Giá dịch vụ kiểm định xe ô tô suốt 10 năm chưa thay đổi, cần tính toán lại

VOV.VN - Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, suốt 10 năm qua, giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới không thay đổi. Do đó, đơn vị này đang xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định mới để trình Bộ GTVT và Bộ Tài chính xem xét.

Ông Nguyễn Chiến Thắng-Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục Đăng kiểm đang khẩn trương xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định mới để trình Bộ GTVT và Bộ Tài chính xem xét để phù hợp với thực tế nhằm đảm bảo thu nhập của đơn vị đăng kiểm và người lao động.

Theo đó, Cục Đăng kiểm đề nghị các đơn vị đăng kiểm ghi nhận lại thời gian thực hiện trung bình các công đoạn đối với mỗi nhóm phương tiện khi tiến hành kiểm định để làm cơ sở trong việc xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới cho các đơn vị đăng kiểm định.

Trên cơ sở đó, phương án giá mới cho dịch vụ kiểm định được Cục Đăng kiểm xây dựng theo hướng tính giá ở từng công đoạn kiểm định tuỳ theo thời gian thực hiện, chi phí thực hiện, khấu hao, ngày công... Nếu phương tiện không đạt ở công đoạn nào, sau khi khắc phục quay lại kiểm định lần 2, đơn vị đăng kiểm sẽ kiểm tra lại và chỉ thu tiền phí thực hiện đúng công đoạn đó, thay vì thu theo lượt kiểm định như hiện nay.

“Căn cứ vào dự thảo Luật Giá (sửa đổi), kiểm định vẫn là dịch vụ thiết yếu. Do đó cần được Nhà nước quy định giá, không thể để thả nổi trên thị trường tuỳ theo các đơn vị đăng kiểm”, lãnh đạo Cục Đăng kiểm nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, căn cứ vào dự thảo Luật Giá (sửa đổi), kiểm định vẫn là dịch vụ thiết yếu. Do đó cần được Nhà nước quy định giá, không thể để thả nổi trên thị trường tuỳ theo các đơn vị đăng kiểm.

"Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng phương án giá mới cho dịch vụ kiểm định theo hướng tính giá ở từng công đoạn kiểm định tuỳ theo thời gian thực hiện, chi phí thực hiện, khấu hao, ngày công…Nếu phương tiện không đạt ở công đoạn nào, sau khi khắc phục quay lại kiểm định lần 2, đơn vị đăng kiểm sẽ kiểm tra lại và chỉ thu tiền phí thực hiện đúng công đoạn đó, thay vì thu theo lượt kiểm định như hiện nay", ông Thắng cho biết.

Nhìn nhận việc tính chi phí dựa trên thời gian thực hiện các công đoạn là phù hợp, đảm bảo chi tiết, sát thực tiễn, đại diện một trung tâm đăng kiểm cho rằng cách tính này còn giúp phân biệt được giá dịch vụ kiểm định của từng loại phương tiện bởi thông thường, thời gian kiểm tra các công đoạn của xe khách, xe tải, xe container... sẽ lâu hơn ô tô con cá nhân.

Ngoài ra, việc sụt giảm lượng phương tiện đến đăng kiểm thời gian vừa qua do thay đổi quy định về chu kỳ kiểm định, miễn đăng kiểm lần đầu xe cơ giới cũng khiến các trung tâm đăng kiểm bị sụt giảm doanh thu, khó khăn trong duy trì hoạt động.

Do đó, cần thiết phải có giá dịch vụ kiểm định mới phù hợp với tình hình thực tiễn để đảm bảo cho các đơn vị đăng kiểm yên tâm hoạt động phục vụ nhu cầu của người dân.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có có tờ trình gửi liên Bộ GTVT và Tài chính về đề nghị điều chỉnh mức thu giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới đang lưu hành.

