Đừng để bệnh thành tích “núp bóng” phân luồng, hướng nghiệp

VOV.VN - Làm thế nào để công tác phân luồng hướng nghiệp cho học sinh sau THCS hiệu quả, minh bạch, không để căn bệnh thành tích ảnh hưởng tới tâm lý cũng như quyền lợi của học sinh?

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước luồng thông tin một số trường học vận động, thậm chí ép buộc học sinh yếu kém không tham gia dự thi vào lớp 10 công lập. Thay vào đó, chọn hướng học trường tư hoặc học nghề. Dù câu chuyện chưa rõ thực hư song đây là vấn đề đã âm ỉ trong dư luận nhiều năm qua. Thậm chí đã xuất hiện những nghi hoặc phải chăng đến từ cả áp lực phân luồng; hay mượn danh tư vấn hướng nghiệp để vận động học sinh yếu kém không thi lớp 10 để đảm bảo thành tích.

Qua câu chuyện này một lần nữa cho thấy ngành giáo dục cần nhìn nhận, đánh giá lại và rút kinh nghiệm trong công tác hướng nghiệp cho học sinh. VOV trao đổi cùng Tiến sĩ Lê Đông Phương, Viện Khoa học - Giáo dục Việt Nam về vấn đề này.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bồi dưỡng giáo viên phổ thông, giảng viên ĐH Sư phạm gần hơn với thực tế dạy học
Bồi dưỡng giáo viên phổ thông, giảng viên ĐH Sư phạm gần hơn với thực tế dạy học

VOV.VN - Từ quá trình bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên cốt cán phổ thông để chuẩn bị cho Chương trình GDPT mới, giảng viên các trường ĐH Sư phạm có cơ hội hiểu rõ hơn về thực tế giảng dạy tại các trường phổ thông, từ đó điều chỉnh nội dung, phương pháp đào tạo sinh viên.

Bồi dưỡng giáo viên phổ thông, giảng viên ĐH Sư phạm gần hơn với thực tế dạy học

Bồi dưỡng giáo viên phổ thông, giảng viên ĐH Sư phạm gần hơn với thực tế dạy học

VOV.VN - Từ quá trình bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên cốt cán phổ thông để chuẩn bị cho Chương trình GDPT mới, giảng viên các trường ĐH Sư phạm có cơ hội hiểu rõ hơn về thực tế giảng dạy tại các trường phổ thông, từ đó điều chỉnh nội dung, phương pháp đào tạo sinh viên.

Học sinh kể về việc bị nhà trường “vận động” không thi tốt nghiệp và những áp lực tâm lý
Học sinh kể về việc bị nhà trường “vận động” không thi tốt nghiệp và những áp lực tâm lý

VOV.VN - Với những học sinh từng lọt vào “danh sách đen” được nhà trường “vận động" không thi tốt nghiệp, không chỉ có lo lắng về việc mình có được thi hay không, mà còn là sự xấu hổ, ngại ngùng với bạn bè, thầy cô và cả áp lực từ phía gia đình.

Học sinh kể về việc bị nhà trường “vận động” không thi tốt nghiệp và những áp lực tâm lý

Học sinh kể về việc bị nhà trường “vận động” không thi tốt nghiệp và những áp lực tâm lý

VOV.VN - Với những học sinh từng lọt vào “danh sách đen” được nhà trường “vận động" không thi tốt nghiệp, không chỉ có lo lắng về việc mình có được thi hay không, mà còn là sự xấu hổ, ngại ngùng với bạn bè, thầy cô và cả áp lực từ phía gia đình.

Hiệu trưởng tại HN bị tố lạm thu, vận động học sinh yếu không thi tốt nghiệp vì thành tích
Hiệu trưởng tại HN bị tố lạm thu, vận động học sinh yếu không thi tốt nghiệp vì thành tích

VOV.VN - Theo phản ánh của phụ huynh và giáo viên, Hiệu trưởng Trường THPT Tự Lập (Mê Linh, Hà Nội) yêu cầu học sinh đóng nhiều khoản tiền không đúng quy định. Với những học sinh yếu, kém, Hiệu trưởng yêu cầu giáo viên vận động các em không tham gia thi tốt nghiệp THPT để đảm bảo thành tích.

Hiệu trưởng tại HN bị tố lạm thu, vận động học sinh yếu không thi tốt nghiệp vì thành tích

Hiệu trưởng tại HN bị tố lạm thu, vận động học sinh yếu không thi tốt nghiệp vì thành tích

VOV.VN - Theo phản ánh của phụ huynh và giáo viên, Hiệu trưởng Trường THPT Tự Lập (Mê Linh, Hà Nội) yêu cầu học sinh đóng nhiều khoản tiền không đúng quy định. Với những học sinh yếu, kém, Hiệu trưởng yêu cầu giáo viên vận động các em không tham gia thi tốt nghiệp THPT để đảm bảo thành tích.