Đề tham khảo môn Ngữ văn: Muốn đạt điểm cao thí sinh cần có tư duy phản biện

VOV.VN - Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề thi tham khảo môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 vẫn giữ nguyên cấu trúc như những năm trước, học sinh khá có thể đạt 7 điểm, nhưng mức điểm cao hơn đòi hỏi cần có tư duy phản biện, quan điểm cá nhân.

Bộ GD-ĐT vừa công bố đề thi tham khảo các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Đánh giá về đề thi tham khảo môn Ngữ văn, các giáo viên thuộc tổ Ngữ văn Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng, đề thi tham khảo năm nay vẫn giữ nguyên cấu trúc với 2 phần là đọc hiểu (3,0 điểm) và làm văn (7,0 điểm).

So với đề thi những năm trước đây, đề thi tham khảo lần này có sự thay đổi đáng chú ý trong câu số 4, phần đọc hiểu. Đây là sự thay đổi phù hợp. Đề đảm bảo kiến thức cơ bản và không có kiến thức thuộc nội dung giảm tải. Đề vừa sức với học sinh, học sinh trung bình không khó để đạt mức điểm 5 - 6. Học sinh khá đạt 7 - 8,5 điểm. Tuy nhiên để đạt mức điểm 9-10 đòi hỏi học sinh phải phát huy được tư duy phản biện, các trình bày vấn đề nghị luận sắc bén, thể hiện quan điểm cá nhân mang tính sáng tạo.

Còn theo TS Ngữ văn Trịnh Thu Tuyết, đề minh họa môn Ngữ văn kì thi tốt nghiệp THPT năm học 2020 – 2021, nhìn chung không thay đổi so với đề thi tham khảo lần 2 và đề thi chính thức môn Ngữ văn kì thi Tốt nghiệp THPT năm học 2019 – 2020.

Vẫn trong thời lượng 120 phút, đề thi giữ nguyên hai phần như cấu trúc đề thi THPT quốc gia từ năm 2017 tới nay. Đó là cấu trúc quen thuộc, phù hợp với tâm lí, nhận thức của học trò.

Cụ thể, phần Đọc hiểu gồm ngữ liệu đọc hiểu là một đoạn thơ 16 câu, nằm ngoài chương trình sách giáo khoa phổ thông, sau đó là 4 câu hỏi đọc hiểu, được phân loại khá rõ ranh giới của các cấp độ nhận thức. 

Cũng như đề tham khảo và đề chính thức kì thi tốt nghiệp THPT năm học 2019 – 2020, hai câu hỏi 1 và 2 cho phần đọc hiểu của đề minh họa môn Ngữ văn năm nay đều dừng lại ở mức độ câu hỏi nhận biết với những tín hiệu khá rõ ràng.

Câu hỏi số 1 yêu cầu nhận biết về một yếu tố hình thức của ngữ liệu, đó là thể thơ, câu hỏi số 2 yêu cầu nhận biết về một yếu tố nội dung của ngữ liệu, đó là yêu cầu “chỉ ra hai hình ảnh trong đoạn trích diễn tả sự khắc nghiệt của thiên nhiên miền Trung”. Với yêu cầu nhận biết, đây sẽ là những câu hỏi giúp học trò dễ dàng đạt mức điểm tuyệt đối dành cho mỗi câu hỏi, thường có thể từ 0,5 tới 0,75 điểm. 

Câu hỏi số 3 hướng tới mức độ vận dụng và thông hiểu khi yêu cầu thí sinh lí giải cách hiểu về các hình ảnh trong 3 dòng thơ trích từ ngữ liệu đọc hiểu: “Miền Trung/ Eo đất này thắt đáy lưng ong/ Cho tình người đọng mật” – các em phải “vận dụng” kiến thức về tu từ nghệ thuật, kiến thức địa lí, văn hóa… để “thông hiểu” ý thơ, nhận ra mối liên tưởng khá thú vị từ hình dạng của dải đất miền Trung tới tình người sâu đậm, ngọt ngào… 

Câu hỏi số 4 có thể coi là câu hỏi mang tính chất tổng hợp khi xuất phát từ nền tảng của sự thông hiểu mà hướng tới mức độ vận dụng và vận dụng cao, xác định đúng mạch ý tình trong đoạn trích, đồng thời vận dụng những kiến thức xã hội, lịch sử, địa lí… để có cái nhìn chân thực, chính xác về tình cảm tác giả dành cho miền Trung, nỗi xót thương cho mảnh đất đói nghèo, khắc nghiệt, khô cằn…, tình yêu tha thiết với vùng đất có những con người cơ cực, nhọc nhằn mà tài hoa, tình nghĩa.