Cụ thể, phương án giá bình quân dựa trên cơ sở xác định sản lượng, tổng chi phí của hoạt động kiểm định của hệ thống các đơn vị đăng kiểm đồng thời xác định mức lợi nhuận tạm tính là 10% trên giá thành và thuế suất thuế VAT 10% trên cơ sở giá thành cộng lợi nhuận dự kiến để xác định giá dịch vụ kiểm định đối với ô tô dưới 10 chỗ ngồi để quy đổi mức giá kiểm định giữa các nhóm xe.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm đề nghị bổ sung mức giá lập hồ sơ phương tiện đối với những xe được miễn kiểm định lần đầu là 50.000 đồng.

Trường hợp in lại tem kiểm định và giấy chứng nhận kiểm định đối với tình huống chủ xe bị mất tem, giấy chứng nhận kiểm định hoặc xin lưu hành trở lại (sau khi xin dừng nghỉ lưu hành) thì thu bằng 50% mức giá lập hồ sơ phương tiện.

Tại phiên trả lời chất vấn kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV vào chiều 7/6 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết thời gian tới còn 3 việc xử lý nốt đó là thực hiện xây dựng khung giá dịch vụ kiểm định để thị trường quyết định do trên 70% trung tâm đăng kiểm là doanh nghiệp tư nhân, đảm bảo thu nhập cho đăng kiểm viên;

Tập trung mạnh vào đào tạo tuyển dụng cán bộ đăng kiểm để trong 3 tháng tới sẽ mở lại tất cả các trung tâm đăng kiểm, dây chuyền kiểm định sẽ hoạt động trở lại bình thường để hoạt động đăng kiểm sẽ không bị áp lực; ứng dụng công nghệ để giảm thiểu kiểm định thủ công và đăng ký đăng kiểm thanh toán qua không gian mạng nhằm không phải xếp hàng như trước đây.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xe ô tô được tự động kéo dài kiểm định đóng phí bảo trì đường bộ thế nào?
Xe ô tô được tự động kéo dài kiểm định đóng phí bảo trì đường bộ thế nào?

VOV.VN - Thông tư mới cho phép gần 1,4 triệu xe ô tô được tự động gia hạn, không phải mang xe đến trung tâm đăng kiểm. Đối với những xe được tự động giãn chu kỳ kiểm định có thể nộp phí bảo trì đường bộ vào lần kiểm định kế tiếp tại các trung tâm đăng kiểm mà không cần phải nộp ngay.

Xe ô tô được tự động kéo dài kiểm định đóng phí bảo trì đường bộ thế nào?

Xe ô tô được tự động kéo dài kiểm định đóng phí bảo trì đường bộ thế nào?

VOV.VN - Thông tư mới cho phép gần 1,4 triệu xe ô tô được tự động gia hạn, không phải mang xe đến trung tâm đăng kiểm. Đối với những xe được tự động giãn chu kỳ kiểm định có thể nộp phí bảo trì đường bộ vào lần kiểm định kế tiếp tại các trung tâm đăng kiểm mà không cần phải nộp ngay.

Vì sao hơn 1,5 triệu xe ô tô không được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm?
Vì sao hơn 1,5 triệu xe ô tô không được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm?

VOV.VN - Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước có hơn 1,56 triệu phương tiện ô tô con không thuộc diện được áp dụng gia hạn thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định vì Tem kiểm định hết hiệu lực trước ngày 3/6, ngày Thông tư có hiệu lực.

Vì sao hơn 1,5 triệu xe ô tô không được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm?

Vì sao hơn 1,5 triệu xe ô tô không được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm?

VOV.VN - Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước có hơn 1,56 triệu phương tiện ô tô con không thuộc diện được áp dụng gia hạn thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định vì Tem kiểm định hết hiệu lực trước ngày 3/6, ngày Thông tư có hiệu lực.

Hướng dẫn chủ xe tra cứu và in giấy xác nhận gia hạn kiểm định ô tô
Hướng dẫn chủ xe tra cứu và in giấy xác nhận gia hạn kiểm định ô tô

VOV.VN - Bộ GTVT đã ban hành Thông tư mới, trong đó chính thức áp dụng xe ôtô cá nhân dưới 9 chỗ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới. Chủ xe trong diện được miễn kiểm định, tự động ra hạn cần biết thông tin để thực hiện.

