Giải pháp nào để xóa “xe dù, bến cóc”

VOV.VN - Tại buổi tọa đàm với chủ đề "Giải pháp nào để xóa xe dù, bến cóc" diễn ra sáng nay tại Hà Nội, các đại biểu nhấn mạnh: để hạn chế tình trạng xe dù bến cóc, cần quy hoạch mạng lưới giao thông từ điểm đỗ, điểm đón của tuyến cố định, đến hệ thống kết nối, phương tiện kết nối với các bến xe.

Nhận định tại tọa đàm, nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng “xe dù, bến cóc” thường xuyên xảy ra, nhất là ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và ở một số tỉnh, thành phố lớn mỗi dịp lễ, Tết, khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Tình trạng này gây mất trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông; tạo ra cạnh tranh thiếu bình đẳng giữa các hãng vận tải hành khách…

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết: "Hiện, sản lượng của các tuyến cố định đã giảm từ 35-40%, công suất của bến xe có giảm từ 18-30%. Nhiều doanh nghiệp đang có kế hoạch bỏ tuyến và chuyển sang chạy dù như trên nếu như tình trạng này không được giải quyết triệt để".

Nguyên nhân của tình trạng “xe dù bến cóc” đó là số lượng xe tuyến cố định chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Bên cạnh đó, một số địa phương khi di dời, thay đổi địa điểm bến xe, quá xa dân cư, trong khi chưa kịp thời tổ chức các tuyến phương tiện giao thông công cộng cho người dân để kết nối với bến xe, điển hình là ở bến xe miền Đông mới của TP.HCM. Theo thống kê của Cục đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải), xe tuyến cố định chỉ có hơn 18.000 xe, nhưng hợp đồng là hơn 223.000 xe. Gấp hơn 10 lần tuyến cố định. Xe cố định không đáp ứng thì là cơ hội cho đơn vị cá nhân hoạt động bến cóc xe dù. Khi không đáp ứng được thì người dân sẽ phải chuyển phương thức khác hoặc xe buýt, hoặc xe hợp đồng. Đây là cơ hội cho bến cóc xe dù.

Để hạn chế tình trạng xe dù bến cóc, đặc biệt là tại những thành phố lớn, Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) cho rằng: để nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm thì phải lắp đặt hệ thống camera giám sát:

Chúng ta cũng phải nghiên cứu về địa điểm đón trả khách trung chuyển để người dân có thể ra địa điểm bến xe khách thuận tiện, nhanh chóng nhất. nhất là đầu tư về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, camera giám sát hành trình, camera giám sát để phục vụ cho xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông.

Nhấn mạnh các tiêu chí trong vận tải hành khách gồm: an toàn, thuận tiện, tiện nghi và chi phí, bà Phạm Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải) cho rằng: khi cân nhắc đầy đủ các yếu tố tác động lên chuyến đi người dân sẽ lựa chọn các chuyến đi phù hợp.

Chúng tôi đề nghị các địa phương khi xây dựng các quy hoạch tỉnh phải có sự bố trí hài hòa về tỉ lệ dành cho giao thông đô thị và giao thông công cộng. Ví dụ đối với vị trí bến xe điều chỉnh ở vị trí cũ ta bắt buộc phải có tổ chức hợp lý cho các vị trí cũ chứ không phải điều chỉnh một cách cứng nhắc và cơ học dẫn đến việc gây ảnh hưởng đến nhu cầu và thói quen đi lại của người dân. Khi ta tổ chức giao thông thuận tiện, chắc chắn người dân sẽ đi./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cảnh sát giao thông ra quân xử lý nạn “xe dù, bến cóc” dịp nghỉ lễ 2/9
Cảnh sát giao thông ra quân xử lý nạn “xe dù, bến cóc” dịp nghỉ lễ 2/9

VOV.VN - Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đã tăng cường 100% quân số, bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý quyết liệt để hạn chế tối đa xe dù, xe dừng đỗ, đón trả khách sai quy định trên tuyến đường phạm Phạm Hùng và dọc bến xe Mỹ Đình.

Cảnh sát giao thông ra quân xử lý nạn “xe dù, bến cóc” dịp nghỉ lễ 2/9

Cảnh sát giao thông ra quân xử lý nạn “xe dù, bến cóc” dịp nghỉ lễ 2/9

VOV.VN - Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đã tăng cường 100% quân số, bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý quyết liệt để hạn chế tối đa xe dù, xe dừng đỗ, đón trả khách sai quy định trên tuyến đường phạm Phạm Hùng và dọc bến xe Mỹ Đình.

Hà Nội mạnh tay xử lý xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định
Hà Nội mạnh tay xử lý xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định

VOV.VN - UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 2829/UBND-KTN gửi các cơ quan chức năng về việc tăng cường kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định.

Hà Nội mạnh tay xử lý xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định

Hà Nội mạnh tay xử lý xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định

VOV.VN - UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 2829/UBND-KTN gửi các cơ quan chức năng về việc tăng cường kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định.

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, CSGT ra quân xử lý nạn “xe dù, bến cóc”
Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, CSGT ra quân xử lý nạn “xe dù, bến cóc”

VOV.VN - Nhằm đảm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn, CSGT công an TP. Hà Nội đã ra quân xử lý vấn nạn "xe dù, bến cóc".

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, CSGT ra quân xử lý nạn “xe dù, bến cóc”

Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, CSGT ra quân xử lý nạn “xe dù, bến cóc”

VOV.VN - Nhằm đảm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn, CSGT công an TP. Hà Nội đã ra quân xử lý vấn nạn "xe dù, bến cóc".