Để xảy ra lãng phí lớn tại dự án BRT 01, quy trách nhiệm thế nào?

VOV.VN - Vấn đề quy trách nhiệm, xử lý trách nhiệm liên quan Dự án BRT 01 không hiệu quả cần được tiến hành ra sao để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, và phòng ngừa cho các dự án tiếp theo?

Dự án BRT01 không hiệu quả, được Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm, gây thất thoát, lãng phí lớn cho ngân sách Nhà nước. Chưa nói tới việc tham nhũng, dự án BRT 01 đang gây lãng phí rất lớn tài sản của Nhà nước, tiền thuế của nhân dân.

Phân tích quy trình xử lý trách nhiệm những tập thể, cá nhân liên quan đến những sai phạm, lãng phí tại dự án BRT 01 Bến xe Kim Mã- Yên Nghĩa, ông Vũ Quốc Hùng, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, nếu Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ dự án không hiệu quả, đơn vị quyết định đầu tư phải kiểm điểm, tìm ra nguyên nhân, yếu tố chủ quan, khách quan và trách nhiệm thuộc về ai. Các cơ quan có thẩm quyền phải xem xét việc đó một cách khách quan, trung thực.

Theo ông Vũ Quốc Hùng: "Các quy định trong Đảng và Nhà nước khá phong phú, khá đầy đủ rồi, bây giờ cứ chiếu theo đó mà làm thôi. Nếu thuộc UBND thì Chủ tịch phải trả lời đã, vì thất thoát, hao tổn ngần ấy mà không rõ vì sao thì không ổn được".

Ông Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho rằng, theo quy trình, khi Thanh tra Chính phủ ban hành Thông báo kết luận thanh tra, cơ quan ra quyết định đầu tư dự án – UBND TP. Hà Nội phải có trách nhiệm giải trình, kiểm điểm và tìm ra những tập thể, cá nhân phải chịu trách nhiệm, tùy từng mức độ để xử lý và Thanh tra Chính phủ phải có bộ phận theo dõi việc thực hiện Kết luận thanh tra đó.

"Phải làm từng bước một, trên cơ sở kết luận Thanh tra đó, quy trách nhiệm cá nhân, tập thể, mức độ, rồi đè xuất. Còn cơ quan có thẩm quyền cấp trên là người cuối cùng. Cái nào có dấu hiệu về hình sự thì chuyển sang cho hình sự, cái nào hành chính thì giải quyết hành chính", ông Nguyễn Tiến Dĩnh cho biết.

Ông Lê Hồng Sơn, nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cũng cho hay, lâu nay rất nhiều công trình được triển khai, đầu tư nhưng hiệu quả hầu như không có hoặc có tuổi thọ rất ngắn, nhưng việc xử lý trách nhiệm cuối cùng lại đang bỏ ngỏ.

Nói cách khác, việc tổng hợp các số liệu đầu tư vào GDP hàng năm vẫn đầy đủ, vẫn chứng minh tổng vốn đầu tư công, nhưng phần hiệu quả bị lờ đi. Do đó, phải xem lại trách nhiệm người đầu tư, từ khâu khảo sát, phê duyệt dự án cho đầu tư.

Theo ông Lê Hồng Sơn, "trong cái lãng phí đó bao gồm cả tiêu cực, tham nhũng ở đấy nữa, bởi vì đã có công trình, có dự án, có đầu tư là lập tức có chuyện phết phẩy, thậm chí đã quyết rồi mới chỉ định cả đơn vị tham gia xây dựng, thi công. Nhưng vấn đề truy trách nhiệm ở đấy hầu như là buông".

Ông Đỗ Văn Đương, đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng, chưa nói tới việc tham nhũng, dự án này đã gây lãng phí rất lớn tài sản của Nhà nước, tiền thuế của nhân dân.

Theo đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương, nhìn vào dự án BRT 01, hiệu quả xã hội của dự án đến thời điểm này là không đạt được, không chỉ thể hiện ở việc tạo đường thông, hè thoáng, năng lực vận chuyển, ảnh hưởng giao thông, mà về tổng thể, dự án gây lãng phí số tiền không nhỏ từ ngân sách Nhà nước:

"Phải cá thể hóa trách nhiệm từng người, vì sao dẫn đến không hiệu quả, vì sao dẫn đến lãng phí, thất thoát? Các quy định hiện hành vận dụng đúng chưa? Chắc chắn là có sai phạm, mà đã chỉ ra như thế thì phải xử lý thôi", ông Đương nhấn mạnh.

