Đường Vành đai 4 triển khai sớm ngày nào lợi ngày đó

VOV.VN - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, đối với dự án trọng điểm quốc gia như đường Vành đai 4 làm sớm được ngày nào có lợi ngày đó, vừa đỡ lãng phí, vừa mở ra cơ hội phát triển.

Sáng 7/3, Ban chỉ đạo Dự án đường Vành đai 4 họp Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội với các địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá thời gian qua ban chỉ đạo đã họp thống nhất một số điểm để 3 tỉnh quyết liệt triển khai, trước mắt là giải phóng mặt bằng và tái định cư, các chủ trương phê duyệt dự án thành phần 1, thành phần 2... Trong quá trình thực hiện đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng. Tuy nhiên, không khỏi có một số vướng mắc phát sinh khó khăn cần tháo gỡ để đảm bảo đúng tiến độ dự kiến khởi công dự án.

Tiến độ triển tại các địa phương vẫn chậm

Báo cáo về tiến độ Dự án đường Vành đai 4, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo) cho biết, ngày 30/12/2022, Ban chỉ đạo có báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong đó đề xuất, kiến nghị 9 nội dung, (đến nay có 6/7 cơ quan bộ ngành trả lời Chính phủ).

Đây là dự án phức tạp đi qua địa bàn 15 quận, huyện 3 tỉnh thành phố. Vì vậy đến nay mới phê duyệt nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1.1 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) và 2.1 (xây dựng đường song hành - đường đô thị ) và hồ sơ nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3 (đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc) thuộc thầm quyền quyết định đầu tư của UBND TP Hà Nội.

Các dự án thành phần 1.2, 1.3, 2.2, 2.3 do UBND các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh có thẩm quyền quyết định đầu tư đang tổ chức thẩm định chưa đảm bảo tiến độ, nguy cơ ảnh hưởng chậm tiến độ khởi công dự án trong tháng 6/2023.

Đến nay, thành phố Hà Nội đã di chuyển 5.307/11.682 ngôi mộ, đạt 48,83%; phê duyệt và thu hồi đất được 276,08/796,766 ha, đạt 34,65%. Tổng số tiền đã phê duyệt trên địa bàn thành phố Hà Nội là 2.488,73 tỷ đồng. 

Tỉnh Hưng Yên, tổng diện tích thu hồi trong phạm vi giải phóng mặt bằng là 263,7ha. Số hộ có đất ở diện thu hồi là 843 hộ; số mộ cần di dời là 3.327 ngôi; dự kiến diện tích bố trí tái định cư là 50ha. Ngoài ra, còn có 15 cột điện cao thế cần di chuyển. Tổng kinh phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án khoảng 5.966,84 tỷ đồng, vượt 2.226,84 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua với phần dự án qua địa phận tỉnh Hưng Yên. 

Quỹ phát triển đất tỉnh Hưng Yên đã tạm ứng 42 tỷ đồng để các địa phương tổ chức chi trả cho nhân dân di chuyển mồ mả và thực hiện đồng thời công tác xây dựng nghĩa trang mới hoặc mở rộng, các công việc khác có liên quan. Đến nay, tại các huyện đã di chuyển được 738 ngôi/3.311 ngôi mộ.

Tỉnh Bắc Ninh, tổng diện tích đất bị thu hồi khoảng 389 ha; số mộ bị ảnh hưởng 3.189 mộ. Hiện tại, tỉnh chưa thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Tại hội nghị, các ý kiến thống nhất cho rằng, 9 nội dung kiến nghị của Ban Chỉ đạo đối với Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc là rất quan trọng, cần thiết; đề nghị các bộ, ngành liên quan và Chính phủ ủng hộ, giải quyết.  

Đại diện cơ quan chuyên môn, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ cho rằng, đây là dự án lớn phức tạp nên cần có sự thống nhất giữa 3 địa phương, cần có kế hoạch chi tiết, cụ thể từng mốc thời gian (chậm ở đâu, do ai…), trách nhiệm đôn đốc bộ ngành...

“Để dự án đường Vành đai 4 khởi công trong tháng 6, công tác GPMB phải đạt 70%. Không được để vướng mặt bằng gây khó khăn cho nhà thầu, phải ưu tiên giải phóng mặt bằng đất lúa, đường công vụ, bãi để vật liệu; Về thủ tục với Hưng Yên tháng 3 duyệt dự án tháng 6 đấu thầu về tiến độ thời gian không kịp”, ông Thọ nói.

Đề xuất phê duyệt tổng mức đầu tư dự án thành phần trên cơ sở thực tế

Bí thư Tỉnh uỷ Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa kiến nghị, TP Hà Nội cơ quan chủ trì đầu mối cần rà soát tổng đầu tư của các dự án thành phần trong phạm vi tổng vốn đầu tư được Quốc hội phê duyệt là hơn 85.000 tỷ đồng, cho phép việc phê duyệt dự án thành phần của địa phương theo thực tế giao địa phương xem xét quyết định theo thẩm quyền, không cần chỉ rõ nguồn theo đúng quy định pháp luật.

