Bài thơ “Về quê ngoại” trong sách tiếng Việt lớp 3 có 2 tác giả?

VOV.VN -Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam giải đáp thắc mắc của giáo viên về tác giả của bài thơ “Về quê ngoại” trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 3.

Gần đây, một giáo viên ở Gia Lai chia sẻ lên mạng xã hội về bài thơ “Về quê ngoại” trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 3 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có 2 tác giả khác nhau.

Giáo viên này cho biết, sách giáo khoa có bài thơ “Về quê ngoại” xuất bản năm 2010 là của tác giả Hà Sơn. Còn sách giáo khoa in năm 2017 là của tác giả Chử Văn Long.

Mặc dù Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã từng giải thích là Hà Sơn chính là bút danh của nhà thơ Chử Văn Long nhưng điều đáng nói là giáo viên trên không biết nên giải thích với học sinh như thế nào. Bởi khi tra cứu, có thông tin cho biết Chử Văn Long có bút danh là Sơn Hà còn trong sách giáo khoa lại ghi là của tác giả Hà Sơn.

Nhiều giáo viên thắc mắc bài thơ “Về quê ngoại” trong sách tiếng Việt lớp 3 do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành

Ngoài ra, một số giáo viên khác chưa biết cách giải thích cho học sinh về tác giả của bài thơ “Về quê ngoại”.

 “Sáng nay, em cũng dạy bài này. Sách của cô giáo, tác giả là Hà Sơn còn của học sinh là Chử Văn Long. Em đành theo tác giả của học sinh”, một giáo viên chia sẻ.

Còn một giáo viên khác cho biết: “Có bài thơ em dạy học sinh đọc khác cô. Cô thì nghĩ học sinh đọc sai nên cứ sửa và nghĩ học sinh lớp này khó dạy bảo sửa mãi vẫn cứ đọc sai. Chắc là học sinh cũng nghĩ cô giáo đọc sai. Trớ trêu, khi thấy cả lớp đều đọc sai giống nhau cô kiểm tra lại thì hóa ra sách của cô khác sách của học sinh”.

Trước những thắc mắc trên của giáo viên, trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) giải thích: Bài Về quê ngoại – sách giáo khoa Tiếng Việt 3, tập một trang 134, NXBGDVN, trong những bản in từ 2015 về trước ghi tên tác giả là Hà Sơn - một bút danh của nhà thơ Chử Văn Long. Cũng bài học đó trong bản in năm 2016, tên tác giả được ghi là Chử Văn Long như có ý kiến nêu là đúng.

Lý do là từ lần xuất bản đầu tiên phục vụ năm học 2004 - 2005 đến bản in phục vụ năm học 2014 - 2015, bài thơ Về quê ngoại ghi tên tác giả là Hà Sơn như nhà thơ Chử Văn Long đã ghi khi công bố tác phẩm.

Cho đến gần đây, tác giả của bài Về quê ngoại đã liên hệ với Ban biên tập đề nghị điều chỉnh tên tác giả bài thơ là Chử Văn Long. Vì vậy, bài thơ “Về quê ngoạitừ bản in phục vụ năm học 2016 - 2017 có tên tác giả là Chử Văn Long.

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, cứ mỗi khi đến gần năm học mới, Bộ GD-ĐT đều yêu cầu các Sở GD-ĐT ở các địa  phương hướng dẫn lãnh đạo các trường phổ biến cho giáo viên những thay đổi, đính chính trong các sách giáo khoa. Vì vậy, giáo viên cần lưu ý điều này cũng như  cập nhật thông tin nếu thấy sách giáo khoa từng môn học có sự thay đổi./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Giáo viên băn khoăn đánh giá thực chất học sinh theo chương trình mới
Giáo viên băn khoăn đánh giá thực chất học sinh theo chương trình mới

VOV.VN -Khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên mong được hướng dẫn cụ thể trong việc đánh giá khách quan trình độ, năng lực của học sinh.

Giáo viên băn khoăn đánh giá thực chất học sinh theo chương trình mới

Giáo viên băn khoăn đánh giá thực chất học sinh theo chương trình mới

VOV.VN -Khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo viên mong được hướng dẫn cụ thể trong việc đánh giá khách quan trình độ, năng lực của học sinh.

Đề thi tham khảo môn Địa lí tăng số lượng câu hỏi thực hành kỹ năng
Đề thi tham khảo môn Địa lí tăng số lượng câu hỏi thực hành kỹ năng

VOV.VN -So với đề thi năm 2017, năm nay, đề thi tham khảo môn Địa lí, số lượng câu hỏi phần thực hành các kỹ năng đã nâng lên là 15 câu.

Đề thi tham khảo môn Địa lí tăng số lượng câu hỏi thực hành kỹ năng

Đề thi tham khảo môn Địa lí tăng số lượng câu hỏi thực hành kỹ năng

VOV.VN -So với đề thi năm 2017, năm nay, đề thi tham khảo môn Địa lí, số lượng câu hỏi phần thực hành các kỹ năng đã nâng lên là 15 câu.

Bộ GD-ĐT ra công văn hỏa tốc về đảm bảo an toàn khi cổ vũ bóng đá
Bộ GD-ĐT ra công văn hỏa tốc về đảm bảo an toàn khi cổ vũ bóng đá

VOV.VN -Bộ GD-ĐT đề nghị các trường tăng cường quản lý, tuyên truyền, nhắc nhở học sinh sinh viên khi tham gia cổ vũ đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam.

