Bộ trưởng GD-ĐT: Hà Nội cần đi đầu về đào tạo Ngoại ngữ và Tin học

VOV.VN-Ngoài ra, Hà Nội cần có nghiên cứu cho việc biên soạn sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực toàn diện của học sinh.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong giáo dục, Hà Nội cần giữ vững vị trí là địa phương luôn đi đầu cả nước về chất lượng giáo dục toàn diện. Trước tiên, giáo dục thủ đô cần đi trước một bước trong đào tạo Ngoại ngữ và Tin học. Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đối với ngành GD-ĐT Hà Nội tại Hội nghị Tổng kết năm học 2013-2014 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2014-2015 diễn ra sáng 12/8.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu tại Hội nghị

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, ngành giáo dục Thủ đô cần quán triệt tốt việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Bên cạnh đó, ngành giáo dục Hà Nội cần có nghiên cứu, đóng góp cho việc biên soạn chương trình sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực toàn diện của học sinh.

Song song với đó là đổi mới thi cử theo cách kiểm tra kiến thức tổng hợp của người học và hướng dẫn cho giáo viên, học sinh làm quen dần với đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT. Muốn thực hiện được như vậy, ngành giáo dục thủ đô cần chú trọng đến đào tạo nghề nghiệp và đạo đức đạt chuẩn cho giáo viên.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng, bên cạnh những mặt tích cực thì ngành giáo dục của Hà Nội vẫn còn những bất cập như: tình trạng dạy thêm-học thêm vẫn còn nhiều và chưa thể kiểm soát hết; vấn đề lạm thu tại các trường học tồn tại từ nhiều năm nay nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu để chấm dứt… Để giáo dục thủ đô luôn đi đầu và đứng vững, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận lưu ý cán bộ lãnh đạo của ngành cần ưu tiên giải quyết những bất cập này.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trao bằng khen cho học sinh đoạt giải trong kỳ thi Olympic quốc tế

Trong năm 2013-2015, mạng lưới trường lớp của Hà Nội phát triển đa dạng với 2.552 trường học và cơ sở giáo dục. Đội ngũ giáo viên không ngừng được nâng cao, chất lượng giáo dục các cấp, giáo dục đại trà và mũi nhọn của giáo dục phổ thông luôn được giữ vững và tiến bộ. Hà Nội tiếp tục là đơn vị dẫn đần về số lượng và chất lượng giải trong kỳ thi học sinh giỏi THPT các môn văn hóa cấp quốc gia với 137 học sinh đoạt giải và 26 học sinh đạt giải quốc tế và sáng tạo khoa học.

Năm học 2014-2015, Hà Nội phấn đấu đạt 90% học sinh Tiểu học được học 2 buổi/ngày. Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt trên 50%. Thành phố tiếp tục phấn đấu đến năm 2015 cơ bản các trường học được đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học được kiên cố hóa, hiện đại hóa. Đến năm 2015, thành phố triển khai thí điểm 27 trường chất lượng cao ở các cấp học./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”
Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”

VOV.VN -Thay vì nộp hồ sơ trước khi thi, phương án mới yêu cầu thí sinh phải có điểm đạt yêu cầu mà trường ĐH, CĐ quy định thì mới được nộp hồ sơ.

Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”

Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”

VOV.VN -Thay vì nộp hồ sơ trước khi thi, phương án mới yêu cầu thí sinh phải có điểm đạt yêu cầu mà trường ĐH, CĐ quy định thì mới được nộp hồ sơ.

GS Trần Văn Thọ: Muốn kinh doanh nên tránh xa giáo dục
GS Trần Văn Thọ: Muốn kinh doanh nên tránh xa giáo dục

Làm giáo dục thì không mưu tìm lợi nhuận, còn những người có tiền, có vốn mà muốn giàu hơn thì nên đầu tư ở những lĩnh vực khác.

GS Trần Văn Thọ: Muốn kinh doanh nên tránh xa giáo dục

GS Trần Văn Thọ: Muốn kinh doanh nên tránh xa giáo dục

Làm giáo dục thì không mưu tìm lợi nhuận, còn những người có tiền, có vốn mà muốn giàu hơn thì nên đầu tư ở những lĩnh vực khác.

Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia
Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

VOV.VN -Kỳ thi này nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT và là căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

Bộ GD-ĐT công bố 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

VOV.VN -Kỳ thi này nhằm xét công nhận tốt nghiệp THPT và là căn cứ để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.

“Đổi mới kỳ thi nếu có lợi cho xã hội, dù khó khăn vẫn làm”
“Đổi mới kỳ thi nếu có lợi cho xã hội, dù khó khăn vẫn làm”

VOV.VN- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đổi mới thi cử không được tách rời chương trình SGK, chương trình giảng dạy, mục tiêu giáo dục.

“Đổi mới kỳ thi nếu có lợi cho xã hội, dù khó khăn vẫn làm”

“Đổi mới kỳ thi nếu có lợi cho xã hội, dù khó khăn vẫn làm”

VOV.VN- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đổi mới thi cử không được tách rời chương trình SGK, chương trình giảng dạy, mục tiêu giáo dục.