Hướng dẫn chủ xe tra cứu và in giấy xác nhận gia hạn kiểm định ô tô

Hướng dẫn chủ xe tra cứu và in giấy xác nhận gia hạn kiểm định ô tô

VOV.VN - Bộ GTVT đã ban hành Thông tư mới, trong đó chính thức áp dụng xe ôtô cá nhân dưới 9 chỗ được tự động giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới. Chủ xe trong diện được miễn kiểm định, tự động ra hạn cần biết thông tin để thực hiện.

Vì sao kéo dài đăng kiểm chỉ áp dụng cho xe ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải?
Vì sao kéo dài đăng kiểm chỉ áp dụng cho xe ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải?

VOV.VN - Nhóm phương tiện ô tô kinh doanh vận tải chở người trên 9 chỗ có thời gian sản xuất đến 5 năm, ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên có cường độ sử dụng nhiều, do nhiều người vận hành, sử dụng khác nhau nên chế độ bảo dưỡng, chăm sóc, bảo quản chưa được tốt nên không được kéo dài đăng kiểm theo quy định.

Vì sao kéo dài đăng kiểm chỉ áp dụng cho xe ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải?

Vì sao kéo dài đăng kiểm chỉ áp dụng cho xe ô tô dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải?

VOV.VN - Nhóm phương tiện ô tô kinh doanh vận tải chở người trên 9 chỗ có thời gian sản xuất đến 5 năm, ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên có cường độ sử dụng nhiều, do nhiều người vận hành, sử dụng khác nhau nên chế độ bảo dưỡng, chăm sóc, bảo quản chưa được tốt nên không được kéo dài đăng kiểm theo quy định.

Nên đăng kiểm xe ô tô theo km hay theo thời gian như hiện nay?
Nên đăng kiểm xe ô tô theo km hay theo thời gian như hiện nay?

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết hiện đơn vị đang chỉ đạo Cục Đăng kiểm lấy ý kiến chuyên gia về chu kỳ đăng kiểm xe, theo thời gian hay km. Nhiều người cho rằng, nên kết hợp cả 2 phương án, tùy điều kiện nào đến trước…

Nên đăng kiểm xe ô tô theo km hay theo thời gian như hiện nay?

Nên đăng kiểm xe ô tô theo km hay theo thời gian như hiện nay?

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết hiện đơn vị đang chỉ đạo Cục Đăng kiểm lấy ý kiến chuyên gia về chu kỳ đăng kiểm xe, theo thời gian hay km. Nhiều người cho rằng, nên kết hợp cả 2 phương án, tùy điều kiện nào đến trước…

Chính phủ chỉ đạo xử lý nạn "cò mồi" dịch vụ đăng kiểm xe ô tô
Chính phủ chỉ đạo xử lý nạn "cò mồi" dịch vụ đăng kiểm xe ô tô

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ GTVT triển khai việc đăng ký lịch kiểm định xe cơ giới bằng phần mềm, tránh trùng lặp và chống "cò mồi". Đề nghị nghiên cứu quy định chu kỳ kiểm định theo số km sử dụng để thay thế tiêu chí về thời gian sử dụng phương tiện.

Chính phủ chỉ đạo xử lý nạn "cò mồi" dịch vụ đăng kiểm xe ô tô

Chính phủ chỉ đạo xử lý nạn "cò mồi" dịch vụ đăng kiểm xe ô tô

VOV.VN - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ GTVT triển khai việc đăng ký lịch kiểm định xe cơ giới bằng phần mềm, tránh trùng lặp và chống "cò mồi". Đề nghị nghiên cứu quy định chu kỳ kiểm định theo số km sử dụng để thay thế tiêu chí về thời gian sử dụng phương tiện.