Một số ý kiến cũng bày tỏ, với tình trạng không hiệu quả, lãng phí, cùng với dấu hiệu rõ nét của sự tiêu cực, tham nhũng, cần có biện pháp xử lý với những tập thể, cá nhân có liên quan đến dự án này:

"Đấy là tài sản Nhà nước, thuế của dân, anh sử dụng bừa bãi như thế không được, gây lãng phí cực lớn. Chưa nói chuyện tham nhũng, chỉ cần nói lãng phí đã là chết rồi".

"Cơ quan Thanh tra đã có kết luận như vậy thì phải chuyển cho cơ quan chức năng xem xét, xử lý. Khi đã có kết luận xác định được sai phạm rồi thì sẽ xác định được hậu quả của sai phạm đó, đồng thời phải căn cứ vào quy định của pháp luật trên cơ sở nguyên tắc có hành vi vi phạm pháp luật thì sẽ phải có chế tài".

"Trước một vụ việc lớn như vậy, gây ra bức xúc dư luận, sai trái rõ ràng như vậy thì không thể không xem xét xử lý và cơ quan chức năng sẽ phải vào cuộc để việc xử lý nhanh chóng và đúng pháp luật"./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xe buýt nhanh BRT 01: Bất ổn, bất thường, có dấu hiệu tiêu cực và lợi ích nhóm?
Xe buýt nhanh BRT 01: Bất ổn, bất thường, có dấu hiệu tiêu cực và lợi ích nhóm?

VOV.VN - Nếu tính sản lượng năm cao nhất từ khi vận hành là 5,5 triệu lượt khách như báo cáo, trung bình 42 khách/chuyến thì cứ hơn 2 phút phải có 1 chuyến. Điều này là phi thực tế!

Xe buýt nhanh BRT 01: Bất ổn, bất thường, có dấu hiệu tiêu cực và lợi ích nhóm?

Xe buýt nhanh BRT 01: Bất ổn, bất thường, có dấu hiệu tiêu cực và lợi ích nhóm?

VOV.VN - Nếu tính sản lượng năm cao nhất từ khi vận hành là 5,5 triệu lượt khách như báo cáo, trung bình 42 khách/chuyến thì cứ hơn 2 phút phải có 1 chuyến. Điều này là phi thực tế!

Thêm nhiều làn đường ưu tiên cho xe buýt, Hà Nội bỏ qua bài học BRT Kim Mã-Yên Nghĩa?
Thêm nhiều làn đường ưu tiên cho xe buýt, Hà Nội bỏ qua bài học BRT Kim Mã-Yên Nghĩa?

VOV.VN - Từ nay đến 2030, Hà Nội sẽ tổ chức 14 làn ưu tiên cho xe buýt. Chủ trương này nhận được nhiều ý kiến của dư luận, khi cho rằng, Hà Nội đã bỏ qua bài học thất bại từ buýt nhanh BRT Kim Mã-Yên Nghĩa.

Thêm nhiều làn đường ưu tiên cho xe buýt, Hà Nội bỏ qua bài học BRT Kim Mã-Yên Nghĩa?

Thêm nhiều làn đường ưu tiên cho xe buýt, Hà Nội bỏ qua bài học BRT Kim Mã-Yên Nghĩa?

VOV.VN - Từ nay đến 2030, Hà Nội sẽ tổ chức 14 làn ưu tiên cho xe buýt. Chủ trương này nhận được nhiều ý kiến của dư luận, khi cho rằng, Hà Nội đã bỏ qua bài học thất bại từ buýt nhanh BRT Kim Mã-Yên Nghĩa.

Tuyến buýt nhanh BRT: Hiệu quả không như kỳ vọng, để lại nhiều hệ lụy 
Tuyến buýt nhanh BRT: Hiệu quả không như kỳ vọng, để lại nhiều hệ lụy 

VOV.VN - Dù mang nhiều kỳ vọng “đột phá” cho vận tải hành khách công cộng Thủ đô, song sau gần 5 năm vận hành, khai thác, tuyến BRT 01 không chỉ bộc lộ hàng loạt sai phạm, lãng phí, đội giá, mà hiệu quả khai thác chỉ như buýt thường…

Tuyến buýt nhanh BRT: Hiệu quả không như kỳ vọng, để lại nhiều hệ lụy 

Tuyến buýt nhanh BRT: Hiệu quả không như kỳ vọng, để lại nhiều hệ lụy 

VOV.VN - Dù mang nhiều kỳ vọng “đột phá” cho vận tải hành khách công cộng Thủ đô, song sau gần 5 năm vận hành, khai thác, tuyến BRT 01 không chỉ bộc lộ hàng loạt sai phạm, lãng phí, đội giá, mà hiệu quả khai thác chỉ như buýt thường…