Có nên ủng hộ trường đại học tuyển sinh bằng tổ hợp “lạ”?

VOV.VN -Bên cạnh ý kiến phản đối một số trường ĐH tuyển sinh tổ hợp không đúng ngành đào tạo thì cũng có ý kiến ủng hộ và đề xuất giải pháp...

Mới đây, một số trường đại học (ĐH) bất ngờ thông báo tuyển sinh ngành kỹ thuật, khoa học tự nhiên, y học sử dụng tổ hợp khối C (Văn - Sử - Địa), để xét tuyển bên cạnh khối A, B truyền thống. Ngược lại ngành Văn học, có trường thông báo tuyển sinh thêm học sinh khối A.

Việc thông báo tuyển sinh như thế này đã khiến nhiều người bất ngờ, băn khoăn về chất lượng đào tạo của các trường.

Đại học Công nghệ Đồng Nai tuyển sinh khối C ngành Công nghệ Thông tin, Kế toán, Tài chính Ngân hàng (Ảnh: Zing)

Tuyển tổ hợp "lạ" là hạ thương hiệu của trường

PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Thủy lợi cho rằng, cách tuyển này không phù hợp. Khối kỹ thuật, nhất là Công nghệ kỹ thuật xây dựng, điện, điện tử, công nghệ thông tin... đòi hỏi người học phải có nền tảng kiến thức Toán, thậm chí Vật lý phải vững chắc. Các em thi khối C, nếu học môn Toán tốt thì không sao nhưng nếu yếu sẽ rất khó theo học ngành kỹ thuật ở bậc ĐH.

Theo PGS.TS Nguyễn Tuấn Anh, dù được tuyển đầu vào bằng khối A nhưng 1% sinh viên các ngành kỹ thuật của trường hàng năm vẫn bị cảnh báo học vụ vì không đáp ứng được yêu cầu học tập. Trường ĐH có sử dụng tổ hợp Văn - Sử - Địa để xét tuyển ngành kỹ thuật sẽ khó tuyển sinh vì ít thí sinh khối C tự tin đăng ký.

Còn theo PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng ĐH Bách Khoa Hà Nội, trường ĐH nào tự đưa ra mức điểm chuẩn thấp hoặc thông báo tuyển tổ hợp lạ trái với ngành đào tạo thì cũng có nghĩa là hạ thấp thương hiệu của trường, ngành đào tạo của mình.

Nên ủng hộ nhưng có sự kiểm soát

Bên cạnh những ý kiến phản đối vì cho rằng những trường tuyển sinh tổ hợp không đúng chuyên ngành là “vơ bèo vạt tép”, cố tuyển sinh bằng mọi giá mà không chú trọng đến chất lượng đào tạo, quyền lợi của thí sinh thì cũng có nhà giáo bày tỏ ủng hộ cách thức tuyển sinh tổ hợp khác lạ với ngành.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho biết, Bộ GD-ĐT đã cho phép nhiều trường ĐH được tự chủ tuyển sinh. Năm nay, Bộ cũng bỏ quy định về điểm sàn trong xét tuyển vào các trường ĐH.

Thí sinh cần cân nhắc kỹ chọn tổ hợp, ngành nghề khi đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ (ảnh minh họa)

Ở nhiều nước trên thế giới, học sinh tốt nghiệp THPT là có thể được xét tuyển vào các trường ĐH. Tuy nhiên, các trường ĐH quan tâm siết chặt việc cho sinh viên tốt nghiệp. Việc làm này cũng là để quản lý đào tạo sinh viên chất lượng hơn, đáp ứng yêu cầu xã hội.

Ví dụ như kỳ thi SAT của Mỹ để chọn lựa học sinh vào trường ĐH bao gồm tất cả các câu hỏi kiểm tra kiến thức khoa học tự nhiên, xã hội đến ngoại ngữ. Nếu ai đạt đủ điểm theo yêu cầu của từng trường ĐH thì sẽ được vào học. Trong quá trình học, nếu sinh viên nào không theo kịp được chương trình nhà trường đề ra thì sẽ bị “đào thải”.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, từ trước đến nay, nhiều người vẫn có lối nghĩ là tuyển sinh vào ĐH nên theo các tổ hợp truyền thống khối A, B, C, D. Nếu bây giờ, có một số trường đưa ra ý tưởng mới là tuyển sinh theo tổ hợp môn thi có thể khác với ngành học thì chúng ta nên ủng hộ.