Bí thư tỉnh Bắc Ninh thừa nhận công tác GPMB ở Bắc Ninh chậm tiến độ so với kế hoạch chung do một số khó khăn vướng mắc. “Với quy mô sử dụng đất của Bắc Ninh cơ bản thuận lợi, chủ yếu là đất nông nghiệp, chỉ có 4% đất mồ mả, đất ở. Chúng tôi cam kết với Ban Chỉ đạo hoàn thành đúng thời hạn để khởi công toàn tuyến”- ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, dự án Vành đai 4 là dự án cụ thể, công việc cụ thể được triển khai theo mô hình hoạt động vùng. Việc thực hiện thành công dự án sẽ có ý nghĩa rất lớn để thực hiện các Nghị quyết của Đảng về phát triển vùng. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị báo cáo Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đề xuất phê duyệt tổng mức đầu tư 3 dự án thành phần trên cơ sở thực tế. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nêu rõ, tiến độ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô (cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào vận hành năm 2027) không chỉ được ghi rõ trong Nghị quyết của Quốc hội, mà còn trong các Nghị quyết của Bộ Chính trị, của Chính phủ cho thấy sự chỉ đạo đồng bộ và quyết tâm chính trị cao của Trung ương và 3 địa phương Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên.

“Đối với dự án trọng điểm quốc gia như đường Vành đai 4 thì làm sớm được ngày nào thì có lợi ngày đó, vừa đỡ lãng phí vừa mở ra cơ hội phát triển. Công tác giải phóng mặt bằng dự án này cũng có ý nghĩa như vậy, làm sớm được ngày nào, thì người dân có điều kiện sớm ổn định cuộc sống ngày đó”, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định. 

Hoan nghênh tinh thần trách nhiệm và ý chí quyết tâm của hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên thông qua phát biểu khẳng định cam kết của hai Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đề nghị các cấp, các ngành của 3 địa phương tranh thủ tối đa sự đồng thuận, ủng hộ của người dân để thực hiện nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm đúng tiến độ bàn giao như dự kiến. Trong quá trình thực hiện, cần vận dụng chính sách để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân.

Ông Đinh Tiến Dũng đề nghị các bộ, ngành liên quan xem xét có ý kiến sớm đối với các nội dung kiến nghị, đề xuất của Ban Chỉ đạo; trên tinh thần đó, Ban Chỉ đạo sẽ có văn kiến nghị cụ thể đối với Chính phủ, đề xuất ra nghị quyết của Chính phủ đối với 9 nội dung kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án.

Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô nhất trí với đề nghị phê duyệt theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với các dự án thành phần vượt tổng mức đầu tư dự kiến sơ bộ ghi trong Nghị quyết của Quốc hội, đồng thời, sẽ báo cáo xin ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền theo hướng này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng lưu ý một số vấn đề để thống nhất thực hiện ở cả 3 địa phương trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng như tập trung tuyên truyền vận động và hoàn thành sớm việc di dời mồ mả; kiểm soát chặt chẽ về việc xác định nguồn gốc đất và diện tích đất vì đây là khâu dễ xảy ra sai sót nhất, cần phải giám sát thường xuyên và từ đầu để phòng ngừa...

Hội nghị thống nhất ban hành biên bản do Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện dự án của 3 tỉnh ký kết. Trưởng ban Chỉ đạo chung của cả 3 tỉnh sẽ ký văn bản báo cáo Chính phủ về các nội dung kiến nghị./.

Dự án có chiều dài 112,8km đi qua địa bàn của 03 tỉnh, thành phố Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh (thành phố Hà Nội 58,2km; tỉnh Hưng Yên 19,3km; tỉnh Bắc Ninh bao gồm 25,6km tuyến VĐ4 và tuyến nối 9,7km). Điểm đầu nối cao tốc Hà Nội – Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài – Hạ Long. Tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng với tiến độ chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. 

Dự án được triển khai theo 7 dự án thành phần, vận hành độc lập, bao gồm: 03 dự án thành phần giải phóng mặt bằng vốn đầu tư công; 03 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành vốn đầu tư công và dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội làm đường song hành Vành đai 4 hơn 5.300 tỷ đồng
Hà Nội làm đường song hành Vành đai 4 hơn 5.300 tỷ đồng

VOV.VN - TP.Hà Nội vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận TP.Hà Nội thuộc dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô.

Hà Nội làm đường song hành Vành đai 4 hơn 5.300 tỷ đồng

Hà Nội làm đường song hành Vành đai 4 hơn 5.300 tỷ đồng

VOV.VN - TP.Hà Nội vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận TP.Hà Nội thuộc dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hà Nội gặp gỡ, vận động người dân ủng hộ Dự án Vành đai 4
Bí thư Thành ủy Hà Nội gặp gỡ, vận động người dân ủng hộ Dự án Vành đai 4

VOV.VN - Sáng nay (10/2), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội đã đi kiểm tra thực địa công tác giải phóng mặt bằng tại quận Hà Đông.

Bí thư Thành ủy Hà Nội gặp gỡ, vận động người dân ủng hộ Dự án Vành đai 4

Bí thư Thành ủy Hà Nội gặp gỡ, vận động người dân ủng hộ Dự án Vành đai 4

VOV.VN - Sáng nay (10/2), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội đã đi kiểm tra thực địa công tác giải phóng mặt bằng tại quận Hà Đông.

Tháng 6/2023, khởi công đường Vành đai 4 Hà Nội
Tháng 6/2023, khởi công đường Vành đai 4 Hà Nội

VOV.VN - Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô được đặt mục tiêu khởi công trong tháng 6/2023, hoàn thành cơ bản trong năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027.

Tháng 6/2023, khởi công đường Vành đai 4 Hà Nội

Tháng 6/2023, khởi công đường Vành đai 4 Hà Nội

VOV.VN - Dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô được đặt mục tiêu khởi công trong tháng 6/2023, hoàn thành cơ bản trong năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027.