếng Việt rất là khó.

Tôi thấy người Việt Nam và Nhật Bản có nhiều điểm chung trong cách làm việc, thái độ làm việc. Tôi cũng từng làm việc ở một số người nước khác, nhưng trong phong cách làm việc, thấy người Việt Nam vẫn giống với người Nhật Bản nhất.

PV: Chính vì những lý do đó mà bạn muốn sống và gắn bó lâu dài với Việt Nam, đặc biệt là muốn lấy chồng Việt Nam?

Enomoto Kaori: Đúng vậy. Như đã nói ở trên, Việt Nam rất đẹp, có cả biển xanh, núi cao hùng vĩ với nhiều cảnh tượng tráng lệ hơn so với Nhật Bản. Tôi đã từng đi du lịch một số nơi và mong muốn được gắn bó lâu dài ở Việt Nam vì rất yêu văn hóa, con người và các món ăn ở đây.

Điều đặc biệt mà tôi muốn gắn bó ở đất nước này là vì người dân sống rất chân thành và sẵn sàng giúp đỡ những người nước ngoài như tôi mọi lúc, mọi nơi. Dù cuộc sống luôn gặp khó khăn nhưng họ luôn luôn mỉm cười và rất lạc quan. Tôi chỉ cần nhìn vào khuôn mặt là biết ngay họ vui hay buồn. Đó là điều mà tôi cảm thấy rất thoải mái.

Ở Việt Nam nhịp sống cũng không phải bận rộn, vội vã như ở Nhật. Tôi rất thích lấy chồng Việt Nam bởi vì con trai Việt Nam thân thiện, dễ tính hơn con trai Nhật. Tôi thích mẫu người chân thành, tốt bụng, nhẹ nhàng.

PV: Bạn dự định làm gì cho Tết này? Bạn đã bao giờ ăn Tết ở Việt Nam chưa?

Enomoto Kaori: Có thể, tôi sẽ dành một nửa thời gian ăn Tết ở Việt Nam, sau đó sẽ về Nhật với gia đình. Tôi chưa bao giờ ăn Tết ở Việt Nam nên tôi rất háo hức.

Ở đất nước chúng tôi, hoạt động đầu tiên trong năm mới của tất cả mọi người là đi lễ chùa. Sau đó, mọi người sẽ về nhà, làm những bữa cơm chào đón năm mới. Dịp năm mới, những người sống xa quê hương thường về nhà đón Tết cùng gia đình. Tôi nghe các đồng nghiệp nói, ở Việt Nam cũng như vậy.

PV: Ở Việt Nam ngày Tết thường có hoa mai, hoa đào. Vậy ở Nhật Bản thường có hoa gì?

Enomoto Kaori: Hoa Đào thường nở rộ vào dịp Tết ở Việt Nam nhưng ở đất nước Nhật Bản không có hoa Đào. Ở Nhật Bản, hoa Mai xuất hiện nhiều nhất trong dịp Tết. Hoa Mai của Nhật Bản có tên gọi là Kim Mịch Mai, hoa 5 cánh đơn và nhiều nhụy, màu vàng giống Mai Vàng Việt Nam.

 PV: Món ăn đặc trưng trong ngày Tết ở Nhật là món gì?

Enomoto Kaori: Món ăn đặc trưng thường ăn vào dịp năm mới ở Nhật Bản là osechi (1 khay đồ ăn gồm nhiều món ăn tượng trưng cho những điều mong muốn trong năm mới) và ozoni (súp bánh đa, súp bánh mochi).

Trong khi đó ở Việt Nam thường có bánh chưng, dưa hành. Tôi cũng thích ăn bánh chưng của Việt Nam…

Nhân dịp năm mới, tôi muốn chúc mọi người trên khắp Việt Nam và Nhật Bản luôn sống vui vẻ, hạnh phúc.

PV: Cảm ơn bạn!

Game Đường Việt – câu chuyện về giao thông Việt Nam được công bố lọt vào TOP 40 trên tổng số hơn 300 các ứng dụng và trò chơi của giải thưởng Bluebird 2016. Hiện nay, Game Đường Việt đã có hơn 8.000 lượt tải về trên iOS và Android, bao gồm cả tiếng Anh và tiếng Việt. Thông qua trò chơi này, người chơi có thể chiêm ngưỡng các địa danh nổi tiếng của Việt Nam.