Sở dĩ, không nên phản bác lại đề xuất của một số trường vì thực tế đã chứng minh, sinh viên ở nhiều nước trên thế giới khi vào ĐH có cần phải xét tuyển theo từng tổ hợp truyền thống như ở Việt Nam nhưng khi tốt nghiệp, họ vẫn có trình độ, kỹ năng đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và xã hội. Đó là các em học tập hoàn toàn chủ động, có tính sáng tạo, được trang bị kiến thức, kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc theo nhóm.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng cho rằng, có thể những trường thông báo tuyển sinh tổ hợp môn lạ, khác với khối ngành đào tạo vì đang gặp khó khăn khi có ít sinh viên. Tuy nhiên, học sinh hiện nay đủ sáng suốt lựa chọn môn thi, trường học, ngành nghề để khi tốt nghiệp có thể xin được việc làm với mức lương mong đợi. Vì vậy, số lượng thí sinh chọn những tổ hợp môn không phù hợp với ngành đào tạo ở trường ĐH chắc chắn không nhiều.

Còn việc các trường có tuyển sinh tổ hợp môn thi khác ngành đào tạo như là cách thu hút sinh viên theo học  bằng mọi giá thì cũng khó thể tồn tại lâu dài. Điều quan trọng của một trường có thu hút được sinh viên học tập hay không chính là uy tín, chất lượng đào tạo.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề trên, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trường phòng Đào tạo trường ĐH Kinh tế Quốc dân, theo quy chế thì việc lựa chọn tổ hợp xét tuyển là quyền tự chủ của các trường nên cũng cần phân biệt "khối A,B,C" theo cách hiểu cũ với "Tổ hợp" theo quy định hiện nay.

Nếu tổ hợp C có môn Toán, ví dụ: C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), C04 (Toán, Văn, Địa lý)... thì việc lựa chọn các tổ hợp này cũng có thể chấp nhận được với một số chuyên ngành có truyền thống tuyển sinh khối A hoặc C trước đây.

Việc một số trường thông báo tuyển sinh tổ hợp "lạ" khác với ngành đào tạo, Bộ GD-ĐT đã có ý kiến sẽ kiểm tra và yêu cầu giải trình. Đây là một việc làm cần thiết để thí sinh cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn lựa tổ hợp, ngành nghề đào tạo phù hợp với năng lực của bản thân cũng như hạn chế các trường cố tuyển sinh bằng mọi giá./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ trưởng GD-ĐT đưa ra 5 trụ cột chính phát triển giáo dục đại học
Bộ trưởng GD-ĐT đưa ra 5 trụ cột chính phát triển giáo dục đại học

VOV.VN -Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra 5 trụ cột cho phát triển giáo dục ĐH. Trong đó quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục ĐH là một nhiệm vụ trọng tâm.

Bộ trưởng GD-ĐT đưa ra 5 trụ cột chính phát triển giáo dục đại học

Bộ trưởng GD-ĐT đưa ra 5 trụ cột chính phát triển giáo dục đại học

VOV.VN -Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra 5 trụ cột cho phát triển giáo dục ĐH. Trong đó quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục ĐH là một nhiệm vụ trọng tâm.

Đối tượng nào được tuyển thẳng vào các trường quân đội năm 2018?
Đối tượng nào được tuyển thẳng vào các trường quân đội năm 2018?

VOV.VN -Các trường quân đội chỉ tuyển thẳng học sinh giỏi, ưu tiên xét tuyển không quá 5% và chỉ tiêu tuyển thẳng thí sinh diện 30a không quá 3% tổng chỉ tiêu.

Đối tượng nào được tuyển thẳng vào các trường quân đội năm 2018?

Đối tượng nào được tuyển thẳng vào các trường quân đội năm 2018?

VOV.VN -Các trường quân đội chỉ tuyển thẳng học sinh giỏi, ưu tiên xét tuyển không quá 5% và chỉ tiêu tuyển thẳng thí sinh diện 30a không quá 3% tổng chỉ tiêu.

