Đường sắt hoạt động trở lại từ hôm nay, khách đi tàu phải chuẩn bị gì?

VOV.VN - Từ hôm nay (1/10), đường sắt, tàu khách được phép hoạt động trở lại. Hành khách đi tàu phải xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ.

Bộ GTVT vừa ban hành hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không). Trong đó vận tải hành khách bằng đường sắt được phép hoạt động trở lại từ hôm nay (1/10).

Bộ GTVT đưa 4 cấp độ nguy cơ để áp dụng tổ chức chạy tàu khách. Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; Cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam; Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Theo kế hoạch, tại các địa phương/vùng có nguy cơ rất cao (cấp 4), ga đường sắt được hoạt động để tiếp nhận hành khách và phải đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch.

Đối với các địa phương/vùng có nguy cơ cao (cấp 3), các phương tiện giao thông công cộng đường sắt được hoạt động dưới hoặc bằng 50% công suất (chuyến/lượt hoặc số chỗ trên phương tiện).

Tại địa phương/vùng có nguy cơ thấp (cấp 1) và trung bình (cấp 2): được hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND cấp tỉnh có ga đường sắt (nơi đi, nơi đến), Cục Đường sắt Việt Nam quyết định áp dụng thực hiện số đôi tàu hoạt động, ga dừng đón, trả khách trên hành trình.

Đối với người làm việc tại ga, trung tâm, trạm vận tải đường sắt có tiếp xúc trực tiếp với lái tàu, nhân viên phục vụ trên tàu, hành khách, Bộ GTVT quy định phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Đồng thời phải đáp ứng quy định về xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan. Tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình (cấp 2) và nguy cơ cao (cấp 3): phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần (7 ngày/lần); Không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vắc xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Tại địa phương/vùng có nguy cơ rất cao (cấp 4): phải được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.

Hành khách phải có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ

Kế hoạch tổ chức lại hoạt động vận tải của Bộ GTVT cũng đưa ra yêu cầu cụ thể đối với hành khách đi tàu.

Theo đó, đối với hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải đường sắt phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Đồng thời, xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh. Không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vắc xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều  vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.

“Tại các nhà ga đường sắt, Bộ GTVT yêu cầu bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; Tổ chức điểm xét nghiệm bằng test kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời đảm bảo thông thoáng. Trường hợp phát hiện lái tàu, nhân viên phục vụ trên tàu, hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý”, Bộ GTVT yêu cầu.

Bộ GTVT cũng quy định các biện pháp phòng dịch đối với lái tàu, nhân viên phục vụ trên tàu. Ngoài tuân thủ “Thông điệp 5K”, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, lái tàu, nhân viên phục vụ trên tàu phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) trong các trường hợp cụ thể: Khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.

Tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình (cấp 2) và nguy cơ cao (cấp 3): phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần (7 ngày/lần).

Tại địa phương/vùng có nguy cơ rất cao (cấp 4): phải được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.

Trên tàu, phải tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trước và sau mỗi chuyến đi đối với các bề mặt, khu vực tiếp xúc nhiều của phương tiện (như: buồng lái, khoang hành khách, ghế ngồi, khu vực vệ sinh...), trong quá trình di chuyển cần khử khuẩn thường xuyên tùy tình hình thực tế.

Đồng thời, bố trí khu vực riêng cho hành khách nghi nhiễm để tạm thời cách ly hành khách trên tàu tại một vị trí nhất định phù hợp với tình hình thực tế trên tàu./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cục Đường sắt đề xuất cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Cục Đường sắt đề xuất cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị giảm thuế, phí sử dụng hạ tầng đường sắt, cho vay ưu đãi để gỡ khó cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Cùng với đó, đề nghị cơ cấu lại đơn vị này.

Cục Đường sắt đề xuất cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Cục Đường sắt đề xuất cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị giảm thuế, phí sử dụng hạ tầng đường sắt, cho vay ưu đãi để gỡ khó cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Cùng với đó, đề nghị cơ cấu lại đơn vị này.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kêu cứu, Bộ GTVT nói gì?
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kêu cứu, Bộ GTVT nói gì?

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, vốn bảo trì đường sắt 2021 đã có, nhưng Bộ GTVT không thể tự ý làm bất cứ vấn đề gì nếu không căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kêu cứu, Bộ GTVT nói gì?

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kêu cứu, Bộ GTVT nói gì?

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, vốn bảo trì đường sắt 2021 đã có, nhưng Bộ GTVT không thể tự ý làm bất cứ vấn đề gì nếu không căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành.

Nhiều chuyên gia Trung Quốc của đường sắt Cát Linh đã sang Việt Nam
Nhiều chuyên gia Trung Quốc của đường sắt Cát Linh đã sang Việt Nam

VOV.VN -Đến nay, 23 chuyên gia Trung Quốc sang Việt Nam đã hết thời hạn cách ly và bắt đầu làm việc tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Nhiều chuyên gia Trung Quốc của đường sắt Cát Linh đã sang Việt Nam

Nhiều chuyên gia Trung Quốc của đường sắt Cát Linh đã sang Việt Nam

VOV.VN -Đến nay, 23 chuyên gia Trung Quốc sang Việt Nam đã hết thời hạn cách ly và bắt đầu làm việc tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Kỷ luật ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
Kỷ luật ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Vũ Anh Minh.

Kỷ luật ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

Kỷ luật ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Vũ Anh Minh.

Đường sắt Việt Nam tăng cường 55 đoàn tàu, giảm giá vé khứ hồi dịp Lễ 30/4 - 1/5
Đường sắt Việt Nam tăng cường 55 đoàn tàu, giảm giá vé khứ hồi dịp Lễ 30/4 - 1/5

VOV.VN - Tổng cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trong 4 ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 đơn vị sẽ tăng cường 55 đoàn tàu trên các tuyến phục vụ nhu cầu đi lại du lịch của nhân dân

Đường sắt Việt Nam tăng cường 55 đoàn tàu, giảm giá vé khứ hồi dịp Lễ 30/4 - 1/5

Đường sắt Việt Nam tăng cường 55 đoàn tàu, giảm giá vé khứ hồi dịp Lễ 30/4 - 1/5

VOV.VN - Tổng cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trong 4 ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 đơn vị sẽ tăng cường 55 đoàn tàu trên các tuyến phục vụ nhu cầu đi lại du lịch của nhân dân

Vận tải khách muốn hoạt động trở lại nhưng gặp khó vì các địa phương “vênh nhau”
Vận tải khách muốn hoạt động trở lại nhưng gặp khó vì các địa phương “vênh nhau”

VOV.VN - Khi người dân đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 thì cần sớm đưa vận tải hành khách hoạt động trở lại. Cần sự đồng nhất giữa Trung ương với địa phương, không để mỗi địa phương có những quy định riêng...

Vận tải khách muốn hoạt động trở lại nhưng gặp khó vì các địa phương “vênh nhau”

Vận tải khách muốn hoạt động trở lại nhưng gặp khó vì các địa phương “vênh nhau”

VOV.VN - Khi người dân đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 thì cần sớm đưa vận tải hành khách hoạt động trở lại. Cần sự đồng nhất giữa Trung ương với địa phương, không để mỗi địa phương có những quy định riêng...