Đề xuất taxi Uber, Grab phải dán logo, tài xế mặc đồng phục ​

VOV.VN - Hiệp hội taxi Hà Nội lại tiếp tục kiến nghị quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống, từ tem dán, logo đến đồng phục lái xe.

Sau đề xuất dừng khẩn cấp thí điểm Uber, Grab bị phản ứng mạnh, Hiệp hội taxi Hà Nội lại tiếp tục kiến nghị quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống, từ tem dán, logo đến đồng phục lái xe.

de xuat lai xe uber grab phai mac dong phuc  ​ hinh 1
Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất lái xe Uber, Grab phải mặc đồng phục.

Cụ thể, trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, UBND 5 tỉnh, thành phố thí điểm, Hiệp hội taxi Hà Nội đề xuất Chính phủ chấp thuận kiến nghị của Bộ GTVT về việc “cho phép các địa phương khi tổng số lượng phương tiện xe hợp đồng tăng cao thì được tạm thời không cấp phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ”.

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, cần thực hiện quản lý taxi (số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động) và đưa vào quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030. Ngoài ra, cấp hạn ngạch với xe taxi và các loại phương tiện tương tự taxi như Uber, Grab.

de xuat lai xe uber grab phai mac dong phuc  ​ hinh 2

Taxi truyền thống dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab.

Hiệp hội taxi Hà Nội tiếp tục bảo lưu quan điểm dán logo, phù hiệu có mẫu riêng để phân biệt xe thí điểm và xe hợp đồng thông thường. Cụ thể, tem dán trên cả hai cửa trước và kính sau với kích thước 200 - 600 cm2. Lái xe hợp đồng thí điểm như Uber, Grab phải mặc đồng phục, đeo thẻ nhân viên theo mẫu đơn vị vận tải đăng ký với Sở GTVT.

Theo Hiệp hội taxi Hà Nội, số lượng xe tham gia thí điểm đã vượt xa quá mức quy hoạch vận tải địa phương, vì vậy, cần cho phép các địa phương toàn quyền đưa ra các giải pháp giảm tải số lượng phương tiện vượt quá quy hoạch. Đồng thời, yêu cầu Grab, Uber cắt ngay những xe “thừa” ra khỏi hệ thống kinh doanh.

Phía Grab, Uber phải chia sẻ toàn bộ dữ liệu như số lượng xe, danh sách xe, số cuốc thực hiện, doanh thu chịu thuế 20% về phía Grab, Uber đang hưởng và 80% doanh thu thuộc về đối tác...cho các cơ quan quản lý.

Lý do đề xuất quản chặt số lượng xe Grab, Uber, theo Hiệp hội taxi Hà Nội, do Bộ GTVT nêu số lượng xe thí điểm hiện là 29.000 xe, nhưng thực tế số lượng Uber, Grab là 50.000 xe, trong đó Hà Nội là 18.000 xe, TP. Hồ Chí Minh có 30.000 xe, Đà Nẵng 2.000 xe dù chưa được thành phố này đồng ý thí điểm.

Những ngày qua, "cuộc chiến" giữa Grab, Uber và taxi truyền thống trở nên căng thẳng khi hàng loạt xe taxi tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh treo biểu ngữ phản đối Uber, Grab trong nhiều ngày trước khi bị cơ quan quản lý tuýt còi./.

Phi Long/VOV.VN

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Các sắc thái biểu cảm của ông Putin trong cuộc họp báo thường niên
VOV.VN - Cuộc họp báo năm nay của Tổng thống Nga được đặc biệt chú ý vì cách đây 1 tuần, ông Putin tuyên bố tiếp tục tranh cử thêm 1 nhiệm kỳ.
VOV-left-160x600