Đổi mới giáo dục không thể thiếu mô hình học tập cộng đồng

VOV.VN-Trung tâm học tập cộng đồng sẽ góp phần xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam và giúp người dân có cơ hội được học tập suốt đời.

Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) nhằm giúp người dân ở các địa phương khó khăn tiếp cận với các loại hình giáo dục. Đây là một trong những việc làm theo lộ trình đề án “Xây dựng xã hội học tập đến năm 2020” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tại Hội thảo đánh giá hoạt động của TTHTCĐ diễn ra sáng 17/1, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, TTHTCĐ có chức năng, nhiệm vụ tổ chức việc học tập có hiệu quả cho mọi gười dân theo phương châm “cần gì học nấy”. Hoạt động của TTHTCĐ nhằm tạo điều kiện thuận  lợi cho mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Tại đó, người dân được phổ biến kiến thức, mở rộng hiểu biết…

Từ một số trọng tâm thí điểm năm 1997, cho đến nay, toàn quốc có gần 11.000 TTHTCĐ, đạt 97,4% số xã, phường có TTHTCĐ.

 
Trung tâm Học tập cộng đồng tại các địa phương sẽ giúp người dân có cơ hội được học tập suốt đời (Ảnh minh họa)

Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 8 khóa XI năm 2013 đã thông qua Nghị quyết 29/NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục với phương châm xây dựng nền giáo dục mở, hướng tới xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Đổi mới nền giáo dục sẽ không thể thiếu mô hình học tập cộng đồng.

Trên cơ sở đó, trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT xác định định phát triển mô hình hoạt động của TTHTCĐ kết hợp với Trung tâm văn hóa, thể thao xã. Mỗi đơn vị cấp xã có một trung tâm làm nhiều nhiệm vụ. Trong đó, trung tâm tiếp tục đa dạng hóa nội dung giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của mọi tầng lớp nhân dân; đưa lớp học về gần với người học, tổ chức các hình thức học tập linh hoạt và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia học tập, góp phần nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo ông Nguyễn Công Hinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ GD-ĐT), để TTHTCĐ ở các địa phương hoạt động hiệu quả, sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ hỗ trợ các địa phương tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên nhằm nắm bắt nhu cầu học tập của người dân để có phương thức giảng dạy phù hợp. Bộ cũng khuyến khích các địa phương sử dụng công nghệ thông tin và những tiến bộ của khoa học công nghệ vào đào tạo học viên cả trong học kiến thức văn hóa và học nghề./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đại hội toàn quốc Hội Khuyến học Việt Nam
Đại hội toàn quốc Hội Khuyến học Việt Nam

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV Hội Khuyến học Việt Nam sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 9/2010 tại Hà Nội với gần 700 đại biểu đến từ 63 tỉnh, thành tham dự.  

Đại hội toàn quốc Hội Khuyến học Việt Nam

Đại hội toàn quốc Hội Khuyến học Việt Nam

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV Hội Khuyến học Việt Nam sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 9/2010 tại Hà Nội với gần 700 đại biểu đến từ 63 tỉnh, thành tham dự.  

Công bố danh sách các đề án học tập sáng tạo
Công bố danh sách các đề án học tập sáng tạo

(VOV) - Đây là các đề án do AusAID và WB tài trợ nhằm hỗ trợ Việt Nam sử dụng phương pháp học tập sáng tạo trong các chương trình giáo dục…

Công bố danh sách các đề án học tập sáng tạo

Công bố danh sách các đề án học tập sáng tạo

(VOV) - Đây là các đề án do AusAID và WB tài trợ nhằm hỗ trợ Việt Nam sử dụng phương pháp học tập sáng tạo trong các chương trình giáo dục…

Triển khai thực hiện Đề án "Xóa mù chữ đến năm 2020"
Triển khai thực hiện Đề án "Xóa mù chữ đến năm 2020"

(VOV) - Tổ chức điều tra đến tận hộ gia đình để thống kê chính xác số người mù chữ trong độ tuổi từ 15-60, phân theo địa bàn, giới tính....

Triển khai thực hiện Đề án "Xóa mù chữ đến năm 2020"

Triển khai thực hiện Đề án "Xóa mù chữ đến năm 2020"

(VOV) - Tổ chức điều tra đến tận hộ gia đình để thống kê chính xác số người mù chữ trong độ tuổi từ 15-60, phân theo địa bàn, giới tính....

Báo cáo tóm tắt Đề án đổi mới toàn diện giáo dục
Báo cáo tóm tắt Đề án đổi mới toàn diện giáo dục

VOV.VN -Một trong những nhiệm vụ mà Đề án đề cập đến là đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc tư duy giáo dục.

Báo cáo tóm tắt Đề án đổi mới toàn diện giáo dục

Báo cáo tóm tắt Đề án đổi mới toàn diện giáo dục

VOV.VN -Một trong những nhiệm vụ mà Đề án đề cập đến là đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc tư duy giáo dục.

Cả nước có 7,5 triệu hội viên khuyến học
Cả nước có 7,5 triệu hội viên khuyến học

Đó là một trong những kết quả đạt hoạt động của Hội khuyến học Việt Nam trong 15 năm qua.

Cả nước có 7,5 triệu hội viên khuyến học

Cả nước có 7,5 triệu hội viên khuyến học

Đó là một trong những kết quả đạt hoạt động của Hội khuyến học Việt Nam trong 15 năm qua.

Phấn đấu 50% người dân/xã tham gia các hoạt động khuyến học
Phấn đấu 50% người dân/xã tham gia các hoạt động khuyến học

Từ nay đến năm 2015, Hội Khuyến học Việt Nam phấn đấu xóa hết hẳn số người lớn còn mù chữ ở những nơi có điều kiện khó khăn.  

Phấn đấu 50% người dân/xã tham gia các hoạt động khuyến học

Phấn đấu 50% người dân/xã tham gia các hoạt động khuyến học

Từ nay đến năm 2015, Hội Khuyến học Việt Nam phấn đấu xóa hết hẳn số người lớn còn mù chữ ở những nơi có điều kiện khó khăn.  

Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT bàn về Đề án đổi mới giáo dục
Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT bàn về Đề án đổi mới giáo dục

VOV.VN-“Các định hướng nêu ra trong đề án là tốt và là Đề án tốt nhất về đổi mới giáo dục từ trước đến nay mà tôi đã từng biết”.

Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT bàn về Đề án đổi mới giáo dục

Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT bàn về Đề án đổi mới giáo dục

VOV.VN-“Các định hướng nêu ra trong đề án là tốt và là Đề án tốt nhất về đổi mới giáo dục từ trước đến nay mà tôi đã từng biết”.