Giải pháp nào cho giao thông TP Cần Thơ?

VOV.VN -TP Cần Thơ đang triển khai nhiều giải pháp cấp bách để giảm ùn tắc giao thông, tránh tình trạng như xảy ra ở Hà Nội và TP HCM.

Thành phố Cần Thơ là nơi tập trung nhiều trường đại học, bệnh viện và là đầu mối kinh tế của vùng ĐBSCL với hệ thống bến cảng, sân bay... Do vậy, nơi đây tập trung nhiều phương tiện giao thông, vào giờ cao điểm và giờ học sinh tan học thường xuyên  xảy ra ùn tắc giao thông. Để  khắc phục tình trạng này hiện Cần Thơ đang triển khai nhiều giải pháp cấp bách để giảm ùn tắc giao thông.

Ông Lý Gô Be, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều cho biết: Thành phố đã cấm  xe tải lưu thông trên địa bàn quận, tuy nhiên trên địa bàn phường có tuyến đường Tầm Vu hiện có nhiều doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng, nên tình trạng xe tải trên 10 tấn thường xuyên qua lại đã làm cho nhiều đoạn đường bị sụt lún và hư hỏng nghiêm trọng. Mỗi khi trời mưa, nước đọng lại gây rất nhiều khó khăn cho việc đi lại cũng như sinh hoạt của các hộ dân trên tuyến đường.

“Khi tiếp xúc cử tri, bà con nói là thành phố với quận cấm xe tải nhưng thấy toàn xe mười mấy tấn chạy riết, hư đường hết. Hai bên đường không có hệ thống thoát nước, thành ra lún xuống. Trước cửa mỗi nhà dân mưa đều có nước đọng. Trách nhiệm của phường chỉ phản ánh được thôi, không thể nào xử lý được” – ông Lý Gô Be nói.

TP Cần Thơ ra quân Năm an toàn giao thông 2017 (Ảnh: CAND)

Ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết: Trên địa bàn quận tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm hiện nay đang rất cấp bách, các tuyến như:  Nút giao Mậu Thân – Trần Hưng Đạo; 30/4 – Nguyễn Văn Linh; 3/2 – Nguyễn Văn Linh; Nguyễn Trãi – Hùng Vương. Bên cạnh đó, một số tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, Võ Thị Sáu, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Ngô Quyền… xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng trong giờ cao điểm vào giờ học sinh tan tầm.

Đối với 30/4 – Nguyễn Văn Linh để tránh ùn tắc, quậnđã đề xuất xây hầm chui để đảm bảo mỹ quan đô thị, cũng như không ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Ông Dương Tấn Hiển kiến nghị: “Chúng ta không làm cầu vượt mà làm hầm, bởi vì nó nằm gần dốc cầu quá, cũng không ảnh hưởng lớn đến môi trường sống của người dân; vừa đảm bảo cảnh quan đô thị, đảm bảo đời sống của người dân, đảm bảo về giao thông. Tôi kiến nghị về lâu về dài nên làm đường hầm qua ngay chỗ ngã tư 30/4 – Nguyễn Văn Linh”.

Ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Giao thông TP. Cần Thơ cho biết: Cần có nghiên cứu tổng thể về giao thông đô thị trên địa bàn; phân làn xe để giảm thiểu tai nạn cũng như trật tự an toàn giao thông được tốt. Để giảm thiểu ùn tắc giao thông trước mắt và lâu dài phải tăng cường hoạt động hành khách công cộng; tăng diện tích mặt đường và xây dựng bãi đỗ xe.

Mặc dù thành phố đã quy hoạch xây dựng 5 bãi đỗ xe nhưng hiện vẫn chưa xây dựng nên phương tiện đỗ tràn lan, chiếm diện tích mặt đường gây ùn tắc giao thông.