Bộ GD-ĐT ra công văn hỏa tốc về đảm bảo an toàn khi cổ vũ bóng đá

Bộ GD-ĐT ra công văn hỏa tốc về đảm bảo an toàn khi cổ vũ bóng đá

VOV.VN -Bộ GD-ĐT đề nghị các trường tăng cường quản lý, tuyên truyền, nhắc nhở học sinh sinh viên khi tham gia cổ vũ đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam.

Giảng viên thỉnh giảng sẽ có nhiều cơ hội như giảng viên cơ hữu?
Giảng viên thỉnh giảng sẽ có nhiều cơ hội như giảng viên cơ hữu?

VOV.VN-Theo Dự thảo Thông tư mới, chỉ tiêu của các trường ĐH bao gồm tính cả toàn bộ giảng viên cơ hữu và giảng viên thỉnh giảng với một tỷ lệ giới hạn.

Giảng viên thỉnh giảng sẽ có nhiều cơ hội như giảng viên cơ hữu?

Giảng viên thỉnh giảng sẽ có nhiều cơ hội như giảng viên cơ hữu?

VOV.VN-Theo Dự thảo Thông tư mới, chỉ tiêu của các trường ĐH bao gồm tính cả toàn bộ giảng viên cơ hữu và giảng viên thỉnh giảng với một tỷ lệ giới hạn.

Thí sinh phải học như thế nào để đạt điểm thi cao môn GDCD?
Thí sinh phải học như thế nào để đạt điểm thi cao môn GDCD?

VOV.VN -Thí sinh muốn làm tốt đề thi môn GDCD trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 cần phải có tư duy logic, khoa học, biết áp dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống.

Thí sinh phải học như thế nào để đạt điểm thi cao môn GDCD?

Thí sinh phải học như thế nào để đạt điểm thi cao môn GDCD?

VOV.VN -Thí sinh muốn làm tốt đề thi môn GDCD trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 cần phải có tư duy logic, khoa học, biết áp dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống.

Sách giáo khoa môn Sinh học mới cần được thiết kế khoa học, sinh động
Sách giáo khoa môn Sinh học mới cần được thiết kế khoa học, sinh động

VOV.VN -Nhiều thầy cô giáo góp ý, sách giáo khoa môn Sinh học mới nên được thiết kế khoa học, có hình ảnh chụp, hình vẽ 3D, có bài tập làm trực tiếp trên sách.

Sách giáo khoa môn Sinh học mới cần được thiết kế khoa học, sinh động

Sách giáo khoa môn Sinh học mới cần được thiết kế khoa học, sinh động

VOV.VN -Nhiều thầy cô giáo góp ý, sách giáo khoa môn Sinh học mới nên được thiết kế khoa học, có hình ảnh chụp, hình vẽ 3D, có bài tập làm trực tiếp trên sách.

Giáo viên dự đoán phổ điểm đề thi minh họa môn Ngữ văn
Giáo viên dự đoán phổ điểm đề thi minh họa môn Ngữ văn

VOV.VN -Đề thi minh họa môn Ngữ văn gần gũi với đời sống, có sự phân hóa cao. Phổ điểm học sinh đạt được dự đoán rơi vào khoảng từ 5 đến 6 điểm.

Giáo viên dự đoán phổ điểm đề thi minh họa môn Ngữ văn

Giáo viên dự đoán phổ điểm đề thi minh họa môn Ngữ văn

VOV.VN -Đề thi minh họa môn Ngữ văn gần gũi với đời sống, có sự phân hóa cao. Phổ điểm học sinh đạt được dự đoán rơi vào khoảng từ 5 đến 6 điểm.

Đề thi tham khảo môn Lịch sử: Đòi hỏi thí sinh phải tư duy, lập luận
Đề thi tham khảo môn Lịch sử: Đòi hỏi thí sinh phải tư duy, lập luận

VOV.VN -Giáo viên giảng dạy môn Lịch sử nhận định, đề thi minh họa môn Lịch sử không chỉ yêu cầu trí nhớ, sự hiểu biết mà đòi hỏi năng lực tư duy của thí sinh.

Đề thi tham khảo môn Lịch sử: Đòi hỏi thí sinh phải tư duy, lập luận

Đề thi tham khảo môn Lịch sử: Đòi hỏi thí sinh phải tư duy, lập luận

VOV.VN -Giáo viên giảng dạy môn Lịch sử nhận định, đề thi minh họa môn Lịch sử không chỉ yêu cầu trí nhớ, sự hiểu biết mà đòi hỏi năng lực tư duy của thí sinh.

Môn Vật lý mới sẽ chuyển dần sang tiếp cận năng lực học sinh
Môn Vật lý mới sẽ chuyển dần sang tiếp cận năng lực học sinh

VOV.VN - Sự thay đổi trong chương trình môn Vật lý sẽ chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của học sinh.

Môn Vật lý mới sẽ chuyển dần sang tiếp cận năng lực học sinh

Môn Vật lý mới sẽ chuyển dần sang tiếp cận năng lực học sinh

VOV.VN - Sự thay đổi trong chương trình môn Vật lý sẽ chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của học sinh.