“Giảm thời gian thi bắt buộc là giảm áp lực cho thí sinh”

VOV.VN -Đề thi của 2 môn Toán và Ngữ văn sẽ tương ứng với thời gian làm bài thi nhưng vẫn đảm bảo kiểm tra kiến thức THPT.

Bộ GD-ĐT vừa công bố Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Theo đó, môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông gồm 4 môn; trong đó có  2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; 2  môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ.

Thời gian làm bài đối với mỗi môn thi: Toán và Ngữ văn: 120 phút;  Lịch sử và Địa lí: 90 phút; Vật lí, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ: 60 phút. Như vậy thời gian làm môn Toán, Ngữ văn đã giảm từ 150 phút xuống 120 phút.

Trả lời câu hỏi của phóng viên VOV online về việc giảm thời gian thi 2 môn tự bắt buộc Toán và Ngữ văn từ 150 phút xuống 120 phút, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết, việc giảm thời gian làm bài thi 2 môn này nằm trong lộ trình đổi mới thi và tuyển sinh theo Nghị quyết 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục đào tạo.

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ hướng tới giảm áp lực thi cử cũng như áp lực xã hội đối với một kỳ thi quốc gia.

Đề thi của 2 môn Toán và Ngữ văn sẽ tương ứng với thời gian làm bài thi nhưng vẫn đảm bảo kiểm tra kiến thức tổng thể của thí sinh trong chương trình giáo dục THPT.

Theo ông Mai Văn Trinh, việc giảm số môn thi tốt nghiệp từ 6 môn xuống còn 4 môn và thời gian làm bài thi 2 môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn được giảm xuống là tiền đề đầu tiên trong quá trình đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT một cách nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

Điểm xếp loại tốt nghiệp THPT bao gồm điểm trung bình 4 môn thi và điểm trung bình cả năm lớp 12 chia 2. Kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT có thể làm cơ sở để tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học trong thời gian tới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thủ tướng kết luận về đổi mới thi tốt nghiệp THPT
Thủ tướng kết luận về đổi mới thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN-Nội dung thi nhằm tạo động lực để học sinh học, phát triển toàn diện, đồng thời có tính hướng nghiệp

Thủ tướng kết luận về đổi mới thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng kết luận về đổi mới thi tốt nghiệp THPT

VOV.VN-Nội dung thi nhằm tạo động lực để học sinh học, phát triển toàn diện, đồng thời có tính hướng nghiệp

Tốt nghiệp THPT: Sẽ chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi
Tốt nghiệp THPT: Sẽ chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi

VOV.VN -Trong lộ trình đổi mới thi cử, 4 bài thi sẽ bao gồm tổng hợp tất cả kiến thức của các môn học ở bậc THPT.

Tốt nghiệp THPT: Sẽ chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi

Tốt nghiệp THPT: Sẽ chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi

VOV.VN -Trong lộ trình đổi mới thi cử, 4 bài thi sẽ bao gồm tổng hợp tất cả kiến thức của các môn học ở bậc THPT.

Công bố 4 phương án sắp xếp lịch thi tốt nghiệp THPT 2014
Công bố 4 phương án sắp xếp lịch thi tốt nghiệp THPT 2014

VOV.VN -Những phương án đang được lấy ý kiến của các Sở GD-ĐT trước khi công bố triển khai một cách rộng rãi trên toàn quốc.

Công bố 4 phương án sắp xếp lịch thi tốt nghiệp THPT 2014

Công bố 4 phương án sắp xếp lịch thi tốt nghiệp THPT 2014

VOV.VN -Những phương án đang được lấy ý kiến của các Sở GD-ĐT trước khi công bố triển khai một cách rộng rãi trên toàn quốc.

Chính thức thi tốt nghiệp THPT gồm 4 môn
Chính thức thi tốt nghiệp THPT gồm 4 môn

VOV.VN - Cùng với đó, việc xét tốt nghiệp còn xét cả điểm học lực ở lớp 12 của mỗi học sinh.

Chính thức thi tốt nghiệp THPT gồm 4 môn

Chính thức thi tốt nghiệp THPT gồm 4 môn

VOV.VN - Cùng với đó, việc xét tốt nghiệp còn xét cả điểm học lực ở lớp 12 của mỗi học sinh.

Bộ GD-ĐT: "Tuyệt đối không cắt xén chương trình để ôn thi"
Bộ GD-ĐT: "Tuyệt đối không cắt xén chương trình để ôn thi"

VOV.VN-Bộ yêu cầu tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học theo đúng Quy chế đánh giá học sinh

Bộ GD-ĐT: "Tuyệt đối không cắt xén chương trình để ôn thi"

Bộ GD-ĐT: "Tuyệt đối không cắt xén chương trình để ôn thi"

VOV.VN-Bộ yêu cầu tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học theo đúng Quy chế đánh giá học sinh