Đã khắc phục xong sạt lở mái taluy cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới

VOV.VN - Mưa lớn nhiều ngày qua đã khiến hàng trăm khối đất đá trên cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới bị sạt, khiến giao thông qua đây bị đình trệ nhiều giờ.

Ước chừng gần 1.000 m3 đất đá đã sạt xuống cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới chiều 31/8.

Khoảng 16h40 chiều 31/8 trên tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới đoạn qua địa phận xã Yên Đĩnh (huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) đã xảy ra sự cố sạt lở đất.

Theo đó, hơn 30m kè ta luy dương, ước chừng khoảng gần 1.000 m3 đất đá đã bị sạt xuống lấp kín mặt đường khiến giao thông qua đây tê liệt.

Ông Phạm Minh Đức - Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới cho biết, liên tục nhiều ngày qua, trên địa bàn xã đã xảy ra mưa lớn kéo dài, cộng thêm địa chất kém có thể là nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc kể trên.

Đến khoảng 20 giờ đêm 31/8 chủ đầu tư đã cơ bản khắc phục xong và cho thông xe trở lại.

“Sau khi nhận được tin báo, đơn vị đã huy động nhân lực, máy cơ giới lên khắc phục sự cố. Đến 20 giờ tối qua đã thông được tuyến trở lại. Hiện đơn vị đang khắc phục sự cố phía trong phần mái ta luy bị sạt, trượt", ông Đức cho hay.

Theo ông Đức, hiện tượng sạt lở mái ta luy dương xuất hiện ở 4 vị trí trên tuyến và đang được chủ đầu tư theo dõi để kịp thời xử lý.

Qua kiểm tra, đánh giá sơ bộ nhận thấy nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do quá trình khảo sát thiết kế và thi công đoạn tuyến này vào mùa khô nên trên mái taluy dương không xuất hiện nước ngầm, đánh giá sơ bộ hiện tượng sụt trượt mái dốc khả năng là do nước ngầm, ảnh hưởng của các trận mưa bão lớn nhiều ngày làm ngấm nước vào mái taluy dương và tầng địa chất không ổn định gây ra nứt dọc.

Vị trí mái kè taluy dương trước khi bị sạt, trượt.

Còn tại vị trí Km104+500-Km104+580 là do địa chất tại vị trí này khá phức tạp, cấu trúc địa chất thay đổi liên tục, không ổn định (đã xử lý ngả mái taluy dương, tuy nhiên các vết nứt vẫn tiếp tục xảy ra).

Theo ông Đức cho biết, giải pháp xử lý tạm thời sẽ là sử dụng bạt che mưa trải toàn bộ bề mặt hệ thống rãnh, phủ toàn bộ bề mặt nền đất tự nhiên từ rãnh đỉnh đến đỉnh mái taluy dương, các vị trí vết nứt dọc để cắt toàn bộ nước mặt hạn chế tối đa nước mặt ngấm xuống nền đất.

Trên tuyến còn một số vị trí kè taluy dương đang có nguy cơ bị sạt trượt tiếp do mưa lớn những ngày qua.

Đối với vị trí xuất lộ nước ngầm từ taluy dương: theo dõi một số vị trí tấm ốp BTXM, bố trí hệ thống thu nước ngầm theo dạng tầng lọc ngược để dẫn nước thoát ra ngoài khỏi mái taluy.

Ngoài ra, đơn vị đã cắm biển cảnh báo vị trí có khả năng sạt lở, đá rơi; cử người thường trực tại hiện trường để điều tiết, đảm bảo an toàn giao thông, trách ách tắc giao thông trên tuyến.

Sau khi nghiệm thu, trong quá trình sử dụng xuất hiện nước ngầm từ trên mái taluy dẫn đến sạt lở. “Nhà đầu tư đã mời tư vấn thiết kế TEDI lên để họ đưa ra biện pháp xử lý. Hiện nay, đơn vị thi công đang tạm thời khắc phục phần bên trên, cào bốc đất, đá để đảm bảo cho thông xe”, ông Đức cho biết.

Trước đó, VOV.VN đã thông tin, đường cao tốc BOT Thái Nguyên – Chợ Mới dù mới đưa vào sử dụng chưa lâu, chưa thu phí đã xuất hiện nứt lún, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Bức xúc vì những bất hợp lý ở BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ
Bức xúc vì những bất hợp lý ở BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ

VOV.VN - Tuyến BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ chỉ “tráng men” mặt đường mà thu phí như cao tốc đầu tư mới là sự vô lý không thể chấp nhận được.