Nhiều trường Đại học có thể sẽ phải xác định lại điểm chuẩn
Nhiều trường Đại học có thể sẽ phải xác định lại điểm chuẩn

Sự “nóng vội” khi công bố điểm chuẩn có thể sẽ phải "trả giá đắt" khi Bộ GD-ĐT có quy định mới về cách tính điểm xét tuyển đối với môn thi chính.

Nhiều trường Đại học có thể sẽ phải xác định lại điểm chuẩn

Nhiều trường Đại học có thể sẽ phải xác định lại điểm chuẩn

Sự “nóng vội” khi công bố điểm chuẩn có thể sẽ phải "trả giá đắt" khi Bộ GD-ĐT có quy định mới về cách tính điểm xét tuyển đối với môn thi chính.

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng
Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

VOV.VN - Đa số ý kiến cho rằng, phương án thi như nào cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong giảng dạy, học tập để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

VOV.VN - Đa số ý kiến cho rằng, phương án thi như nào cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong giảng dạy, học tập để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Điểm sàn năm 2014: Cao nhất là 18 điểm
Điểm sàn năm 2014: Cao nhất là 18 điểm

VOV.VN -Bộ GD-ĐT quy định có 3 mức điểm sàn ĐH khối A, A1, C và D là 13, 14  và 17 điểm. Khối B cũng có 3 mức điểm sàn là: 14, 15, 18.

Điểm sàn năm 2014: Cao nhất là 18 điểm

Điểm sàn năm 2014: Cao nhất là 18 điểm

VOV.VN -Bộ GD-ĐT quy định có 3 mức điểm sàn ĐH khối A, A1, C và D là 13, 14  và 17 điểm. Khối B cũng có 3 mức điểm sàn là: 14, 15, 18.

“Quy định 3 mức điểm sàn là để phân tầng các trường đại học”
“Quy định 3 mức điểm sàn là để phân tầng các trường đại học”

VOV.VN -Những trường ĐH tốp trên sẽ có mức điểm sàn cao, trường ở hạng trung bình hoặc vừa mới thành lập sẽ có mức điểm sàn thấp hơn.

“Quy định 3 mức điểm sàn là để phân tầng các trường đại học”

“Quy định 3 mức điểm sàn là để phân tầng các trường đại học”

VOV.VN -Những trường ĐH tốp trên sẽ có mức điểm sàn cao, trường ở hạng trung bình hoặc vừa mới thành lập sẽ có mức điểm sàn thấp hơn.

Sẽ không còn điểm sàn và thi theo “3 chung” trong tương lai gần
Sẽ không còn điểm sàn và thi theo “3 chung” trong tương lai gần

VOV.VN-Khi các trường ĐH, CĐ tuyển sinh riêng ổn định, tiêu chí để xác định chọn lựa thí sinh sẽ không phụ thuộc vào điểm sàn và kỳ thi “3 chung”.

Sẽ không còn điểm sàn và thi theo “3 chung” trong tương lai gần

Sẽ không còn điểm sàn và thi theo “3 chung” trong tương lai gần

VOV.VN-Khi các trường ĐH, CĐ tuyển sinh riêng ổn định, tiêu chí để xác định chọn lựa thí sinh sẽ không phụ thuộc vào điểm sàn và kỳ thi “3 chung”.

Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới
Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới

VOV.VN - Đề thi tốt nghiệp THPT theo phương án 2 và 3 thực chất là đề tổng hợp nhiều môn.

Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới

Học sinh không nên hoang mang về đề thi THPT theo phương án mới

VOV.VN - Đề thi tốt nghiệp THPT theo phương án 2 và 3 thực chất là đề tổng hợp nhiều môn.

“Lắp camera để giám sát tiêu cực thi tốt nghiệp THPT là đề xuất hay“
“Lắp camera để giám sát tiêu cực thi tốt nghiệp THPT là đề xuất hay“

VOV.VN - Ngoài việc cho thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi để phát hiện tiêu cực thì việc lắp thêm camera đang được cân nhắc.

“Lắp camera để giám sát tiêu cực thi tốt nghiệp THPT là đề xuất hay“

“Lắp camera để giám sát tiêu cực thi tốt nghiệp THPT là đề xuất hay“

VOV.VN - Ngoài việc cho thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi để phát hiện tiêu cực thì việc lắp thêm camera đang được cân nhắc.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục “bật mí” về phương thức tuyển sinh ĐH mới
Thứ trưởng Bộ Giáo dục “bật mí” về phương thức tuyển sinh ĐH mới

VOV.VN -Phương thức tuyển sinh những năm tới của các trường ĐH, CĐ chủ yếu là lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển hoặc theo tuyển sinh riêng. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục “bật mí” về phương thức tuyển sinh ĐH mới

Thứ trưởng Bộ Giáo dục “bật mí” về phương thức tuyển sinh ĐH mới

VOV.VN -Phương thức tuyển sinh những năm tới của các trường ĐH, CĐ chủ yếu là lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển hoặc theo tuyển sinh riêng. 

Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT nói về việc ra nhiều mức điểm sàn
Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT nói về việc ra nhiều mức điểm sàn

VOV.VN -Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, việc ra nhiều mức điểm sàn chưa thể quyết định phân tầng giáo dục đại học

Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT nói về việc ra nhiều mức điểm sàn

Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT nói về việc ra nhiều mức điểm sàn

VOV.VN -Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, việc ra nhiều mức điểm sàn chưa thể quyết định phân tầng giáo dục đại học