Các trường ĐH tuyển sinh những tổ hợp không liên quan sẽ là “tự sát”
Các trường ĐH tuyển sinh những tổ hợp không liên quan sẽ là “tự sát”

VOV.VN - Các trường ĐH tuyển sinh những tổ hợp không liên quan sẽ là quá trình “tự sát”, uy tín của nhà trường sẽ bị giảm sút...  

Các trường ĐH tuyển sinh những tổ hợp không liên quan sẽ là “tự sát”

Các trường ĐH tuyển sinh những tổ hợp không liên quan sẽ là “tự sát”

VOV.VN - Các trường ĐH tuyển sinh những tổ hợp không liên quan sẽ là quá trình “tự sát”, uy tín của nhà trường sẽ bị giảm sút...  

Bỏ điểm sàn xét tuyển ĐH: Giải pháp nào kiểm soát chất lượng đầu ra?
Bỏ điểm sàn xét tuyển ĐH: Giải pháp nào kiểm soát chất lượng đầu ra?

VOV.VN -Cùng với việc bỏ điểm sàn, nhiều giải pháp cũng được các chuyên gia, lãnh đạo các trường đại học đề xuất nhằm kiểm soát chất lượng đầu ra.

Bỏ điểm sàn xét tuyển ĐH: Giải pháp nào kiểm soát chất lượng đầu ra?

Bỏ điểm sàn xét tuyển ĐH: Giải pháp nào kiểm soát chất lượng đầu ra?

VOV.VN -Cùng với việc bỏ điểm sàn, nhiều giải pháp cũng được các chuyên gia, lãnh đạo các trường đại học đề xuất nhằm kiểm soát chất lượng đầu ra.

Nhiều trường tuyển sinh ngành kế toán, công nghệ thông tin bằng tổ hợp khối C
Nhiều trường tuyển sinh ngành kế toán, công nghệ thông tin bằng tổ hợp khối C

VOV.VN - Năm 2018, nhiều trường xét tuyển các ngành như kế toán, công nghệ thông tin, điều dưỡng bằng tổ hợp các môn Khoa học xã hội mà không có môn Toán. 

Nhiều trường tuyển sinh ngành kế toán, công nghệ thông tin bằng tổ hợp khối C

Nhiều trường tuyển sinh ngành kế toán, công nghệ thông tin bằng tổ hợp khối C

VOV.VN - Năm 2018, nhiều trường xét tuyển các ngành như kế toán, công nghệ thông tin, điều dưỡng bằng tổ hợp các môn Khoa học xã hội mà không có môn Toán. 

Vì sao PISA của Việt Nam cao nhưng chất lượng nhân lực còn thấp?
Vì sao PISA của Việt Nam cao nhưng chất lượng nhân lực còn thấp?

VOV.VN-PISA của Việt Nam cao nhưng chất lượng nhân lực còn thấp là vì đã có khoảng cách khá lớn về chất lượng giữa giáo dục phổ thông với đại học.

Vì sao PISA của Việt Nam cao nhưng chất lượng nhân lực còn thấp?

Vì sao PISA của Việt Nam cao nhưng chất lượng nhân lực còn thấp?

VOV.VN-PISA của Việt Nam cao nhưng chất lượng nhân lực còn thấp là vì đã có khoảng cách khá lớn về chất lượng giữa giáo dục phổ thông với đại học.

Xét tuyển bằng tổ hợp lạ: Cả trường và thí sinh đều thiệt
Xét tuyển bằng tổ hợp lạ: Cả trường và thí sinh đều thiệt

VOV.VN -Kỳ tuyển sinh năm 2018 nhiều trường đại học khiến dư luận ngỡ ngàng khi đồng loạt đưa ra nhiều tổ hợp xét tuyển không liên quan gì đến ngành học

Xét tuyển bằng tổ hợp lạ: Cả trường và thí sinh đều thiệt

Xét tuyển bằng tổ hợp lạ: Cả trường và thí sinh đều thiệt

VOV.VN -Kỳ tuyển sinh năm 2018 nhiều trường đại học khiến dư luận ngỡ ngàng khi đồng loạt đưa ra nhiều tổ hợp xét tuyển không liên quan gì đến ngành học