Bức xúc vì những bất hợp lý ở BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ

Bức xúc vì những bất hợp lý ở BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ

VOV.VN - Tuyến BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ chỉ “tráng men” mặt đường mà thu phí như cao tốc đầu tư mới là sự vô lý không thể chấp nhận được.

Dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia có nhiều sai phạm
Dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia có nhiều sai phạm

VOV.VN - Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra nhiều sai phạm ở nhiều khâu trong dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia, buộc đơn vị này phải giảm 11 năm thu phí.

Dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia có nhiều sai phạm

Dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia có nhiều sai phạm

VOV.VN - Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra nhiều sai phạm ở nhiều khâu trong dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia, buộc đơn vị này phải giảm 11 năm thu phí.

Công an Tiền Giang lên tiếng việc đưa tiền lẻ qua BOT Cai Lậy
Công an Tiền Giang lên tiếng việc đưa tiền lẻ qua BOT Cai Lậy

VOV.VN - Công an tỉnh Tiền Giang cho rằng, việc người dân đưa tiền lẻ qua BOT Cai Lậy là không phạm pháp...

Công an Tiền Giang lên tiếng việc đưa tiền lẻ qua BOT Cai Lậy

Công an Tiền Giang lên tiếng việc đưa tiền lẻ qua BOT Cai Lậy

VOV.VN - Công an tỉnh Tiền Giang cho rằng, việc người dân đưa tiền lẻ qua BOT Cai Lậy là không phạm pháp...

Bất cập từ các trạm BOT: Dân “cuống cuồng” né đường BOT
Bất cập từ các trạm BOT: Dân “cuống cuồng” né đường BOT

VOV.VN -Những bất cập đã và đang diễn ra từ Trạm thu phí Cai Lậy hay các trạm thu phí  BOT khác ở ĐBSCL đang gây bức xúc cho người dân...

Bất cập từ các trạm BOT: Dân “cuống cuồng” né đường BOT

Bất cập từ các trạm BOT: Dân “cuống cuồng” né đường BOT

VOV.VN -Những bất cập đã và đang diễn ra từ Trạm thu phí Cai Lậy hay các trạm thu phí  BOT khác ở ĐBSCL đang gây bức xúc cho người dân...

Bất cập từ các trạm BOT: Ưu tiên lợi ích nhà đầu tư hay vì dân?
Bất cập từ các trạm BOT: Ưu tiên lợi ích nhà đầu tư hay vì dân?

VOV.VN - Ưu tiên lợi ích của nhà đầu tư hay lợi ích của nhân dân? Bởi đằng sau đó là lòng dân; là sự ổn định chính trị, kinh tế vĩ mô.

Bất cập từ các trạm BOT: Ưu tiên lợi ích nhà đầu tư hay vì dân?

Bất cập từ các trạm BOT: Ưu tiên lợi ích nhà đầu tư hay vì dân?

VOV.VN - Ưu tiên lợi ích của nhà đầu tư hay lợi ích của nhân dân? Bởi đằng sau đó là lòng dân; là sự ổn định chính trị, kinh tế vĩ mô.

Bất cập BOT: 100% các dự án chỉ định thầu, thiếu minh bạch
Bất cập BOT: 100% các dự án chỉ định thầu, thiếu minh bạch

VOV.VN - Bản chất của việc chỉ định nhà đầu tư chính là cơ chế xin - cho, không có tính cạnh tranh, gây ra nhiều hệ lụy về chất lượng cũng như tính minh bạch.

Bất cập BOT: 100% các dự án chỉ định thầu, thiếu minh bạch

Bất cập BOT: 100% các dự án chỉ định thầu, thiếu minh bạch

VOV.VN - Bản chất của việc chỉ định nhà đầu tư chính là cơ chế xin - cho, không có tính cạnh tranh, gây ra nhiều hệ lụy về chất lượng cũng như tính minh bạch.

Bộ Giao thông vận tải đã “phù phép” các dự án BOT như thế nào?
Bộ Giao thông vận tải đã “phù phép” các dự án BOT như thế nào?

VOV.VN - Sự bất hợp lý của hàng loạt dự án BOT trách nhiệm đầu tiên là Bộ GTVT khi cố biến các dự án BOT không khả thi thành khả thi để thực hiện.

Bộ Giao thông vận tải đã “phù phép” các dự án BOT như thế nào?

Bộ Giao thông vận tải đã “phù phép” các dự án BOT như thế nào?

VOV.VN - Sự bất hợp lý của hàng loạt dự án BOT trách nhiệm đầu tiên là Bộ GTVT khi cố biến các dự án BOT không khả thi thành khả thi để thực hiện.