Điện Biên thiếu trầm trọng giáo viên mầm non trong năm học mới
VOV.VN - Năm học 2021-2022, tỉnh Điện Biên thiếu khoảng 1.650 giáo viên, riêng bậc học mầm non thiếu gần 1.200 người.
Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, những năm gần đây, tỷ lệ huy động người đi học ở tỉnh, nhất là ở bậc mầm non không ngừng tăng lên, thế nhưng, số lượng người làm việc được giao lại giảm (trung bình 1,7%/năm). Vì vậy, đến năm học 2021-2022, tính theo định mức thì số người làm việc trong ngành giáo dục còn thiếu khoảng 1.650 người, riêng bậc mầm non thiếu gần 1.200 người.
Điều này gây nhiều khó khăn và áp lực cho việc dạy và học ở các nhà trường, nhất là những lớp mầm non chỉ bố trí được 1 giáo viên/lớp.
"Đây là thực trạng chung của nhiều địa phương, song với tiềm lực của Điện Biên thì rất khó để tự giải quyết. Chúng tôi cũng đã lên nhiều giải pháp, phương án để khắc phục hạn chế này. Nhưng đi cùng với đó thì cơ sở vật chất, thiết bị dạy học... phải đáp ứng. Mà trên thực tế thì Điện Biên điều này cũng khó", ông Bằng nhấn mạnh.
Với giáo viên các bộ môn, toàn tỉnh hiện cũng còn thiếu khoảng 170 giáo viên tiếng Anh và Tin học do nguồn tuyển và việc đặt hàng đào tạo gặp nhiều khó khăn. Đến năm học vừa rồi, tỉnh vẫn còn khoảng 12% học sinh khối lớp 3,4,5 chưa được học tiếng Anh tự chọn và Đề án ngoại ngữ 2020. Số học sinh này khi học đến lớp 6 Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.
Ngoài ra, cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học của nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn cũng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển về quy mô và yêu cầu đổi mới Sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hệ thống phòng học chức năng, thư viện, phòng thí nghiệm, nhà ở cho học sinh bán trú, nhà công vụ cho giáo viên, sân chơi, bãi tập, công trình vệ sinh, công trình nước và các hạng mục phụ trợ khác... chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học.
Đặc biệt, số phòng học tạm tại các cơ sở giáo dục mầm non còn cao (Mường Ảng 18,3%; Mường Chà 13,5%...); Một số trường học có nhiều điểm lẻ, nằm rải rác, giao thông cách trở, thiếu các điều kiện cơ sở vật chất, điện, nước sinh hoạt...
Năm học 2021-2022, tỉnh Điện Biên đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm và 5 nhóm giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học. Bên cạnh sự chủ động, linh hoạt của địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho rằng, rất cần sự quan tâm của Chính phủ, cũng như các Bộ, ngành Trung ương cả về nguồn lực và cơ chế chính sách.
Ông Bằng cho biết, tỉnh Điện Biên hiện đang đề xuất với Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) giao bổ sung số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp, đặc biệt là ngành giáo dục ở cấp học mầm non, đảm bảo đủ định mức theo Thông tư số 06 của Liên Bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ, cũng như Thông tư số 16 ngày 12/7/2017 của Bộ GD-ĐT.
Ngoài ra, Điện Bên cũng đề nghị Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác tại trường phổ thông có học sinh bán trú; hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học cho các trường phổ thông có học sinh bán trú; để giáo viên giảng dạy tại các điểm trường lẻ được hưởng chính sách như đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường bán trú....
Bên cạnh đó, tỉnh Điện Biên cũng đề nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu, ban hành văn bản hướng dẫn về việc đặt hàng trong đào tạo giáo viên, giúp các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong việc thiếu nguồn tuyển giáo viên Tiếng Anh, Tin học và một số môn chuyên biệt khác; Ưu tiên bố trí vốn để tỉnh Điện Biên thực hiện kiên cố hóa phòng học, phòng ở công vụ từ Để án kiên cố hóa trường lớp học, giai đoạn 2021-2025./.