Ông Lê Tiến Dũng nói: “Tăng cường vận tải hành khách công cộng lên bằng xe bus, khuyến khích các thành phần làm sao cho phát triển xe bus, sẽ hạn chế phương tiện cá nhân, đó cũng là giải pháp chống ùn tắc giao thông. Khi làm công tác quy hoạch, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng sẽ đưa ra một số chỗ mật độ tập trung dân cư cao, đưa ra vùng ngoại thành để tách ra khỏi Ninh Kiều, giảm bớt ùn tắc giao thông”.

Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng: Cần Thơ nếu không có quy hoạch một cách tổng thể vài năm nữa tình trạng ùn tắc sẽ không khác gì Hà Nội và TP HCM. Để giảm thiểu ùn tắc những điểm nóng này và tránh xảy ra tai nạn giao thông, các cấp, các ngành phải tăng cường sự phối hợp, tìm ra những giải pháp cụ thể.

Ngoài ra, sẽ rà soát các biển báo, biển cấm và phá dỡ vòng xoay 30/4 – Nguyễn Văn Linh để tránh ùn tắc giao thông; tăng cường tuyên truyền để người dân ý thức hơn khi tham gia giao thông.

Theo ông Đào Anh Dũng: “Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, Sở Giao thông vận tải, Ban an toàn giao thông thành phố phối hợp với quận Ninh Kiều có kế hoạch, giải pháp cụ thể. Tôi thấy rằng nên phân luồng, phân làn sẽ điều tiết giao thông; xem xét lại hệ thống đèn tín hiệu để giải quyết vấn đề này; UBND cũng sẽ chỉ đạo triển khai thực hiện dự án bãi đỗ xe”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đại sứ Vũ Quang Minh hiến kế 6 giải pháp chống tắc đường cho Hà Nội
Đại sứ Vũ Quang Minh hiến kế 6 giải pháp chống tắc đường cho Hà Nội

VOV.VN - Đại sứ Vũ Quang Minh chia sẻ kinh nghiệm xử lý khủng hoảng giao thông ở châu Âu và đưa ra 6 nhóm giải pháp cho Hà Nội.

Đại sứ Vũ Quang Minh hiến kế 6 giải pháp chống tắc đường cho Hà Nội

Đại sứ Vũ Quang Minh hiến kế 6 giải pháp chống tắc đường cho Hà Nội

VOV.VN - Đại sứ Vũ Quang Minh chia sẻ kinh nghiệm xử lý khủng hoảng giao thông ở châu Âu và đưa ra 6 nhóm giải pháp cho Hà Nội.

Xe buýt BRT “chôn chân” vì tắc đường
Xe buýt BRT “chôn chân” vì tắc đường

Sáng 10/1, trục đường Lê Văn Lương – Tố Hữu xảy ra ùn tắc một số đoạn. Trời mưa, các phương tiện bất chấp mọi quy định, lấn làn, khiến xe buýt BRT xếp hàng dài.

Xe buýt BRT “chôn chân” vì tắc đường

Xe buýt BRT “chôn chân” vì tắc đường

Sáng 10/1, trục đường Lê Văn Lương – Tố Hữu xảy ra ùn tắc một số đoạn. Trời mưa, các phương tiện bất chấp mọi quy định, lấn làn, khiến xe buýt BRT xếp hàng dài.

Hơn 2.100 người chết vì tai nạn giao thông trong 3 tháng
Hơn 2.100 người chết vì tai nạn giao thông trong 3 tháng

VOV.VN - Trong 3 tháng đầu năm 2017 cả nước xảy ra 4.812 vụ TNGT, làm 2.114 người chết , giảm 3,65% so với cùng kỳ năm 2016.

Hơn 2.100 người chết vì tai nạn giao thông trong 3 tháng

Hơn 2.100 người chết vì tai nạn giao thông trong 3 tháng

VOV.VN - Trong 3 tháng đầu năm 2017 cả nước xảy ra 4.812 vụ TNGT, làm 2.114 người chết , giảm 3,65% so với cùng kỳ năm 2016.