Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tìm hiểu mô hình tủ sách phụ huynh ở Thái Bình
VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đánh giá cao mô hình tủ sách phụ huynh trong các trường học ở Thái Bình.
Chuẩn bị tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời với chủ để “Chung tay xây dựng thư viện, thường xuyên đọc sách hay” sẽ diễn ra vào đầu tháng 10 tới, hôm nay (26/09), Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Bộ trưởng Phạm Vũ Luận làm trưởng đoàn đi tìm hiểu về mô hình tủ sách phụ huynh tại một số trường ở tỉnh Thái Bình.
Đây là địa phương triển khai có hiệu quả mô hình tủ sách phụ huynh ở các cấp tiểu học, trung học cơ sở, góp phần nâng cao văn hóa đọc của học sinh.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận tặng sách cho tủ sách phụ huynh của lớp. |
Mô hình tủ sách phụ huynh ở tỉnh Thái Bình được triển khai từ tháng 5 năm 2010 tại trường trung học cơ sở An Dục, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình từ sáng kiến “Sách hóa nông thôn ở Việt Nam” của anh Nguyễn Quang Thạch, quê xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.
Tủ sách do phụ huynh học sinh và anh Nguyễn Quang Thạch tài trợ kinh phí mua sắm sách, học sinh tự quản lý tủ sách. Tới tháng 1/2014, mô hình này đã được Sở GD-ĐT Thái Bình nhân rộng ra toàn tỉnh.
Tới nay, đã có hơn 4 nghìn tủ sách phụ huynh được xây dựng tại địa phương, mỗi học sinh đọc ít nhất 5 đầu sách một năm học, nhiều gấp 5 lần trước đây. Tại nhiều trường học, mỗi học sinh đọc từ 20 đến 30 đầu sách một năm học.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nghe học sinh trường THCS An Dục kể chuyện về tủ sách. |
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đánh giá cao mô hình tủ sách phụ huynh trong các trường học và khẳng định, mô hình này đã và đang phát huy hiệu quả tốt, góp phần vào việc cải thiện, nâng cao văn hóa đọc của học sinh, đồng thời đóng góp tích cực vào nâng cao chất lượng giáo dục cũng như đổi mới cách dạy, cách học của thầy và trò.
Tủ sách phụ huynh ở trường Tiểu học Thụy Phong. |
“Chúng tôi nghĩ là việc phát huy có hiệu quả nhất thư viện và hình thành cho các cháu học sinh thói quen, kỹ năng đọc sách. Chúng ta mở rộng không gian dạy và học không phải chỉ ở trên lớp, không phải chỉ ở giảng đường mà trong thư viện, ở nhà và các không gian khác trong và ngoài giờ.
Chúng tôi thấy mô hình ở Thái Bình có nhiều kinh nghiệm rất là tốt và chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ có chương trình phối hợp với các đơn vị liên quan của các Bộ, ngành để có thể nhân rộng các mô hình thư viện phụ huynh nói riêng và thư viện trong trường học nói chung có thể làm cho phong trào đọc, văn hóa đọc nâng cao lên”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết./.