Sắp tới, Enomoto Kaori có ý định thay đổi lever Game Đường Việt chơi tương đương với những màn chơi mới, trải nghiệm thêm 8 địa danh đẹp khác của Việt Nam như: Sapa, Đà Nẵng, Đà Lạt. Ngoài ra, Enomoto Kaori cũng rất quan tâm đến giải pháp tránh ùn tắc giao thông ở Việt Nam, để giao thông không còn là nỗi kinh hoàng của du khách khi đến Việt Nam.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tắc đường tại Hà Nội: Người dân hiến kế hạn chế ùn tắc
Tắc đường tại Hà Nội: Người dân hiến kế hạn chế ùn tắc

Diễn đàn Giao thông Hà Nội nhận được rất nhiều góp ý của độc giả với mong muốn cải thiện tình hình giao thông nhức nhối hiện nay.

Tắc đường tại Hà Nội: Người dân hiến kế hạn chế ùn tắc

Tắc đường tại Hà Nội: Người dân hiến kế hạn chế ùn tắc

Diễn đàn Giao thông Hà Nội nhận được rất nhiều góp ý của độc giả với mong muốn cải thiện tình hình giao thông nhức nhối hiện nay.

Xe buýt BRT “chôn chân” vì tắc đường
Xe buýt BRT “chôn chân” vì tắc đường

Sáng 10/1, trục đường Lê Văn Lương – Tố Hữu xảy ra ùn tắc một số đoạn. Trời mưa, các phương tiện bất chấp mọi quy định, lấn làn, khiến xe buýt BRT xếp hàng dài.

Xe buýt BRT “chôn chân” vì tắc đường

Xe buýt BRT “chôn chân” vì tắc đường

Sáng 10/1, trục đường Lê Văn Lương – Tố Hữu xảy ra ùn tắc một số đoạn. Trời mưa, các phương tiện bất chấp mọi quy định, lấn làn, khiến xe buýt BRT xếp hàng dài.

Hà Nội: Tắc đường lỗi đâu chỉ của xe máy?
Hà Nội: Tắc đường lỗi đâu chỉ của xe máy?

VOV.VN - Nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông không chỉ do lượng phương tiện cá nhân tăng mà còn xuất phát từ hạ tầng giao thông, quy hoạch đô thị…

Hà Nội: Tắc đường lỗi đâu chỉ của xe máy?

Hà Nội: Tắc đường lỗi đâu chỉ của xe máy?

VOV.VN - Nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông không chỉ do lượng phương tiện cá nhân tăng mà còn xuất phát từ hạ tầng giao thông, quy hoạch đô thị…

Hà Nội sẽ thu phí xe cá nhân đi vào giờ cao điểm để giảm tắc đường?
Hà Nội sẽ thu phí xe cá nhân đi vào giờ cao điểm để giảm tắc đường?

VOV.VN - Biện pháp “mềm” để hạn chế phương tiện cá nhân là đánh vào kinh tế như thu phí xe lưu thông giờ cao điểm, tăng lệ phí trước bạ xe...

Hà Nội sẽ thu phí xe cá nhân đi vào giờ cao điểm để giảm tắc đường?

Hà Nội sẽ thu phí xe cá nhân đi vào giờ cao điểm để giảm tắc đường?

VOV.VN - Biện pháp “mềm” để hạn chế phương tiện cá nhân là đánh vào kinh tế như thu phí xe lưu thông giờ cao điểm, tăng lệ phí trước bạ xe...

Thưởng 6 tỷ cho giải pháp chống tắc đường ở Hà Nội: Thêm một điểm tắc
Thưởng 6 tỷ cho giải pháp chống tắc đường ở Hà Nội: Thêm một điểm tắc

VOV.VN -Dù phương án giải quyết ùn tắc giao thông có hay đến mấy nhưng qui hoạch tổng thể của Hà Nội không khoa học thì mọi ý tưởng cũng chỉ nằm trên giấy.

Thưởng 6 tỷ cho giải pháp chống tắc đường ở Hà Nội: Thêm một điểm tắc

Thưởng 6 tỷ cho giải pháp chống tắc đường ở Hà Nội: Thêm một điểm tắc

VOV.VN -Dù phương án giải quyết ùn tắc giao thông có hay đến mấy nhưng qui hoạch tổng thể của Hà Nội không khoa học thì mọi ý tưởng cũng chỉ nằm trên giấy.