"Nhìn chung, với cấu trúc quen thuộc, mức độ các câu hỏi vừa sức, có xu hướng giảm tải khá rõ khi gia tăng câu hỏi nhận biết so với các kì thi THPT quốc gia trước đây, phần đọc hiểu sẽ là phần kiến thức và kĩ năng hứa hẹn khả quan cho quỹ điểm của thí sinh trong quá trình thực hiện các yêu cầu của đề bài", cô Tuyến nhận định. 

Nhận xét về phần Làm văn, cô Tuyết cho rằng, câu nghị luận xã hội vẫn không thay đổi với yêu cầu viết một đoạn văn không đề có mối quan hệ hữu cơ chặt chẽ với nội dung ngữ liệu của phần đọc hiểu 200 chữ, nội dung nghị luận vẫn là một khía cạnh của đọc hiểu trước đó, và đó cũng là những kĩ năng đã quá quen thuộc với học trò trong quá trình ôn luyện của cả cấp học THPT.

"Câu nghị luận văn học chiếm quỹ điểm cao nhất, 5 điểm, cũng là dạng bài mang tính truyền thống, được thầy trò cấp THPT đầu tư rất nhiều tâm huyết, thời gian… Theo đề minh họa năm nay, vấn đề xác định phạm vi kiến thức và kĩ năng trong câu nghị luận văn học khá rành mạch khi yêu cầu “phân tích hình ảnh sông Hương” trong một trích đoạn ngữ liệu ngắn gọn – đoạn văn miêu tả thủy trình của sông Hương khi đã ra khỏi những cánh rừng đại ngàn, trôi chảy giữa ngoại vi thành Huế - sau đó là yêu cầu nhận xét về tính trữ tình trong bút kí Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Với cấu trúc của câu nghị luận văn học, thí sinh sẽ xác định rất rõ ràng các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng, có ý thức gắn kết giữa nội dung và nghệ thuật trong quá trình phân tích.

Một trích đoạn ngắn làm ngữ liệu nghị luận, hai câu lệnh với hai yêu cầu về nội dung nghị luận vừa hòa kết, vừa tách bạch, câu nghị luận văn học cũng không làm khó cho học sinh trong quá trình làm bài", cô Tuyết cho hay.

Cô Trịnh Thu Tuyết cho rằng, nếu đề minh họa đúng với tính chất minh họa cho cấu trúc, kiểu dạng, mức độ các câu hỏi của đề thi chính thức trong kì thi tốt nghiệp THPT năm học 2020 – 2021, đó sẽ là những định hướng đem lại sự yên tâm, cảm giác an toàn cho giáo viên và học sinh các trường phổ thông trong thời gian ôn luyện sắp tới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021
Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

VOV.VN - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của 7 môn gồm Toán học, Ngữ văn, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí. Các môn còn lại sẽ tiếp tục được công bố.

Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

VOV.VN - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của 7 môn gồm Toán học, Ngữ văn, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí. Các môn còn lại sẽ tiếp tục được công bố.

Có nên tăng độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT 2021?
Có nên tăng độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT 2021?

VOV.VN - Một số ý kiến từ các trường đại học cho rằng nên tăng độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT để thuận tiện cho công tác xét tuyển của các trường. Ngoài ra, cũng cần tính đến việc xây dựng các trung tâm khảo thí độc lập.

Có nên tăng độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT 2021?

Có nên tăng độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT 2021?

VOV.VN - Một số ý kiến từ các trường đại học cho rằng nên tăng độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT để thuận tiện cho công tác xét tuyển của các trường. Ngoài ra, cũng cần tính đến việc xây dựng các trung tâm khảo thí độc lập.

Các trường học ở Hà Nội tăng cường ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT
Các trường học ở Hà Nội tăng cường ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN - Dù công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 đã được các trường ở Hà Nội triển khai từ đầu năm học, nhưng đây là thời điểm quan trọng để học sinh chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Các trường học ở Hà Nội tăng cường ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

Các trường học ở Hà Nội tăng cường ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN - Dù công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 đã được các trường ở Hà Nội triển khai từ đầu năm học, nhưng đây là thời điểm quan trọng để học sinh chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.